Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP III – Bình Dương

19/03/2022 12:23

(kiemsat.vn)
Sáng 19-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự Lễ Khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) tại thị xã Tân Uyên (Bình Dương). Đây là dự án thứ 3 mang thương hiệu VSIP tại Bình Dương và là dự án thứ 11 của VSIP Group tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Khu công nghiệp VSIP III – Bình Dương.

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Hồ Đức Phớt, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; Thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Cùng tham dự có các đại biểu: Ông Jaya Ratmam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam; ông Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam; các cơ quan ngoại giao; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC, đồng chủ tịch VSIP Group; ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Sembcorp Development, đồng chủ tịch VSIP Group đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành trong và ngoài tỉnh.

VSIP là liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và một liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development dẫn đầu. Sở hữu vị trí đắc địa liền kề các VSIP hiện hữu và trung tâm Thành phố Mới Bình Dương, đồng thời nằm trên trục đường Vành Đai 4, dễ dàng tiếp cận cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, VSIP III - Bình Dương có vị trí thuận lợi dễ dàng di chuyển đến các cảng và sân bay, cũng như kết nối đến tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

VSIP III – Bình Dương rộng 1.000 ha đánh dấu cột mốc quan trọng mới đối với Liên doanh VSIP bởi dự án này thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển bền vững hơn. Với tầm nhìn là mô hình của một khu công nghiệp thông minh và bền vững, VSIP III – Bình Dương được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại khu công nghiệp, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Việc sử dụng các thiết bị giám sát theo thời gian thực để theo dõi, phân tích và tối ưu hóa hiệu suất từ xa, giúp tăng cường giám sát trực quan trước các các hoạt động – sẽ làm cho khu công nghiệp trở nên an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả hơn đối với khách hàng và người lao động. Giai đoạn 1 rộng 100 ha của dự án cũng đã đạt điều kiện để được cấp Chứng Nhận Xanh Green Mark của Cơ quan Quản Lý Xây dựng Singapore (BCA) đối với các khu công nghiệp, giúp dự án này trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững nhất tại Việt Nam.

Một đặc điểm nổi bật khác của VSIP III – Bình Dương là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50 ha mang lại lợi ích về độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại khu công nghiệp này. Khách hàng đầu tiên của khu công nghiệp tiếp cận với trang trại năng lượng mặt trời đã được quy hoạch là Tập đoàn LEGO của Đan Mạch.

Tại Lễ động thổ, Chính phủ Việt Nam đã trao Giấy phép đầu tư cho Tập đoàn LEGO xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích 44 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Tập đoàn LEGO dự định vận hành nhà máy trung hòa carbon đầu tiên, được cung cấp năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo lấy từ trang trại năng lượng mặt trời do VSIP lắp đặt.

Phát biểu tại sự kiện, ông Teo Ban Seng, Giám đốc Điều hành SEMBCORP DEVELOPMENT, đồng Chủ tịch VSIP Group cho biết: VSIP III – Bình Dương đánh dấu sự thay đổi đáng kể cho VSIP Group qua việc chuyển đổi để có thể phát triển bền vững hơn. VSIP Group tự hào  khi công bố khái niệm thiết kế mới cho khu công nghiệp thông minh và bền vững. Các thiết bị thông minh sẽ mang lại sự an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cho các khách hàng cùng người lao động trong khu công nghiệp. Những tính năng bền vững một khi đưa vào vận hành sẽ giúp VSIP III-Bình Dương trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững bậc nhất Việt Nam.

“Với những chia sẻ từ Thủ tướng Phạm Minh Chính về định hướng của Việt Nam với mục tiêu trung hòa Carbon vào năm 2050 tại hội nghị COP26, chúng tôi cũng sẽ đóng góp một phần của mình thông qua việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo tại các dự án của VSIP. Chúng tôi lên kế hoạch thúc đẩy lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời áp mái ngay tại tòa nhà văn phòng cũng như các nhà xưởng của VSIP. Và đặc biệt hơn là kế hoạch xây dựng 50 hecta trang trại điện mặt trời ngay tại khu công nghiệp VSIP III – Bình Dương. Sembcorp sẽ hợp tác với trường Đại Học Quốc Tế Miền Đông tỉnh Bình Dương để thành lập Trung tâm EIU- Sembcorp về các giải pháp bền vững nhằm thúc đẩy xây dựng năng lực cho sinh viên và truyền tải kiến thức cho đội ngũ giảng viên về phát triển ngành năng lượng mặt trời. Cạnh đó Becamex và Sembcorp, thông qua VSIP sẽ mời các giảng viên và chuyên gia về i4.0 từ Singapore sang để đào tạo sinh viên EIU sẵn sàng cho tương lai trong lĩnh vực i4.0”, ông Teo Ban Seng cho biết thêm.

Trao biên bản ghi nhớ cho các doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghiệp VSIP III.

Với việc khởi công VSIP III - Bình Dương, VSIP Group hiện đang tham gia vào việc phát triển 11 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ trên khắp Việt Nam. Từ VSIP đầu tiên tại thành phố Thuận An, tổng quỹ đất của Tập đoàn VSIP đã tăng lên gần 10.000 ha bao gồm từ Bình Dương với vị trí đắc địa của hành lang kinh tế phía nam; miền Bắc bao gồm tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và miền Trung bao gồm tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Nghệ An, tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Trị. VSIP đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 17 tỷ đô-la Mỹ và tạo việc làm cho hơn 295.000 lao động trong nước và nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương hoàn toàn tin tưởng rằng Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore 3 sẽ sớm được khánh thành và đi vào hoạt động theo đúng tiến độ đề ra; hình thành môi trường thuận lợi phục vụ các nhà đầu tư tại tỉnh Bình Dương nói  riêng và khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; đóng góp tích cực vào sự hội nhập, phát triển toàn diện và bền vững của Việt Nam trong tương lai. Chính quyền tỉnh Bình Dương cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động kinh doanh tại tỉnh.

Tới dự và phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, đã hoàn thành nhiều công tác chuẩn bị để hôm nay đủ điều kiện chính thức khởi công xây dựng Khu Công nghiệp VSIP III. Đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương để vươn lên cùng với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đã dành nhiều nguồn lực, với những cách làm sáng tạo để đầu tư nâng cấp cải thiện điều kiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, kết nối, hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, tạo nền tảng cơ bản để thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm đẩy mạnh phát triển, tăng trưởng kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao khu công nghiệp VSIP III – Bình Dương với định hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương. Sự thành công của các khu công nghiệp VSIP sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp, toàn diện giữa Việt Nam và Singapore.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, việc khởi công Khu Công nghiệp VSIP III có diện tích 1.000 ha, với tổng vốn đầu tư 6.407 tỷ đồng tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương là một hoạt động quan trọng và đầy ý nghĩa của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương; là một hoạt động thiết thực trong việc hưởng ứng chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép là đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Dương cần quan tâm xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế phát triển xanh, bền vững, phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Tỉnh Bình Dương cần không ngừng góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập sâu rộng, đột phá về nguồn vốn, nhân lực, tư duy, công nghệ, cùng với xây dựng thể chế, cơ chế chính sách phát triển phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý tỉnh Bình Dương phải quan tâm xây dựng khu công nghiệp VSIP III – Bình Dương mang đậm dấu ấn Singapore, mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư, Bình Dương và nhân dân. Đồng thời, tiếp tục tạo mọi điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư và phải luôn coi trọng việc nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng dự án theo hướng nâng cao hơn cuộc sống cũ. Chính phủ sẽ tạo điều kiện để tỉnh phát triển toàn diện, nhất là về hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, văn hóa xã hội… để người dân được hưởng thành quả của sự phát triển cả về tinh thần và vật chất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cảm ơn các nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI đã lựa chọn đầu tư tại Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp cũng tích cực đóng góp, đồng hành với Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, đồng hành các nhà đầu tư.

Kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chỉ đạo: “Tôi đề nghị Lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Bình Dương và nhân dân trong khu vực Dự án phối hợp tốt với chủ đầu tư để bảo đảm thực hiện Dự án đúng pháp luật, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương. Vừa tập trung xây dựng các công trình đạt chất lượng tốt, kiến trúc hiện đại, vừa chú ý thu hút những nhà đầu tư uy tín, dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho Ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng dụng những thành tựu từ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Dự án thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương mà còn cho khu vực phía Nam và cho cả nước.”

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư và trao biên bản ghi nhớ cho các doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghiệp VSIP III.

 

UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(Kiemsat.vn) - Sáng 09-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với phần trình bày của Liên danh tư vấn VNI (Việt Nam Initative - sáng tạo Việt Nam) và ĐH Việt Đức VGU.

Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - phiên trình bày về Khung logic và nội dung chiến lược tích hợp cho quy hoạch tỉnh

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 09-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với phần trình bày về Khung logic và nội dung chiến lược tích hợp cho quy hoạch tỉnh Bình Dương của Nhóm nghiên cứu chuyên gia Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thuộc Bộ Xây dựng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang