Tin mới nhất về thảm họa động đất, sóng thần tại Indonesia

30/09/2018 12:28

Động đất, sóng thần tại Indonesia đã làm ít nhất 420 người thiệt mạng. Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị 560 tỷ rupiah (tương đương hơn 43 triệu USD) chi cho công tác cứu trợ.

Cấp cứu người bị nạn.

Phóng viên TTXVN tại Indonesia dẫn lời Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Willem Rampangilei cho biết, tính đến 21h ngày 29/9, số nạn nhân thiệt mạng do trận động đất, sóng thần tấn công thành phố Palu của Sulawesi đã lên tới 420 người.

Đây mới chỉ là con số thu thập được ở thành phố Palu, vì khu vực Donggala và Sigi, những nơi dân cư đông đúc gần tâm chấn của các trận động đất vẫn đang bị chia cắt giao thông và liên lạc, chưa cập nhật được thông tin. Các lực lượng xử lý thảm họa thiên tai hiện đang tập trung cho công tác tìm kiếm và cứu hộ những người bị nạn ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo BNPB, tính đến tối 29/9, ước tính có khoảng 10.000 người mất nhà cửa phải tìm nơi trú ẩn, nằm rải rác ở 50 điểm trong thành phố Palu. Những người dân này được giúp đỡ về chỗ ở, thức ăn và thuốc men.

Hiện tại, ngoài một số thi thể nạn nhân thiệt mạng đã được gia đình đón nhận, vẫn có nhiều thi thể đang ở trong các bệnh viện.

Người đứng đầu BNPB cho biết số người chết sẽ tăng lên vì chắc chắn có nhiều nạn nhân bị kẹt dưới đống đổ nát là các tòa nhà như khách sạn, nhà cửa, kho chứa.

Ông Rampangilei cho biết thêm cơ quan này gặp khó khăn trong việc triển khai thiết bị nặng để tìm nạn nhân dưới đống đổ nát của các tòa nhà vì nhiều con đường dẫn đến thành phố Palu bị hư hại. Việc cứu trợ như cung cấp đồ ăn từ thành phố Palu đến những nơi bị nạn rất khó khăn, vì vậy hàng nghìn suất ăn đã được chuyển từ Surabaya đến các khu vực ảnh hưởng bằng máy bay.

Quân đội Indoneia cũng đã huy động thiết bị, thuốc men cùng nhân viên y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai để chăm sóc, cứu chữa cho các nạn nhân bị thương. Ngoài ra, một tàu bệnh viện cũng sẽ cập cảng với Koa Palu trong hai ngày tới.

Cứu trợ khẩn cấp

Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị 560 tỷ rupiah (tương đương hơn 43 triệu USD) chi cho công tác cứu trợ sau các trận động đất và sóng thần tấn công tỉnh Trung Sulawesi ngày 28/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta,  Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết đây là số tiền từ quỹ do Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) quản lý và sẽ được giải ngân ngay lập tức trong ngày 30/9 để BNPB có thể nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu trợ khu vực thảm họa. 

Chính phủ Indonesia cam kết sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn quỹ trên, theo đó không sử dụng nguồn quỹ này để phục hồi cơ sở hạ tầng mà chỉ dành cho hỗ trợ các nạn nhân, đặc biệt là giúp giảm thiểu số người thiệt mạng, hỗ trợ những người bị thương tại các bệnh viện và các cơ sở y tế dã chiến.

Trong khi đó, Quỹ trợ giúp Nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ (IHH) ngày 29/9 thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một đội cứu trợ khẩn cấp gồm 5 người tới Indonesia hỗ trợ khắc phục hậu quả trận động đất và sóng thần.  

Thông báo của IHH nêu rõ đội cứu trợ này sẽ đến hỗ trợ tại những khu vực bị ảnh hưởng của trận thiên tai trên. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Indonesia đồng thời khẳng định sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho nước này.

Vì sao người dân mất cảnh giác?

Cơ quan Địa vật lý của Indonesia (BMKG) đã dỡ bỏ thiết bị cảnh báo sóng thần do thiết bị cảm biến này không phát hiện các đợt sóng lớn.

Đây là một trong những lý do dẫn đến việc người dân mất cảnh giác và dẫn tới hậu quả thảm khốc là sóng thần sau đó tấn công bờ biển phía Đông Bắc đảo Sulawesi, khiến hơn 400 người thiệt mạng, hơn 500 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa. 

Trong ngày 28/9, BMKG đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau 34 phút kể từ khi ban bố cảnh báo đầu tiên. Dư luận Indonesia đã đặt nhiều câu hỏi về việc tại sao cảnh báo được dỡ bỏ quá sớm như vậy. 

Trong một tuyên bố, BMKG cho biết đã thực hiện đúng quy trình chuẩn và đã dỡ bỏ cảnh báo dựa trên phân tích số liệu thu được từ thiết bị cảm biến thủy triều gần khu vực bị ảnh hưởng động đất gần nhất. Cụ thể, thiết bị này cách Palu khoảng 200 km. 

Người đứng đầu Trung tâm Động đất và sóng thần của BMKG Rahmat Triyono cho biết: "Chúng tôi không có số liệu theo dõi tại Palu. Do đó chúng tôi đã phải sử dụng những dữ liệu chúng tôi có và đưa ra quyết định dựa trên đó".

Theo ông, thiết bị cảm biến chỉ ghi nhận được một đợt sóng "không đáng kể", cao khoảng 6 cm và không dò được những đợt sóng lớn gần Palu. Hiện chưa rõ liệu các đợt sóng thần xuất hiện trước hay sau khi cảnh báo được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, theo ông Triyono, "dựa vào các đoạn ghi hình chia sẻ trên mạng truyền thông xã hội, chúng tôi ước tính sóng thần xảy ra trước khi cảnh báo chính thức được dỡ bỏ".

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu địa vật lý của Đại học Oxford Baptiste Gombert cũng cho biết việc trận động đất tại Palu gây ra sóng thần là điều "ngạc nhiên". Theo ông, có thể đã xảy ra một vụ dịch chuyển tầng địa chất dưới đáy biển dẫn đến hiện tượng sóng thần.

Ngoài việc thiết bị cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ sớm, việc khu vực bị mất điện và hệ thống liên lạc bị gián đoạn cũng khiến các cảnh báo liên tục được gửi qua tin nhắn không đến được với người dân. Bên cạnh đó, không có còi báo động ở dọc bờ biển này./. 

Được tin trận động đất và sóng thần xảy ra ngày 28/9/2018 tại thành phố Palu, tỉnh Sulawesi, Indonesia, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi đến Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân IndonesiaBambang Soesatyo.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang