Thủ tục hoãn chấp hành án phạt tù

02/05/2018 10:26

(kiemsat.vn)
Trong thời gian chờ đi chấp hành án 3 năm tù trong vụ án “cố ý gây thương tích”, chồng tôi bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não phải điều trị tại bệnh viện và hiện vẫn nằm một chỗ, trong khi thời gian chờ đi chấp hành án đã gần hết. Vậy chồng tôi có được hoãn chấp hành hình phạt tù không?

Ảnh minh họa

Câu hỏi của bà, chúng tôi trả lời như sau:

Các quy định của pháp luật về trường hợp hoãn chấp hành hình phạt tù tại Điều 61 BLHS 1999 (tương ứng với Điều 67 BLHS 2015) và được hướng dẫn tại Mục 7  Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007, của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như sau:

Người bị xử phạt tù nếu có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng, đồng thời sau khi bị xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiệm trọng, không có căn cứ cho rằng họ bỏ trốn và thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được hoãn chấp hành hình phạt tù: “Là người bị bệnh nặng, tức là bị bệnh đến mức không thể đi chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ; do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh; ví dụ: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, HIV chuyển giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu... Phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về việc người bị xử phạt tù bị bệnh nặng và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ”.

Toà án cũng có thể cho người bị xử phạt tù thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 61 của BLHS mà không thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại tiểu mục 7.1 mục 7 này được hoãn chấp hành hình phạt tù, nhưng phải xem xét rất chặt chẽ.

- Về thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù:

Theo quy định và hướng dẫn tại điểm a khoản 1, Điều 67 BLHS 2015 và tiểu mục 7.3 mục 7 Nghị quyết số 01/2007 thì thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với trường hợp người bị xử phạt tù bị bệnh nặng được hoãn chấp hành hình phạt tù một lần hoặc nhiều lần cho đến khi sức khỏe hồi phục.

- Về thủ tục xin hoãn chấp hành hình phạt tù:

Để được hoãn chấp hành án phạt tù cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Bản sao bản án hoặc bản sao trích lục bản án hình sự;

+ Văn bản đề nghị của Viện kiểm sát (trường hợp Viện kiểm sát đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù);

+ Văn bản đề nghị của cơ quan Công an (trường hợp cơ quan Công an đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù);

+ Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù của người bị kết án (trường hợp người bị kết án xin hoãn chấp hành hình phạt tù);

+ Đơn của người thân thích của người bị kết án hoặc văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án làm việc, của chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú (trường hợp không có đề nghị của Viện kiểm sát, cơ quan Công an và người bị kết án);

+ Kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về tình trạng bệnh tật của người bị kết án. Đối với người bị nhiễm HIV chuyển giai đoạn AIDS thì chỉ cần kết quả xét nghiệm bị nhiễm HIV theo quy định của Bộ Y tế và trong hồ sơ bệnh án phải xác định rõ là đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu (trường hợp đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù vì lý do người bị kết án bị bệnh nặng);

+ Chứng minh thư, sổ hộ khẩu (phô-tô công chứng).

Như vậy, đối chiếu với các quy định trên trường hợp của chồng bà thuộc diện được xét hoãn chấp hành hình phạt tù. Trong trường hợp nếu cơ quan Viện kiểm sát hoặc cơ quan Công an không đề nghị và chồng của bà không tự mình viết đơn được thì bà có thể làm đơn có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú nộp kèm theo bản án, quyết định thi hành án (nếu đã nhận được quyết định thi hành án), kết luận của bệnh viện cấp tỉnh cho Tòa án đã ra quyết định thi hành án để được xem xét theo quy định của pháp luật.           

Xem thêm>>>

Cần hiểu cho đúng “người lao động duy nhất” trong hoãn chấp hành hình phạt tù

Vướng mắc trong hoãn chấp hành án phạt tù

“Gà trống nuôi con” dưới 36 tháng có được hoãn thi hành án?                                                               

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang