Thực hư vụ khách hàng “tố” Công ty Bảo Sanh Đường gian dối khi bán sản phẩm Hoạt Cốt Vương trên thị trường?

13/04/2021 11:07

(kiemsat.vn)
Trước thực trạng quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm thực phẩm chức năng gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh tràn lan như hiện nay. Các cơ quan quản lý cần tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật; nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Cam kết một đằng, giải quyết một nẻo?

Bà P.T.X (73 tuổi, thường trú Quận 12, TP. HCM) vừa có đơn “tố” Công ty Bảo Sanh Đường về hành vi gian dối khi đưa ra liệu pháp điều trị bệnh không có kết quả như tiếp thị quảng cáo của sản phẩm Hoạt Cốt Vương.

Theo đơn phản ánh của bà P.T.X (Quận 12, TP. HCM): “Cuối năm 2019, gia đình tôi có thấy mục quảng cáo sản phẩm Hoạt Cốt Vương của Công ty TNHH Thương mại Bảo Sanh Đường (sau đây gọi tắt là Công ty Bảo Sanh Đường), trụ sở tại 131/22 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh do ông Gịp Tú Nguyên là người đại diện theo pháp luật. Công ty Bảo Sanh Đường đưa ra những cam kết như đảm bảo hiệu quả ngay trong ngày sử dụng, sau 2-3 tháng chữa dứt điểm và không tái phát, cam kết nếu không hết bệnh sẽ được phát thuốc miễn phí cho đến khi khỏi bệnh”.

Thẻ cam kết chất lượng của Công ty Bảo Sanh Đường được phát cho khách hàng

Sau khi được nhân viên Công ty Bảo Sanh Đường tư vấn. Bà X quyết định bỏ số tiền 5.985.000 đồng để mua 20 hộp thuốc Hoạt Cốt Vương với hy vọng chữa được căn bệnh đau nhức xương khớp của mình. Nhưng sau khi uống đúng theo liệu trình 3 tháng mà công ty đưa ra, bà X cảm thấy bệnh tình không thuyên giảm mà lại có những dấu hiệu nặng hơn.

“Khi đó tôi gọi điện cho đại diện Công ty Bảo Sanh Đường để thông báo tình hình và yêu cầu phía công ty giải thích, đưa ra hướng xử lý như công ty đã cam kết. Một nhân viên của công ty đã lý giải rằng tôi phải uống đủ thêm 4 hộp nữa thì mới đúng liệu trình (nội dung khác hoàn toàn với cam kết trước đây), đồng thời yêu cầu tôi đóng thêm gần 2 triệu đồng nữa để nhân viên làm hồ sơ cấp thuốc”, Bà X trình bày.

Bức xúc vì hành vi gian dối, chối bỏ trách nhiệm như cam kết trước đó, gia đình bà X đã không đồng ý đóng tiếp khoản tiền nêu trên cho Công ty Bảo Sanh Đường, yêu cầu đại diện công ty thực hiện cam kết hoặc là hoàn trả số tiền mua sản phẩm cho bà X. Nhưng kể từ khi đưa ra yêu cầu đến nay, bà X và gia đình vẫn chưa được Công ty Bảo Sanh Đường trả lời hoặc đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng.

PV đã nhiều lần liên hệ đến số điện thoại của Công ty Bảo Sanh Đường và các nhân viên bán hàng để tìm hiểu về nội dung phản ánh của bà X, nhưng không được phản hồi.

Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc đặc trị bệnh xương khớp

Theo tìm hiểu, sản phẩm Hoạt Cốt Vương của Công ty Bảo Sanh Đường là sản phẩm thực phẩm chức năng có số xác nhận công bố sản phẩm ATTP 1705/2018/ĐKSP, không phải là thuốc và không có chức năng chữa bệnh. Thế nhưng trong nội dung quảng cáo của công ty này lại “thổi phồng” tác dụng chữa bệnh của sản phẩm.

Như trong phần giới thiệu sản phẩm: “Hoạt Cốt Vương là kết tinh giữa phương thức đông y cổ truyền và công nghệ sản xuất tiên tiến bậc nhất Nhật Bản, được các chuyên gia đông y Nhật - Hàn kiểm nghiệm lâm sàng trên hàng vạn bệnh nhân trong suốt 8 năm, đảm bảo hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối, không tác dụng phụ. Bệnh nhân bị phong thấp, đau khớp gối, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, viêm quanh khớp vai, gút... hoàn toàn yên tâm sử dụng để điều trị dứt điểm bệnh”.

Hay như lời khẳng định: “...loại bỏ triệt để các độc tố gây bệnh, làm sạch dịch tích tụ trong khớp, đả thông mạch máu tắc nghẽn, nhanh chóng tiêu sưng giảm đau...”; “...kích hoạt tính năng trao đổi chất của tế bào xương, làm mềm gai xương, tăng sự phục hồi cho các tế bào thần kinh xương và các sợi mô liên kết bị tổn thương...”; “...điều tiết cân bằng chuyển hóa xương, hình thành lớp màng bảo vệ chắc chắn, ngăn chặn sự xâm nhập của các độc tố “phong – hàn – thấp”, chữa trị tận gốc các bệnh xương khớp, không tái phát...”.

Ngoài ra, những quảng cáo “thần thánh” tác dụng của sản phẩm như “đặc trị bệnh xương khớp”, “chữa tận gốc các bệnh xương khớp, Hoạt Cốt Vương chỉ cần 3 bước”.

Đáng nói hơn, không rõ căn cứ trên những bằng chứng khoa học, thực nghiệm khoa học nào mà Công ty Bảo Sanh Đường lại có những lời giới thiệu về nguyên lý tác dụng của Hoạt Cốt Vương như “Tẩy cốt - Loại bỏ độc tố”, “Hoạt cốt - Loại bỏ gai xương, xơ xương”, “Chữa cốt - Nuôi dưỡng xương cốt, ngăn ngừa tái phát”, những khái niệm mà có lẽ nền y học hiện đại cũng chưa thực hiện được.

Chính những quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của sản phẩm và cam kết của Công ty Bảo Sanh Đường đã khiến nhiều khách hàng tưởng sản phẩm là thuốc chữa bệnh. Đồng thời, mua và sử dụng sản phẩm với hy vọng chữa được bệnh của mình, nhưng theo bà X tất cả chỉ tóm gọi bằng câu “Tiền mất - Tật mang”.

Phớt lờ quy định của pháp luật, lừa dối người tiêu dùng?

Vào năm 2018, Công ty Bảo Sanh Đường đã bị Cục ATTP - Bộ Y tế ra quyết định xử phạt hành chính vì hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc, tổng mức phạt là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn được diễn ra từ đó đến nay.

Nội dung quảng cáo có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Bảo Sanh Đường

Điều 43 Luật An toàn thực phẩm năm 2010, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định trước khi đăng ký quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm cần quảng cáo phải gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xác nhận nội dung quảng cáo. Đồng thời, người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Về hành vi, với cách quảng cáo sản phẩm Hoạt Cốt Vương vượt quá khả năng thực tế của sản phẩm, khiến khách hàng hiểu nhầm Hoạt Cốt Vương có chức năng như thuốc chữa bệnh đã có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 5 Nghị định 181/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo cụ thể là “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Về mức phạt, theo điểm a, khoản 4, Điều 68 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì Công ty Bảo Sanh Đường có thể “bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng khi quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

PV sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang