Tổ chức cuộc thi viết và trình bày bản luận tội năm 2019, Kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án cùng cấp ...

26/07/2019 11:21

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKSND tỉnh Bắc Giang, VKSND huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu, VKSND huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh

* Viện KSND tỉnh Bắc Giang: Tổ chức cuộc thi viết và trình bày bản luận tội năm 2019

Sáng ngày 23/7/2019, VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc thi viết và trình bày bản luận tội ngành KSND tỉnh Bắc Giang năm 2019. Đến dự và chỉ đạo cuộc thi có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Viện trưởng thường trực, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tại hội trường.

Toàn cảnh cuộc thi trình bày bản luận tội ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2019 tại điểm cầu VKSND tỉnh Bắc Giang

Cuộc thi viết và trình bày bản luận tội nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự; kỹ năng xây dựng, trình bày bản luận tội, qua đó nâng cao trình độ, năng lực công tác cho các Kiểm sát viên, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2019 và những năm tiếp theo. 

Cuộc thi lần này cũng là dịp để trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong ngành KSND tỉnh Bắc Giang; tạo sự thống nhất trong toàn ngành ngành KSND tỉnh Bắc Giang về kỹ năng soạn thảo, trình bày bản luận tội. Thông qua cuộc thi đánh giá đúng thực trạng chất lượng Kiểm sát viên cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng ở đơn vị; là cơ sở định hướng cho công tác cán bộ trong thời gian tới; đồng thời lựa chọn những bản luận tội có chất lượng để làm tài liệu tham khảo, học tập trong Ngành.

Các điểm cầu trực tuyến theo dõi cuộc thi trình bày bản luận tội

Đây là lần đầu tiên ngành KSND tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc thi viết và trình bày bản luận tội. Cuộc thi được tổ chức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại VKSND tỉnh Bắc Giang. Đến với cuộc thi lần này là 10 thí sinh có điểm thi cao nhất, trong đó có 05 thí sinh là Kiểm sát viên trung cấp, 05 thí sinh là Kiểm sát viên sơ cấp đã suất sắc vượt qua các kỳ thi được tổ chức vào tháng 5 và tháng 6 năm 2019 trên toàn ngành VKSND tỉnh Bắc Giang.

Phan Thị Diễm Hạnh- Phòng 7 VKSND tỉnh Bắc Giang

* Lai Châu: VKSND huyện Tân Uyên tổ chức Ký kết Quy chế phối hợp triển khai thực hiện đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện

Chiều ngày 24/7/2019, UBND huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp triển khai thực hiện đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện giữa UBND huyện, Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện, VKSND huyện và UBND các xã, thị trấn.

Hình ảnh tại buổi ký quy chế 

Tham dự buổi lễ có đồng chí  Nguyễn Thanh Văn, Phó chủ tịch UBND huyện; Thiếu tá Lê Văn Khoa, Phó Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan thi hành hình sự; đồng chí Nguyễn Văn Nam, Phó Viện trưởng VKSND huyện và các đồng chí Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND và trưởng Công an 10 xã, thị trấn.

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là chế định mới, lần đầu tiên được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước ta; đồng thời khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực lao động, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Việc ký Quy chế nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả của công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người tha tù trước thời hạn có điều kiện, góp phần đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, giúp cho những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện khi trở về địa phương có điều kiện cải tạo tốt trở thành công dân có ích cho xã hội và gia đình.  

Lò Kẻo - VKSND huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu 

* Hà Tĩnh: VKSND huyện Thạch Hà Kháng nghị bản án Hình sự sơ thẩm của Tòa án cùng cấp

Ngày 23/7/2019, VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định kháng nghị phúc đối với vụ án hình sự Lê Đình Bình cùng đồng phạm phạm tội Đánh bạc của Tòa án nhân dân cùng cấp.

Nội dung kháng nghị nêu rõ: Khoảng 23 giờ 45 phút ngày 01/3/2019, tại phòng số 166, nhà nghỉ Bạch Dương, thuộc thôn Tùng Lâm, xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh Công an huyện Thạch Hà bắt quả tang Lê Đình Bình, sinh năm 1977, trú tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cùng 11 đối tượng khác đang đánh bạc bằng hình thức đánh “liêng” và đánh “xóc đĩa” được thua bằng tiền Việt Nam đồng. Quá trình điều tra đã chứng minh được các đối tượng sử dụng số tiền vào việc đánh bạc là 44.600.000 đồng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định bị cáo Lê Đình Bình là người khởi xướng việc đánh bạc bằng hình thức đánh liêng, là người quy định mức tố phạt của từng ván bạc và cũng là người thực hành tích cực tham gia đánh bạc từ đầu đến khi bị phát hiện, bắt quả tang. Với việc phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, vai trò và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của  bị cáo Bình trong vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà giữ quyền công tố tại tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 09 đến 12 tháng tù.

Nhận định của Hội đồng xét xử đối với bị cáo Lê Đình Bình trong vụ án này cũng là người giữ vai trò khởi xướng việc đánh liêng và là người quy định mức tố phạt của từng ván bạc. Lê Đình Bình là người thực hành tích cực tham gia đánh bạc từ đầu đến khi bị phát hiện, bắt quả tang nhưng bản án hình sự sơ thẩm số 27/2019/HS- ST ngày 09/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà lại tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng.

Như vậy, việc tuyên phạt bị cáo Lê Đình Bình 12 tháng tù cho hưởng án treo là vi phạm khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo. Vì vậy, Viện KSND huyện Thạch Hà quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm nói trên về phần áp dụng hình phạt chính đối với bị cáo Lê Đình Bình đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng không cho bị cáo được hưởng án treo./.

Văn Việt, Viện KSND huyện Thạch Hà

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang