Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong ngành Kiểm sát nhân dân

22/08/2022 18:55

(kiemsat.vn)
Ngày 22/8/2022, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Cục Kế hoạch - Tài chính VKSND tối cao cho biết, thực hiện chỉ đạo của VKSND tối cao, các Chủ đầu tư trong toàn Ngành cơ bản đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực thực hiện các biện pháp thúc đẩy giải ngân, 100% Chủ đầu tư thành lập, kiện toàn Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công do 01 đồng chí lãnh đạo Viện làm Tổ trưởng, thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công. Các Chủ đầu tư rà soát, lập kế hoạch giải ngân và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án theo từng tháng theo yêu cầu của VKSND tối cao, tích cực kiểm tra, giám sà đôn đốc, sát sao đối với các dự án đầu tư.

Các điểm cầu VKSND địa phương.

Trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, nhiều đơn vị đã tích cực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân đạt trên 90% ngay từ những tháng đầu năm 2022. Đã có 05 dự án được VKSND tối cao điều chỉnh bổ sung vốn, 08 dự án đang đề nghị bổ sung vốn; một số đơn vị đã tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng để đưa công trình vào sử dụng trước thời hạn.

Bên cạnh các dự án có tiến độ giải ngân tốt thì vẫn còn nhiều dự án chưa giải ngân hoặc tỷ lệ giải ngân thấp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do vướng mắc trong công tác thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng, hoàn thiện thủ tục đầu tư; biến động giá vật liệu xây dựng, nhân công xây dựng và vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị nêu ra những khó khăn vướng mắc trong công tác để nghiên cứu tháo gỡ nhằm đẩy mạnh tốc độ giải ngân, đặc biệt là các trụ sở đã được cấp vốn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá, trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ sở vật chất của hệ thống VKSND đã từng bước được đầu tư nâng cấp ngày càng khang trang hơn, đặc biệt là VKSND các cấp; tuy nhiên, tính đến tháng 7/2022, tỉ lệ giải ngân vốn trong toàn Ngành còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có dự án đầu tư, chủ đầu tư dự án triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Chính phủ, Công điện và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của VKSND tối cao và chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho từng dự án đầu tư. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục bàn giao đất, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, phòng cháy, chữa cháy chỉ đạo các đơn vị có liên quan (tư vấn, tổ giúp việc...) hoàn thiện đảm bảo các thủ tục đầu tư đúng quy định của Nhà nước và của Ngành trình cơ quan chuyên môn thẩm định, tránh trường hợp phải trả lại kéo dài thời gian phê duyệt và giải ngân vốn. Chủ đầu tư trong Ngành, đặc biệt là các chủ đầu tư dự án chậm tiến độ, đã kéo dài nhiều năm không thực hiện, dự án vướng mắc đền bù GPMB, các dự án chưa được giao đất rà soát, đánh giá tính khả thi trong việc đầu tư xây dựng dự án, báo cáo rõ thời gian có thể khởi công thực hiện tránh tình trạng cấp vốn kéo dài nhưng không thể giải ngân. Trường hợp dự án không thể thực hiện, đề xuất điều chỉnh danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh, không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và phối hợp chặt chẽ với các cấp, cơ quan, ban ngành liên quan, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, giải ngân.

Bên cạnh đó, xây dựng, rà soát tiến độ chi tiết cho từng dự án, công trình; phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện việc giao ban định kỳ hàng tháng về giải ngân đầu tư công để phát hiện các tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Làm việc và có biên bản với nhà thầu, đề nghị nhà thầu cam kết tiến độ cũng như bảo đảm nhân lực, thiết bị thi công, vật tư... trong việc thực hiện hoàn thành gói thầu. Chịu trách nhiệm trước Viện trưởng VKSND tối cao trong trường hợp không đạt tỷ lệ giải ngân theo cam kết đã đề ra, để hủy vốn của Ngành và khẩn trương nghiệm thu các hạng mục đã hoàn thành, đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán gửi đến cơ quan kiểm soát chi, không để dồn vào cuối năm.

Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Xử lý nghiêm các cá nhân trong đơn vị cố tình cản trở, gây khó khăn làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân của dự án.

Chi bộ Tạp chí Kiểm sát tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

(Kiemsat.vn) - Ngày 18/08/2022, Chi bộ Tạp chí Kiểm sát thuộc Đảng bộ VKSND tối cao tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới. Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao.

VKSND tối cao phê chuẩn Quyết định khởi tố các cán bộ thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh

(Kiemsat.vn) - Ngày 18/8, VKSND tối cao phê chuẩn Quyết định khởi tố các bị can là cán bộ thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh để điều tra sai phạm trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, gây thiệt hại cho Nhà nước 73 tỉ đồng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang