Tọa đàm pháp luật Việt Nam - Hoa Kỳ liên quan đến TTTPHS đã diễn ra thành công tốt đẹp

03/06/2022 08:15

(kiemsat.vn)
Trong khuôn khổ hợp tác với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, được sự đồng ý của lãnh đạo VKSND tối cao, sáng ngày 02/6, tại Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao đã phối hợp với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tổ chức Toạ đàm trao đổi quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự (TTTPHS) giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm.

Tham dự Toạ đàm có bà Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao; ông Thomas Lyons, Giám đốc Cơ quan phòng, chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; bà Rosemary Yu, Tùy viên pháp lý, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tại khu vực Đông Nam Á; cùng các cán bộ, chuyên gia thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Tham dự Toà đàm còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và các cán bộ làm công tác TTTPHS; đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cùng lãnh đạo, cán bộ thuộc Vụ 13 VKSND tối cao.

Bà Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao phát biểu đề dẫn Tọa đàm.

Bà Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao cho biết, những năm gần đây, tình hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp; quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội ngày càng cao, đặc biệt, các đối tượng phạm tội trong và ngoài nước cấu kết chặt chẽ, lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe con người, quyền sở hữu về tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước. Thực tế đó đòi hỏi cơ quan thực thi pháp luật các nước cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau để cùng chung tay đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Cùng với đó, TTTPHS là kênh hợp tác chính thức giữa cơ quan tư pháp các nước đã trở thành công cụ hữu hiệu để tiến hành các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử nhằm giải quyết khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật đối với các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài.

Việt Nam và Hoa Kỳ là hai quốc gia thuộc hai hệ thống pháp luật và mô hình tố tụng khác nhau, nhưng hai bên đã tích cực chủ động phối hợp, thiện chí hỗ trợ nhau cao, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để dành cho nhau sự tương trợ tối đa nhất có thể trong lĩnh vực tư pháp hình sự trên cơ cở điều ước quốc tế đa phương và thông lệ quốc tế.

Vụ trưởng Vụ 13 VKSND tối cao Vũ Thị Hải Yến cho biết thêm, qua rà soát số liệu, từ năm 2020 đến nay, với vai trò là cơ quan trung ương về TTTPHS, VKSND tối cao đã tiếp nhận, xử lý 5 yêu cầu tương trợ tư pháp của phía Hoa Kỳ; tiếp nhận và xử lý 52 yêu cầu tương trợ tư pháp của các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam ủy thác cho phía Hoa Kỳ đề nghị hỗ trợ thực hiện. Với số liệu trên cho thấy, ủy thác tương trợ tư pháp đi của Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ chiếm tỉ lệ lớn hơn rất nhiều.

Trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại và bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật quốc gia, với sự nỗ lực của cơ quan trung ương về TTTPHS của hai nước là VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, hoạt động TTTPHS giữa hai nước đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực, góp phần giải quyết hiệu quả, kịp thời các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài.

Tuy nhiên, thực tiễn của hoạt động TTTPHS giữa hai nước vẫn còn tồn tại một số những khó khăn, vướng mắc làm cho hiệu quả của hoạt động TTTPHS giữa hai nước vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh chống tội phạm đối với các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài trong tình hình hiện nay. Chính vì vậy, việc gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ những quy định của pháp luật tố tụng và hoạt động tương trợ tư pháp của mỗi nước, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi Toạ đàm, đại diện Vụ 13 VKSND tối cao; Bộ Tư pháp Hoa Kỳ; Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã trình bày các nội dung như: Tổng quan pháp luật Việt Nam về TTTPHS; tổng quan pháp luật Hoa Kỳ về TTTPHS, khó khăn, vướng mắc trong giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp và hướng dẫn cho Việt Nam; kinh nghiệm giải quyết yêu cầu tương trợ tư pháp của nước ngoài, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp. Việc trao đổi, thảo luận các quy định của pháp luật hai nước Việt Nam Hoa Kỳ nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TTTPHS trong thời gian tới./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang