TP Hồ Chí Minh: Giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày, hoãn kỳ thi vào lớp 10

30/05/2021 15:05

(kiemsat.vn)
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong vừa ban hành quyết định giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thời gian áp dụng giãn cách xã hội là 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 31-5.

Toàn cảnh cuộc họp khẩn về COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh sáng 30-5

Sáng 30-5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp khẩn về COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở, ngành, quận huyện.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Từ 0 giờ ngày 31-5, toàn TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ Chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như: Không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiếu 2m khi giao tiếp và chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; người trên 60 tuổi hạn chế ra khỏi nhà khi không có nhu cầu cấp bách; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch.

Cũng từ 0 giờ ngày 31-5, thực hiện phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) trong vòng 15 ngày. Việc phong tỏa này thực hiện trên tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường. Đề nghị triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của UBND TP trước đó.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cần dừng lại cho đến khi có thông báo mới. 

Nhiều người dân chờ lấy mẫu xét nghiệm vì liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng ta đã bị thủng lưới từ một trường hợp phạm luật đặc biệt nghiêm trọng. Tình huống hết sức khó khăn, phức tạp buộc chúng ta phải có các biện pháp quyết liệt và có hiệu quả nhất. Đây là thử thách mới, thử thách đối với từng đồng chí trên cương vị của mình. Tôi tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm, chúng ta sẽ chiến thắng".

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố tình huống nguy hiểm mới buộc chúng ta hành động tương xứng. Nếu không tình hình dịch có thể vượt khả năng và tầm kiểm soát. Từ đó, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải hết sức bình tĩnh, chủ động, dự báo sát tình hình và đưa ra giải pháp tiếp cận hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh tiến hàng lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trên toàn Thành phố, trước hết là những nơi liên quan đến hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Đề nghị huy động thêm sinh viên của Trường Đại học Y dược và Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Nâng công suất lấy mẫu lên 50.000 mẫu đơn một ngày.

Tất cả hơn 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Công nhân khi ra khỏi khu vực phải báo cáo với người quản lý nhân sự và phải khai báo y tế khi trở lại. Các sở, ngành thực hiện nghiêm bộ chỉ số an toàn trong từng lĩnh vực, tùy tình hình thực tế có đề xuất bổ sung các chỉ số. Các chợ đầu mối nhanh chống đưa ra những phương án ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện.

Vận hành hiệu quả tổ an toàn COVID-19, những địa điểm có tình hình dịch phức tạp thì hình thành tổ ứng phó khẩn cấp. Đồng thời, chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở nắm bắt tình hình khó khăn tại các doanh nghiệp, người lao động để đề xuất phương án hỗ trợ trong thời gian tới.

Chung tay đẩy lùi Covid-19, Mebipha cho nhân viên làm việc tại nhà

(Kiemsat.vn) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sự an toàn của nhân viên được ban lãnh đạo Công ty Mebipha đặc biệt ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, Công ty vừa có quyết định làm việc tại nhà đối với cán bộ, nhân viên từ ngày 31-5.

Infographic: Virus Sars-COV2 lây qua không khí, cần làm gì để phòng ngừa?

(Kiemsat.vn) - Virus Sars-COV2 có thể lây qua đường không khí trong phòng kín, phòng điều hòa, người dân nên thường xuyên mở cửa sổ, để nhà cửa thông thoáng, đặc biệt là khi cách ly tại nhà.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang