Trung Quốc: Cựu Bí thư tỉnh Vân Nam nhận án tử hình treo

10/10/2016 09:30

Ông Bạch Ân Bồi (70 tuổi), cựu Bí thư tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã bị tuyên án tử hình treo vì tội lạm dụng chức vụ, nhận hối lộ với số tiền 247 triệu nhân dân tệ tương đương 37 triệu USD.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Bạch trở thành vị quan chức cấp cao đầu tiên bị cầm tù vĩnh viễn và không có cơ hội được hưởng ân xá sau khi bộ luật hình sự được chính phủ Trung Quốc ban hành hồi tháng Tám năm ngoái. Theo bộ luật này, những người nhận án tử hình treo nghĩa là hoãn thi hành án trong 2 năm vì “nhận những khoản hối lộ lớn và gây tổn thất nghiêm trọng” sẽ không được hưởng ân xá hay nói cách khác là giảm án.

Ông Bạch bị bắt giam từ tháng 8/2014 và bị đưa ra tòa án trung cấp An Dương xét xử hồi tháng Sáu. Tòa án từng đưa ra mức tử hình với ông Bạch sau khi ông này “thừa nhận tội danh nhận tham nhũng số tiền lớn dẫn tới những tổn thất nghiêm trọng cho nhà nước và nhân dân”.

Ông Bạch Ân Bồi (70 tuổi), cựu Bí thư tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhận án tử hình treo vì phạm tội hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên, sau khi ông Bạch tự thú và toàn bộ số tài sản phi pháp được tịch thu, tòa đã tuyên mức án nhẹ hơn. Cũng theo tòa án, ông Bạch sẽ phải chịu mức án chung thân mà không được hưởng ân xá nếu như mức tử hình được giảm xuống còn chung thân trong hai năm tới.
Ông Bạch bị kết tội lạm dụng quyền lực khi còn giữ chức Bí thư tỉnh Thanh Hải từ năm 1999 – 2001 và bí thư tỉnh Vân Nam cho tới năm 2011 và sau đó là quan chức cấp cao trong Hội đồng Bảo vệ Môi trường thuộc Quốc hội Trung Quốc.

Ô Bạch được xác định nhận tiền hối lộ từ giới doanh nghiệp và bất động sản với số tiền lên tới 247 triệu nhân dân tệ. Số tiền này cao gấp 1,9 lần so với số tiền mà ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang từng khai nhận. Đây cũng là số tiền hối lộ mà một vị quan chức Trung Quốc nhận cao nhất kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng.

Hiện có rất ít thông tin liên quan tới cáo trạng của ông Bạch, song theo truyền thông Trung Quốc, ông Bạch có liên quan tới tỷ phú Lưu Hán, người bị tuyên án tử hình hồi tháng Năm vì điều hành một băng đảng hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hong Kong. Ấn bản đầu tiên của tờ báo này được phát hành vào ngày 6/11/1903.

Minh Thu (lược dịch)

Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hà Nội

Lễ đón chính thức Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra chiều nay tại Phủ chủ tịch, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Nhà Trắng tất bật chuẩn bị cho chuyến công du châu Á của ông Trump

Các cố vấn cho ông Trump đang phải dồn mọi nỗ lực nhằm đảm bảo chuyến công du châu Á sắp tới của Tổng thống Mỹ diễn ra suôn sẻ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang