Thí sinh Sơn La được nâng 15,3 điểm để đỗ ngành y đa khoa

11/04/2019 10:31

Trong số 44 thí sinh được sửa nâng điểm ở Sơn La có tên của V.H.L – người từng nằm trong nghi vấn có điểm cao bất thường ở tỉnh này. L được nâng 15,3 điểm để đỗ ngành y đa khoa của Đại học Y Hà Nội.

Trong số 44 thí sinh được sửa nâng điểm ở Sơn La có tên của V.H.L – người từng nằm trong nghi vấn có điểm cao bất thường ở tỉnh này. L được nâng 15,3 điểm để đỗ ngành y đa khoa của Đại học Y Hà Nội.

Ngay từ tháng 7.2018, khi điểm thi THPT quốc gia 2018 được công bố, phụ huynh và học sinh ở Sơn La đã có những nghi ngờ vì thí sinh có học lực không thực sự nổi trội, nhưng điểm thi lại rất cao.

Trong danh sách thí sinh điểm cao bất thường có tên V.H.L. Thí sinh này có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối B đạt 28,4 điểm (Toán - 9,4; Hóa -  9,5; Sinh học - 9,5) trúng tuyển ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội.

Theo bạn bè và giáo viên của L đánh giá, em có sức học bình thường và khá bất ngờ thi L lọt top những thí sinh có điểm cao nhất của Sơn La. L cũng là 1 trong 3 thí sinh đỗ vào y đa khoa của Đại học Y Hà Nội với điểm cao nhất.

 
Điểm của V.H.L trước khi chấm thẩm định. 

Tuy nhiên, sau kết quả điều tra, chấm thẩm định của cơ quan chức năng liên quan đến vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La, V.H.L là một trong 44 thí sinh được nâng điểm.

Sau chấm thẩm định, điểm thật của L giảm xuống còn: Toán -  5,6; Hóa - 3,5; Sinh học – 4. Tổng ba điểm khối B của L chỉ là 13,1 điểm, nhưng đã được nâng khống lên thành 28,4 điểm. Như vậy, thí sinh này được nâng tổng cộng 15,3 điểm.

Theo đại diện Trường Đại học Y Hà Nội, năm 2018, V.H.L đã làm thủ tục nhập học vào trường.  Quan điểm của nhà trường là làm theo đúng theo đề án tuyển sinh đã công bố và quy chế của Bộ GDĐT. Trong trường hợp có thí sinh sai phạm đã nhập học tại trường, thì sẽ xử lý theo đúng quy định, có thể không công nhận kết quả đó.

Theo nguồn tin của Lao Động, mẹ của V.H.L làm trong ngành giáo dục (là giáo viên), còn bố làm quản lý một quán net.

L là học sinh của trường có Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm sửa điểm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia Sơn La.

Thời điểm tác nghiệp tại Sơn La để đưa tin về vụ án gian lận điểm thi tại địa phương này vào tháng 7.2018, khi PV tìm đến nhà của thí sinh này, người thân của em từ chối bình luận về việc con em mình bị nghi ngờ được nâng điểm. Bố của L nói rằng do con mình ôn thi chăm chỉ nên đạt điểm cao.

Tại vụ án gian lận thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La, tính đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 8 đối tượng này đều nằm trong ngành giáo dục và công an của tỉnh. Họ được phân công tổ chức thực hiện và giám sát kỳ thi, tuy nhiên lại “bắt tay” nhau để làm sai lệch kết quả thi, tạo nên kỳ thi thiếu công bằng.

Cơ quan điều tra cũng đánh giá vụ gian lận điểm thi ở Sơn La là nghiêm trọng và tinh vi, bởi quy mô trong đường dây mua bán điểm thi THPT quốc gia, với mục đích “chạy điểm” để đỗ vào các trường công an, quân đội, y dược. Những thương vụ" mua bán” này diễn ra như thế nào, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn tất việc chấm thẩm định các bài thi được nâng, sửa điểm. Qua chấm thẩm định, phát hiện 44 thí sinh được nâng điểm.

Cá biệt, có thí sinh N.A.T được nâng từ điểm liệt lên thành điểm giỏi, từ 0 lên 9 điểm. Cụ thể, ba môn Toán, Lý, Ngoại ngữ của N.T.A trước khi bị phát hiện nâng điểm lần lượt là 9 - 9 – 9. Sau chấm thẩm định, điểm thực lần lượt là 0 - 0,25 - 0,2. Thí sinh này được nâng tổng cộng 26,55 điểm/3 môn.

Bất ngờ là những thí sinh được nâng điểm đều là con em của lãnh đạo ở tỉnh, trong ngành giáo dục, công an, thuế, hoặc doanh nghiệp tại địa phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang