Tin hoạt động của các VKSND tỉnh, thành phố

11/08/2019 07:08

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKSND tỉnh Phú Thọ; VKSND thị xã Lai Cậy; VKSND huyện Quỳ Châu; VKSND huyện Bắc Hà

* VKSND tỉnh Phú Thọ yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc dân sự có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan cảnh sát điều tra

Thông qua công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, quá trình nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự đối với vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” do TAND tỉnh Phú Thọ thụ lý theo Thông báo thụ lý số 22/TB-TLVA ngày 20/3/2019, giữa: Nguyên đơn: Cụ Nguyễn Thị Miêng (SN 1929) và Bị đơn: Ông Đặng Ngọc Thịnh (SN 1950) đều trú tại Khu 8, xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Kiểm sát viên được phân công nhận thấy một số tài liệu có trong hồ sơ vụ án có dấu hiệu giả mạo để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Ngày 17/7/2019, VKSND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Công văn yêu cầu TAND cùng cấp chuyển hồ sơ vụ việc dân sự có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ (PC01) để xem xét thụ lý giải quyết theo tin báo tội phạm, đồng thời tạm đình chỉ giải quyết vụ án theo điểm d khoản 1 Điều 214 Bộ luật tố tụng dân sự, chờ kết quả giải quyết của Cơ quan CSĐT. Cụ thể:

Theo lời trình bày của ông Đặng Ngọc Thịnh và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án: Thửa đất đang tranh chấp giữa ông Thịnh với cụ Miêng (là mẹ ruột ông Thịnh) có nguồn gốc do ông khai hoang từ những năm 1987. Năm 1989, ông Thịnh được Chủ tịch UBND xã Tề Lễ là ông Nguyễn Hữu Lộc ký Biên bản tạm giao đất thổ cư với tổng diện tích là 1064m2. Ngày 01/02/1990, tại thực địa hộ ông Thịnh được UBND xã Tề Lễ lập Biên bản giao đất làm nhà ở do ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch UBND xã Tề Lễ ký, có đóng dấu của UBND xã Tề Lễ.

Đồng chí Lê Xuân Lộc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ chủ trì cuộc họp

Tuy nhiện, khi xem xét “Biên bản giao đất làm nhà ở” ngày 01/2/1990 do ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch UBND xã Tề Lễ thời điểm đó ký, đóng dấu, thấy rằng: Biên bản giao đất thể hiện ngày giao đất là ngày 01/02/1990, vị trí đất được giao có tứ cận: Phía Đông giáp đất rừng, phía Tây giáp đường 32A, phía Nam giáp đất ở hộ ông Thọ, phía Bắc giáp đất rừng. Tuy nhiên, ở thời điểm năm 1990 liệu đã tồn tại tuyến đường 32A chưa, vì trước đây, tuyến đường 32A này trước là đường liên tỉnh lộ 11A.

Về con dấu của UBND xã Tề Lễ được ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch UBND xã Tề Lễ thời điểm đó ký, đóng dấu: Dòng chữ trên con dấu của UBND xã Tề Lễ thể hiện “UBND xã Tề Lễ, huyện Tam Thanh, tỉnh Phú Thọ”. Tuy nhiên, ngày 26/01/1968, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết 504-NQ/TVQH phê chuẩn việc hợp nhất 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ thành một tỉnh lấy tên là tỉnh Vĩnh Phú. Sau 29 năm hợp nhất, tỉnh Phú Thọ được tái lập từ ngày 01/01/1997 theo Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX. Như vậy, theo quy định trên, chỉ từ ngày 01/01/1997, huyện Tam Thanh mới thuộc tỉnh Phú Thọ. Nhưng con dấu của UBND xã Tề Lễ được đóng trong “Biên bản giao đất làm nhà ở” ngày 01/2/1990 cho hộ ông Thịnh lại thể hiện “UBND xã Tề Lễ- H. Tam Thanh- T. Phú Thọ”. Theo đó, thời điểm năm 1990, xã Tề Lễ thuộc huyện Tam Thanh, tỉnh Vĩnh Phú cũ chứ không phải là thuộc huyện Tam Thanh, tỉnh Phú Thọ như con dấu được đóng trong “Biên bản giao đất làm nhà ở” ngày 01/2/1990 cho hộ ông Thịnh.

Từ những phân tích nêu trên, VKSND tỉnh Phú Thọ nhận thấy có dấu hiệu tội “Giả mạo trong công tác” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 284 và Điều 140 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thịnh, bà Xuân. Ngày 29/7/2019, TAND tỉnh Phú Thọ đã căn cứ khoản 2 Điều 103 BLTTDS và Công văn số 521/YC-VKS-DS ngày 17/7/2019 của VKSND tỉnh Phú Thọ chuyển các tài liệu có liên quan cho Cơ quan CSĐT (PC01) Công an tỉnh Phú Thọ để giải quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 04/2019/QĐST-DS ngày 29/7/2019.

Lan Anh, Phòng 9 VKSND tỉnh Phú Thọ

* VKSND thị xã Cai Lậy trực tiếp kiểm sát đột xuất việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Cai Lậy năm 2019

Vừa qua, VKSND thị xã Cai Lậy đã tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công thị xã Cai Lậy. Đoàn kiểm sát do đồng chí Trần Văn Hùng, Viện trưởng làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí Kiểm sát viên, kiểm tra viên trong đơn vị.

 

Qua cuộc kiểm sát đột xuất, đoàn Kiểm sát phát hiện Nhà tạm giữ Công an thị xã Cai Lậy có vi phạm như sau: giam chung người phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm với người phạm tội ít nghiêm trọng, giam người đang bị tạm giam với phạm nhân đang chấp hành án.

Sau khi nghe Đoàn kiểm sát kết luận, Trưởng nhà tạm giữ đã tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của Đoàn và sẽ chỉ đạo khắc phục ngay các thiếu sót, vi phạm để thực hiện tốt hơn công tác tạm giữ, tạm giam trong thời gian tới. Trên cơ sở kết quả của việc kiểm sát trực tiếp, VKSND thị xã Cai Lậy đã ban hành Kết luận, Kháng nghị yêu cầu Trưởng nhà tạm giữ Công an thị xã Cai Lậy chấn chỉnh để khắc phục những tồn tại, thiếu sót đảm bảo công tác tạm giữ, tạm giam được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật./.

Đặng Duy Thanh, VKSND thị xã Cai Lậy

* VKSND huyện Quỳ Châu kiến nghị Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu trong công tác chỉ đạo để phòng ngừa tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật ở các điểm điều trị cấp phát Methadone

Trên địa bàn huyện Quỳ Châu hiện nay có khoảng 316 người nghiện ma túy, trước tình trạng người nghiện ngày càng gia tăng, Sở y tế tỉnh Nghệ An đã quyết định cho phép 03 điểm cấp phát thuốc điều trị Methadone trên địa bàn huyện Quỳ Châu. Tuy nhiên, trong thời gian qua tại điểm cấp phát thuốc Methadone ở Trạm y tế xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã để xảy ra nhiều vụ chiếm đoạt chất ma túy với mục đích khác nhau.

Cụ thể: Trong thời gian điều trị uống thuốc Methadone tại Trạm y tế xã Châu Bình từ tháng 02/2019 đến tháng 3/2019 các đối tượng: Nguyễn Tuấn Anh, Lang Văn Lời, Hà Mạnh Toàn, Nguyễn Công Hoàng đã lợi dụng sơ hở của nhân viên y tế, có hành vi lén lút rót bớt Methadone được cấp cho bản thân. Điều đáng chú ý việc làm trên diễn ra nhiều lần nhưng nhân viên y tế không phát hiện được, vấn đề này được minh chứng qua lời khai của các đối tượng và hình ảnh camera an ninh ghi lại. Sau khi chiếm đoạt được chất ma túy nói trên các đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, Lang Văn Lời, Hà Mạnh Toàn đem về nhà cất dấu để sử dụng còn Nguyễn Công Hoàng cất dấu nhằm mục đích bán cho người khác. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đã phát hiện được vụ việc nêu trên và đã khởi tố 03 vụ/03 bị can về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu và khởi tố 01 vụ/01 bị can về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để điều tra theo thẩm quyền.

Trước thực trạng đó, VKSND huyện Quỳ Châu đã ban hành Kiến nghị đến ông Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu là đơn vị được Sở y tế Nghệ An giao trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ điểm cấp phát thuốc Trạm y tế xã Châu Bình  kịp thời chấn chỉnh và tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện một số nội dung để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này là:

Một là: Tăng cường công tác chỉ đạo và hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên y tế được giao thực hiện cấp phát thuốc điều trị Methadone ở các điểm trên địa bàn phải thực hiện đúng, đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn và các văn bản do Nhà nước quy định

Hai là: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích quy định của Nhà nước về quy định điều trị Methadone cho người bệnh khi đến điều trị.

Ba là: Chỉ đạo Trạm y tế xã Châu Bình rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất và nhân sự có đảm bảo hay không? Đồng thời, tiến hành kiểm điểm làm rõ nguyên nhân trách nhiệm của cán bộ để xảy ra sự việc như đã nêu trên. 

Hoàng Văn Lâm - VKSND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

* VKSND huyện Bắc Hà phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động

Vừa qua, tại UBND huyện Bắc Hà, VKSND huyện Bắc Hà phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên toà xét xử lưu động đối với bị cáo Thào Seo Châu về tội “Cố ý gây thương tích”. Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, đại diện chính quyền địa phương cùng đông đảo quần chúng nhân dân xã Lầu Thí Ngài.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng: Khoảng 20 giờ ngày 29/4/2019, Thào Seo Châu (SN 1966) sau khi uống rượu xảy ra mâu thuẫn cá nhân đã dùng dao chém vào mặt của Hảng Seo Tỏa (SN 1984) cùng trú tại thôn Lử Chồ 2, xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà với tổng tỷ lệ thương tật là 47%.  

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Tại phiên tòa, KSV đã chủ động tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết, chứng cứ của vụ án, phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội và kiến nghị giải pháp phòng ngừa; phần tranh luận đã đầy đủ, có chất lượng đối với ý kiến của bị cáo và đề xuất hình phạt, biện pháp tư pháp phù hợp. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, kết quả thẩm vấn công khai, tranh luận tại phiên tòa, xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Trên cơ sở đề xuất của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thào Seo Châu 05 năm 06 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.

       Vân Anh – Văn Trường, VKSND tỉnh Lào Cai

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang