Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng năm 2018

19/01/2018 15:59

Sáng 19-1, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương (TƯ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến ở 63 điểm cầu trong cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo.

 

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tổ chức TƯ và các đồng chí Phó Trưởng ban Tổ chức TƯ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ; Nguyễn Văn Bình, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Kinh tế TƯ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí Bí thư TƯ Đảng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư và Phó bí thư các đảng bộ trực thuộc TƯ; lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành TƯ và địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Củng cố, tăng cường niềm tin trong Nhân dân

Lãnh đạo Ban Tổ chức TƯ trình bày báo cáo trung tâm, khẳng định: Năm 2017, toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc; trong đó có nhiều việc mới, việc khó, nhạy cảm, phức tạp nhiều năm trăn trở, đến nay mới từng bước được nhận diện, tháo gỡ. Cùng với quyết tâm đổi mới phong cách, lề lối, phương pháp, thái độ làm việc, sự phối hợp chặt chẽ trong và ngoài Ngành, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã huy động được sức mạnh chung và đạt được những kết quả ban đầu quan trọng, góp phần vào những thành tựu của đất nước trong năm 2017; nhất là củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Toàn cảnh hội nghị.

Với tinh thần thẳng thắn, các tham luận, ý kiến tại hội nghị tập trung cung cấp thêm nhiều luận cứ khoa học và dẫn chứng thực tiễn sinh động, đi đến khẳng định: Năm qua là năm toàn Ngành tổ chức xây dựng Đảng thể hiện sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong tham mưu và tổ chức thực hiện trên tất cả các mặt công tác theo 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra. Tiếp tục mở rộng dân chủ, đổi mới phương pháp, quy trình, cách làm; tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm soát quyền lực và kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ cùng với việc xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng “trong sáng, gương mẫu, tinh thông” theo hướng “4 hóa” đạt những kết quả bước đầu.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn, mạnh dạn, cầu thị chỉ ra những hạn chế, yếu kém: Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, chồng chéo; nhiều tầng nấc, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả; chi ngân sách thường xuyên tăng và đang ở mức cao (65%), làm cho chi đầu tư phát triển giảm và nợ công tăng. Cùng với đó là cơ chế kiểm soát quyền lực và tình trạng chạy chức, chạy quyền vẫn là nỗi niềm trăn trở, băn khoăn, lo lắng của các cấp ủy đảng và nhân dân.

Phát huy vai trò cán bộ và nhân dân tham gia xây dựng Đảng

Hội nghị xác định: Trong năm 2018, trên cơ sở phát huy những thành tựu đạt được, với phương châm “Tích cực, chủ động; bám sát thực tiễn; đổi mới, sáng tạo; coi trọng hiệu quả”, toàn Ngành quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao trong năm 2018. Để hoàn thành các mục tiêu đó, toàn Ngành cần tăng cường xây dựng cơ chế nhằm phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Hội nghị xác định 8 nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu trong năm 2018. Trong đó tập trung vào việc tiếp tục cụ thể và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp về tổ chức xây dựng Đảng; tổng kết Nghị quyết TƯ (NQTƯ) 3, khóa VIII và xây dựng Đề án trình Hội nghị TƯ 7 khóa XII. Tiếp tục tham mưu thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quyết định, hướng dẫn của TƯ, cấp ủy các cấp về tổ chức xây dựng Đảng, nhất là xây dựng Đảng về đạo đức, phát huy vai trò của nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, Ngành tập trung làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn tổ chức triển khai hiệu quả các NQTƯ 4, khóa XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; NQTƯ 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức, bộ máy. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Tiếp tục rà soát, tham mưu bổ sung, sửa đổi hoàn thiện quy định, quy chế, quy trình về công tác tổ chức xây dựng Đảng, khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; hoàn thiện Quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ; xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí; cho thôi, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp; xây dựng Quy chế kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức, cán bộ. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; lựa chọn, bố trí những người có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo trong hệ thống chính trị; hạn chế tối đa việc bố trí nhầm người, sai người, nhầm chỗ, sai chỗ, nhất là người đứng đầu. Thực hiện nghiêm các quy trình trong công tác cán bộ; đẩy mạnh phân cấp gắn với trách nhiệm, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Cũng trong năm 2018, Ngành tổ chức Xây dựng Đảng hướng trọng tâm vào việc làm tốt công tác tham mưu các nội dung chuẩn bị phục vụ Đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế, cơ cấu lại đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong Ngành Tổ chức xây dựng Đảng: Đẩy mạnh tiến độ xây dựng, hoàn thành và triển khai vị trí việc làm, khung năng lực cho toàn Ngành để góp phần tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành; phấn đấu toàn Ngành mỗi năm thực hiện tinh giảm 3,5 đến 4% biên chế để đến năm 2021 giảm 15%...

Kiên quyết chống tham nhũng trong công tác cán bộ

Thay mặt Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương những kết quả đã đạt được trong hai năm qua, đặc biệt là năm 2017 của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, đóng góp có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của Ban Tổ chức Trung ương trong toàn bộ hệ thống các cơ quan tham mưu của Đảng, là cơ quan tham mưu cho Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực tổ chức, xây dựng Đảng, trực tiếp là về công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, góp phần bảo đảm cho Đảng luôn luôn trong sạch, vững mạnh. Phạm vi hoạt động của Ban rất rộng; nội dung rất phong phú; tính chất rất quan trọng và phức tạp. Công việc của Ban Tổ chức Trung ương chủ yếu tập trung vào hai lĩnh vực: tổ chức và cán bộ - đây là công tác đối với con người cho nên rất hệ trọng và nhạy cảm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự hội nghị. 

Tổng Bí thư cho rằng: Xây dựng Đảng rốt cuộc là xây dựng tổ chức và xây dựng con người, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đường lối chính trị trong mỗi giai đoạn cách mạng. Sau khi có đường lối đúng, cán bộ đóng vai trò quyết định việc tổ chức thực hiện đường lối, nhiều khi cán bộ quyết định cả việc định ra đường lối; "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "là nguyên nhân của mọi nguyên nhân". Ban Tổ chức Trung ương là cơ quan tham mưu, đề xuất về tổ chức và cán bộ để Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định. Nếu "xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt" thì công việc của Ban Tổ chức các cấp là "then chốt của then chốt". Nếu "chốt" rắn chắc, cứng cáp, công việc sẽ trôi chảy, suôn sẻ.

Nhất trí cao với phương hướng Ban Tổ chức Trung ương và Ngành Tổ chức xây dựng Đảng xác định, đồng thời gợi mở nhiều nội dung quan trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi đến khẳng định: Nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng trong thời gian tới hết sức nặng nề. Đường lối có đúng hay sai, tổ chức thực hiện có tốt hay không đều phụ thuộc vào cán bộ. Cấp ủy các cấp, của từng cán bộ làm công tác tổ chức, xây dựng Đảng phải nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám hy sinh vì lợi ích chung, có đạo đức cách mạng trong sáng, gương mẫu; tinh thông nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, nói đi đôi với làm. Đặc biệt là phải hết sức công tâm, trong sáng, khách quan, tận tụy với công việc; không chịu bất cứ sức ép, sự tác động không lành mạnh nào; phải có dũng khí,dám thẳng thắn bảo vệ cái đúng, kiên quyết can ngăn những việc làm không đúng, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, thân quen không trong sáng. Kiên quyết chống tham nhũng trong công tác cán bộ.

Tổng Bí thư yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là đồng chí bí thư cấp ủy, bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đồng thời quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan làm công tác tổ chức, xây dựng Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: Nguyễn Tấn Tuân và TTXVN

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang