ThS.BS Nguyễn Thế Toàn: Nếu e ngại dịch Covid 19 không đến bệnh viện thăm khám kịp thời sẽ làm bệnh thêm nghiêm trọng

25/08/2020 09:40

(kiemsat.vn)
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, nhiều người dân có những bệnh nền, triệu chứng bệnh nhưng do e ngại đến bệnh viện thăm khám kịp thời sẽ là những nguyên nhân tạo nên tình trạng bệnh thêm trầm trọng, nguy kịch cho người bệnh. Đó là một trong những ý kiến chia sẽ, lời khuyên của ThS.BS Nguyễn Thế Toàn - Phó khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 đưa ra khi trực tiếp chứng kiến nhiều ca bệnh trở nặng do không đến bệnh viện thăm khám kịp thời.

Đau bụng 2 ngày, không ngờ hoại tử ruột, viêm phúc mạc

Dẫn chứng về một số trường hợp cụ thể, Ths.BS Nguyễn Thế Toàn cho biết, ngày 05/8/2020 vừa qua, khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận bệnh nhân Wu Wan C. (sinh năm 1954, người Đài Loan, đã sang Việt Nam 2 năm, hiện sinh sống và làm việc tại Đức Hòa, Long An) trong tình trạng đau khắp bụng, không thể đi lại. Bệnh nhân cho biết đã đau bụng từ trước đó 2 ngày, ban đầu đau quặn từng cơn quanh rốn trên nền âm ỉ, đi kèm buồn nôn và nôn ói. Bệnh nhân đã được bác sĩ gia đình cho uống thuốc nhưng cơn đau không giảm. Bệnh nhân được khuyên nên nhập viện nhưng do e ngại dịch bệnh COVID-19 nên chần chừ, không đi khám. Sau đó, cơn đau tăng dần, lan tỏa khắp bụng, bệnh nhân nôn ói 2-3 lần trong ngày, không ăn uống được, không đại tiện được, đau và đuối sức đến mức không thể đi lại nên đã nhập viện tại Bệnh viện Gia An 115.

ThS.BS Nguyễn Thế Toàn tư vấn, điều trị cho bệnh nhân

Tiếp nhận bệnh nhân ngay từ khoa Cấp cứu, ThS.BS Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 đã nhận định tình trạng của ông Wu Wan C. khả năng cao là viêm phúc mạc. Các kết quả cận lâm sàng như siêu âm ổ bụng, X-quang, CT-scan… đã xác định: bệnh nhân bị tắc ruột do dây thắt có hoại tử ruột gây viêm phúc mạc toàn thể. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức để bảo toàn tính mạng. Do bệnh nhân có suy thận cấp, tăng huyết áp và tiền sử bệnh mạch vành, bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, suy thận cấp nên ê-kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức của ThS.BS Nguyễn Thế Toàn phải đặc biệt thận trọng để cuộc mổ diễn ra suôn sẻ. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Toàn phát hiện bệnh nhân bị hoại tử một đoạn ruột non khoảng 30cm nên đã tiến hành cắt bỏ đoạn ruột non bị hoại tử và nối ruột non, sau đó rửa bụng, đặt dẫn lưu. Sau phẫu thuật, Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc, điều trị hậu phẫu sau mười ngày điều trị bệnh nhân đã khỏe và được xuất viện ngày 15/8/2020.

Kíp bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 chữa trị cho bệnh nhân

Không kịp thời thăm khám sẽ nguy hiểm đến tính mạng

Cũng theo ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn cho biết hoại tử ruột, viêm phúc mạc toàn thể được xem là những bệnh lý nguy cấp, cần cấp cứu ngoại khoa, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong do nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, do biểu hiện bằng triệu chứng đau bụng nên chúng thường bị nhiều người bệnh bỏ qua vì chủ quan. Có nhiều trường hợp bệnh nhân khi thấy đau bụng nghĩ mình bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống, đến khi đau không chịu được mới đi cấp cứu, được phát hiện hoại tử ruột, viêm phúc mạc, phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Nếu không được chẩn đoán, xử trí kịp thời, tỷ lệ tử vong lên đến hơn 70%.

Bằng các kĩ thuật Y khoa hiện đại, bệnh viện Gia An 115 kịp thời chữa trị những ca bệnh nguy hiểm

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều người vì e ngại đến bệnh viện nên chần chừ đi khám, điều trị. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. “Đau bụng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó không loại trừ các cấp cứu ngoại khoa như viêm ruột thừa, thủng tạng rỗng (như thủng thực quản, thủng ổ loét dạ dày – tá tràng, thủng ruột…), chấn thương bụng kín (như rách/vỡ lá lách, vỡ gan, tắc ruột, xoắn ruột, thoát vị nghẹt)… Do đó, nếu đột ngột đau bụng dữ dội hoặc đau quặn bụng; đau bụng kèm buồn nôn – nôn và sốt; đau bụng khi sờ ấn hoặc căng tức bụng đi kèm sốt, buồn nôn, khát; thành bụng co cứng kèm sốt cao… thì người bệnh nên đi đến bệnh viện để các bác sĩ khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh tự mua thuốc uống. Người bệnh không nên xem thường các triệu chứng như đau bụng, cũng đừng vì sợ dịch bệnh mà không đi khám bệnh dẫn đến rủi ro đến tính mạng” - ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn chia sẻ.

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang