Triệt phá ổ nhóm thu thập và mua bán sử dụng trái phép thông tin cá nhân

07/02/2023 21:40

(kiemsat.vn)
Ngày 7/2 , Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thông tin ban đầu về việc đấu tranh, triệt phá ổ nhóm thu thập và mua bán sử dụng trái phép thông tin cá nhân xảy ra tại Hà Tĩnh.

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với  Đào Xuân Đỉnh và Nguyễn Đức Quảng về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”, quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh và một số đơn vị công an trong tỉnh liên tục nhận được phản ánh của nhân dân về tình trạng thông tin cá nhân gồm tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, số CMND, quan hệ gia đình, nghề nghiệp, số tài khoản ngân hàng, số dư tài khoản ngân hàng… của họ bị lộ, lọt. Nhiều đối tượng đã lợi dụng gọi điện, nhắn tin qua điện thoại, Facebook, Zalo quấy rầy, quảng cáo, thuyết phục mua bán hàng gia dụng, thời trang, mở các lớp đào tạo tiếng anh, quảng cáo cho vay tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đe dọa…

Ngay sau đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp với Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an thị xã Kỳ Anh tổ chức điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đào Xuân Đỉnh và Nguyễn Đức Quảng.

Quá trình điều tra xác định: Đào Xuân Đỉnh làm nghề kinh doanh bán mặt hàng đá phong thuỷ, quá trình kinh doanh, Đỉnh biết được có nhiều người có nhu cầu mua thông tin cá nhân gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản tiết kiệm của khách hàng thuộc ngành ngân hàng, điện lực… để sử dụng nhiều mục đích khác nhau. Để có dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng, Đỉnh đã tạo các tài khoản để truy cập vào các trang web “khachhang.net, datacenter.com, datakhachhang.vn” từ đó tải khoảng 2 triệu dữ liệu thông tin cá nhân về máy tính cá nhân...

Sau khi có nhiều dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng, Đỉnh lập một số tài khoản Facebook, Zalo, Email, từ đó sử dụng các tài khoản Facebook tham gia vào các hội nhóm trên Facebook như “Mua bán khách hàng tiềm năng”, “Data chất lượng”, “Data chất lượng toàn quốc”… và đăng bài quảng cáo bán thông tin cá nhân. Khi tìm được người mua, Đỉnh sử dụng Zalo, Gmail kết bạn, nhắn tin thoả thuận bán các loại dữ liệu cá nhân theo yêu cầu của người mua…

Từ tháng 6-2022 đến tháng 11-2022, Đỉnh đã tìm kiếm, tải hơn 2 triệu thông tin cá nhân do các tổ chức, cá nhân đang quản lý về máy tính của mình. Sau đó cùng với Quảng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thông qua các ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Gmail đã bán 1.032.100 thông tin cá nhân do một số tổ chức, cá nhân, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Số tiền thu lợi bất chính từ việc bán dữ liệu cá nhân khách hàng, Đỉnh và Quảng thoả thuận nếu người mua từ nguồn của Quảng sẽ chia mỗi người 50%. Đối với nguồn khách hàng do Đỉnh tự tìm kiếm và bán dữ liệu cá nhân thu lợi được thì Đỉnh không chia cho Quảng.

Đào Xuân Đỉnh và Nguyễn Đức Quảng cùng tang vật vụ án.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Điều 288. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật này;

b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông;

c) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

d) Gây thiệt hại 500.000.000 đồng trở lên;

đ) Xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát;

e) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam;

g) Dẫn đến biểu tình.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang