Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh cho cha, mẹ vợ

13/12/2017 09:33

Cha, mẹ vợ đang ở cùng vợ chồng tôi. Ông bà tuổi cao, không có thu nhập. Nay tôi có nộp hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là cha, mẹ vợ nhưng công ty tôi yêu cầu phải có "giấy xác nhận nghĩa vụ nuôi dưỡng". Tôi muốn biết yêu cầu như vậy có đúng không? và tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Hình minh họa (internet)

Câu hỏi của bạn, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Căn cứ Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như sau:

Người phụ thuộc bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của người nộp thuế, đáp ứng điều kiện:

Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng”

Cũng tại Điều 9 quy định hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:

Đối với cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng), cha dượng, mẹ kế, cha nuôi hợp pháp, mẹ nuôi hợp pháp hồ sơ chứng minh gồm:

– Bản chụp Chứng minh nhân dân.

– Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu), Giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ theo quy định trên, trường hợp của bạn đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là cha vợ, mẹ vợ hiện đã ngoài độ tuổi lao động, không có thu nhập thì hồ sơ chứng minh người phụ thuộc chỉ cần các giấy tờ trên, không cần bổ sung giấy xác nhận nghĩa vụ nuôi dưỡng như đối tượng khác (bị khuyết tật, không có khả năng lao động…). Công ty bạn yêu cầu bổ sung giấy xác nhận nghĩa vụ nuôi dưỡng là không đúng.

Ngoài ra, Thông tư này quy định thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như sau:

– Thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc: trong vòng ba (03) tháng kể từ ngày nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc (bao gồm cả trường hợp đăng ký thay đổi người phụ thuộc).

– Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp.

Phạm Hằng

Các bài liên quan>>>

Ly hôn: Cha đẻ có được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi?

Nghỉ việc sau khi tạm hoãn HĐLĐ, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Đăng ký khai sinh cho con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang