TP HCM: Cụ bà neo đơn sống “lay lắt” vì bị em chồng phá hoại chỗ ở, đuổi ra khỏi nhà

13/11/2019 21:58

(kiemsat.vn)
Chỗ ở bị tháo dỡ, hủy hoại, bà Vũ Thị Tốt (61 tuổi, quận Tân Phú, TP HCM) nhiều ngày qua sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” vì chỗ ở duy nhất mà cha mẹ chồng để lại sau khi mất đã bị tháo dỡ, xâm phạm trái pháp luật.

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Tốt (61 tuổi, quận Tân Phú, TP HCM), bà đang cư trú tại nhà số 61/14/17 đường Đất Thánh, phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM, đây là căn nhà của cha mẹ chồng là ông Trần Văn Sửu và bà Nguyễn Thị Xá. Năm 2007, bà Tốt kết hôn với ông Trần Văn Chánh (con trai của ông Sửu, bà Xá). Sau khi kết hôn vợ chồng bà đã được mẹ chồng cho về ở tại căn nhà trên cho đến nay. Nhưng từ khi chồng bà Tốt mất (tháng 10/2018) và mẹ chồng mất (tháng 6/2019) thì ông Thành và bà Loan (là 02 trong 04 người con của cha mẹ chồng) liên tục có những hành động gây sức ép về tinh thần, tự ý xâm phạm chỗ ở và tháo dỡ nhà khi bà Tốt không ở nhà.

Chỗ ở của bà Vũ Thị Tốt bị xâm phạm bất hợp pháp và bị hủy hoại

Theo trình bày của bà Vũ Thị Tốt, ngày 01/11/2019, trong lúc bà không có mặt ở nhà thì bà Trần Thị Loan và ông Trần Ngọc Thành đã cho người tiến hành phá cửa nhà, xâm phạm vào nơi bà Tốt đang cư trú và phá hoại tài sản, tháo dỡ, cắt mái tôn (mới sửa chữa được 2 năm) phòng nơi bà đang cư trú gồm: 04 tấm tôn loại tôn giải nhiệt dày 5mm kích thước 1,5m x 7m; lấy đi 08 cây xà gồ bằng sắt hình chữ V mới dài 3,5m. Vì mái nhà đã bị dỡ đi hết nên toàn bộ các tài sản trong nhà đã bị mưa làm hư hỏng toàn bộ và không thể sử dụng được. Tổng giá trị thiệt hại tạm tính là 12.000.000 đồng (Mười hai triệu đồng). Bà Loan và ông Thành còn đuổi bà Tốt ra khỏi căn nhà – nơi mà bà đã sinh sống gần 15 năm nay; đồng thời đe dọa sẽ tiếp tục cho đập tường nhà nếu bà Tốt không rời đi.

Sau khi xảy ra sự việc nêu trên, bà Tốt đã trình báo với Công an Phường 6, Quận Tân Bình để ghi nhận tình hình và thực hiện lập biên bản tường trình sự việc, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý thích đáng cũng như ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra.

“Nay tôi đã già yếu (61 tuổi), đang bệnh tật, neo đơn và đây là nơi cư trú duy nhất của tôi mà hiện nay đã bị bà Loan, ông Thành phá hủy thì tôi không biết sống ở nơi nào trong thời điểm mưa bão. Tôi tuổi đã cao, sức yếu không thể lao động được, không có thu nhập, nay nhà lại bị người khác phá hoại, bị đuổi ra khỏi nhà không còn nơi nào để ở, tôi phải sống tạm bợ, ngủ bờ ngủ bụi mấy ngày hôm nay ảnh hướng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tinh thần.”- bà Vũ Thị Tốt ngậm ngùi nói.

Đơn tố cáo của bà Tốt gửi đến các cơ quan chức năng

Xét thấy, bà Loan và ông Thành đã tự ý xâm phạm chỗ ở của mình khi chưa nhận được sự cho phép, để bảo vệ quyền lợi của mình, bà Tốt cho biết đã thực hiện nộp đơn khởi kiện ra tòa án.

Trao đổi về sự việc nêu trên, Luật sư Lâm Hiền Phước, Đoàn luật sư TP HCM cho rằng: Chỗ ở là nơi công dân cư trú hợp pháp, có thể là  nơi ở thường xuyên hay ở trong một thời gian nhất định, bà Tốt đã cư trú ở căn phòng của mình trong suốt 15 năm qua vì vậy đây được xem là chỗ ở hợp pháp của bà Tốt. Những hành vi của Bà Loan và ông Thành như: Nhân lúc bà Tốt vắng nhà cho người phá khóa, phá cửa, dọn dẹp đồ đạc, tháo dỡ mái tôn, xã gồ nơi bà Tốt đang cư trú; gây sức ép về mặt tinh thần buộc bà Tốt phải ra khỏi chỗ ở của mình; phá hoại và làm hư hỏng toàn bộ tài sản trong nhà của bà Tốt… đã xâm phạm đến Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của bà Tốt, là nguyên nhân trực tiếp khiến bà Tốt trở thành một người già neo đơn, không nơi nương tựa, không tài sản, không nơi cư trú.

Hành vi của Bà Loan và ông Thành đã vi phạm quy định Hiến pháp năm 2013 về Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở được quy định tại Khoản 2 Điều 22 Hiến pháp năm 2013 “ Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý” . Cấu thành Tội xâm phạm chỗ ở của người khác với hành vi “Xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác” được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 158 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Khung hình phạt: Phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm

Hơn nữa, Bà Loan và ông Thành đã tháo dỡ, cắt mái tôn  phòng nơi bà Tốt đang cư trú, tổng giá trị thiệt hại tạm tính là 12.000.000 đồng (Mười hai triệu đồng). hành vi này cấu thành tội Hủy hoại và Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác được quy định tại Khoản 1 Điều 178 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng”. Khung hình phạt: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang