Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) đạt giải thưởng Chuyển đổi số xuất sắc năm 2020

20/04/2021 15:58

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020 được Hội Truyền thông số Việt Nam và Bộ Thông tin & Truyền thông đồng chủ trì tổ chức, EVNCPC là một trong 58 cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp được vinh danh tại sự kiện này. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cùng một số đơn vị thuộc EVN được vinh danh tại hạng mục “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”.

Chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn 

Với đặc điểm là đơn vị có địa bàn quản lý rộng và trải dài gần 1/3 diện tích cả nước nhưng sản lượng điện thấp chỉ chiếm 10% cả nước, EVNCPC luôn xác định ứng dụng công nghệ mới, số hóa là giải pháp quan trọng để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng quản lý điều hành và phục vụ khách hàng sử dụng điện ngày càng tốt hơn.

Ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC (đứng giữa) đại diện lãnh đạo EVNCPC nhận giải thưởng Chuyển đổi số ở hạng mục "Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc" năm 2020

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) - Một cửa liên thông, một cửa điện tử, với nhiệm vụ chính là sản xuất và kinh doanh điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên. Trong những năm qua, EVNCPC luôn nỗ lực đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNCPC đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, sản xuất công tơ điện tử và xây dựng giải pháp thu thập dữ liệu công tơ từ xa sử dụng công nghệ RF Mesh (tên thương mại là RF – Spider). Tính đến thời điểm này, đã có 4.013.610 khách hàng (chiếm tỷ lệ 91,72%) được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó 3.543.453 khách hàng được đọc dữ liệu công tơ từ xa. Điều này, giúp EVNCPC giảm được lực lượng ghi chỉ số công tơ và khách hàng có thể tra cứu chỉ số điện trực tuyến, được cảnh báo sản lượng sử dụng điện bất thường.

EVNCPC cũng đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện theo hình thức trực tuyến, là một trong 5 đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành triển khai 12/12 dịch vụ điện trực tuyến (đạt cấp độ 4 dịch vụ công trực tuyến), tại tất cả Công ty điện lực thành viên. EVNCPC còn thực hiện “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử” nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng tiếp cận, tham gia các dịch vụ điện, đến nay 98% các dịch vụ điện của khách hàng EVNCPC thực hiện qua hình thức trực tuyến. Kết hợp với việc số hoá các quy trình nội bộ, chỉ số tiếp cận điện năng của EVNCPC đạt 2,2 ngày/công trình, vượt 4,8 ngày so với kế hoạch (7 ngày), tốt nhất trong toàn EVN.

SCADA - hiệu quả tối ưu

Trong công tác quản lý vận hành, với việc nghiên cứu, làm chủ công nghệ và đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực tự động hoá, EVNCPC đã sớm đưa vào hoạt động các hệ thống SCADA - Trung tâm điều khiển xa tại 13/13 Công ty Điện lực và chuyển toàn bộ 100% TBA 110kv do EVNCPC quản lý vận hành qua hoạt động mô hình không người trực, thay thế hoàn toàn cho chế độ có người trực theo ca kíp tại mỗi trạm như trước đây với định biên 11 người/trạm. Hệ thống SCADA đã hỗ trợ cho nhân viên có thể vận hành phát hiện và khắc phục nhanh sự cố, giảm thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, góp phần giảm chỉ số SAIDI của EVNCPC từ 1.275 phút/khách hàng năm 2017 xuống còn 288 phút/khách hàng năm 2019.

Bên cạnh đó, hệ thống SCADA cho thấy hiệu quả tối ưu trong công tác vận hành hệ thống khi có những tình huống khẩn cấp xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão. Thông qua hệ thống từ phòng điều khiển, các điều độ viên có thể giám sát, điều khiển và thao tác thiết bị, qua đó, tiến hành sa thải phụ tải do ngập lụt hoặc gió bão lớn. Đồng thời thực hiện khôi phục điện trở lại cho khách hàng sau bão lụt trong thời gian nhanh và an toàn nhất; góp phần giảm thiểu nguy hiểm, hạn chế tối đa tình trạng công nhân vận hành ra ngoài hiện trường khi mưa bão để đóng cắt thiết bị.  

Trong công tác quản lý điều hành, với chủ trương xây dựng Văn phòng điện tử, EVNCPC đã triển khai xây dựng ứng dụng CPC - eoffice. Đến năm 2015, với việc ứng dụng công nghệ ký số bằng Token và Sim CA, EVNCPC đã điện tử hoá hoàn toàn quy trình ban hành và xử lý văn bản. CPC-eoffice trở thành hệ sinh thái kết nối toàn thể CBCNV trong mái nhà chung EVNCPC, cung cấp môi trường làm việc hoàn toàn trực tuyến, từ ban hành, phê duyệt, xử lý, lưu trữ văn bản, đến trao đổi thông tin, thông báo và nhắn tin nhắc việc tức thời, thực hiện mọi lúc mọi nơi trên cả máy tính và thiết bị di động thông minh. Với việc 100% văn bản được luân chuyển, lưu trữ hoàn toàn trên môi trường số, giúp EVNCPC tiết kiệm rất nhiều chi phí văn phòng, lưu trữ cũng như hỗ trợ minh bạch hóa công tác xử lý văn bản, nâng cao hiệu quả công việc, tạo môi trường làm việc linh động về không gian và thời gian.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang