Thủ tục lấy lời khai người đại diện của pháp nhân

02/01/2017 09:43

(kiemsat.vn)
Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã bổ sung quy định về thủ tục tố tụng truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân, trong đó có thủ tục lấy lời khai người đại diện của pháp nhân.

Để bảo đảm quy định của BLHS năm 2015 về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại được thực thi trên thực tế, Điều 442 BLTTHS năm 2015 quy định về việc lấy lời khai người đại diện theo pháp luật của pháp nhân như sau:

Thứ nhất, việc lấy lời khai người đại diện theo pháp luật của pháp nhân phải do Điều tra viên, cán bộ điều tra của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thực hiện tại nơi tiến hành điều tra, tại trụ sở Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc tại trụ sở của pháp nhân. Trước khi lấy lời khai, Điều tra viên, cán bộ điều tra phải thông báo cho Kiểm sát viên và người bào chữa thời gian, địa điểm lấy lời khai. Khi xét thấy cần thiết, Kiểm sát viên tham gia việc lấy lời khai.

Thứ hai, trước khi tiến hành lấy lời khai lần đầu, Điều tra viên, cán bộ điều tra của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải giải thích cho người đại diện theo pháp luật của pháp nhân biết rõ quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 435 của BLTTHS và phải ghi vào biên bản. Có thể cho người đại diện theo pháp luật của pháp nhân tự viết lời khai của mình.

Thứ ba, không được lấy lời khai người đại diện theo pháp luật của pháp nhân vào ban đêm.

Thứ tư, Kiểm sát viên lấy lời khai người đại diện theo pháp luật của pháp nhân trong trường hợp người này không thừa nhận hành vi phạm tội của pháp nhân, khiếu nại hoạt động điều tra hoặc có căn cứ xác định việc điều tra vi phạm pháp luật hoặc trong trường hợp khác khi xét thấy cần thiết.

Việc Kiểm sát viên lấy lời khai người đại diện theo pháp luật của pháp nhân cũng được tiến hành theo quy định tại Điều 442 BLTTHS năm 2015.

Thứ năm, việc lấy lời khai của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân tại trụ sở Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

Việc lấy lời khai của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân tại các địa điểm khác được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh theo yêu cầu của người đại diện, của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Thứ sáu, về biên bản lấy lời khai người đại diện theo pháp luật của pháp nhân được lập theo quy định tại Điều 178 của BLTTHS năm 2015./.

Phan Vũ

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang