Tháp 27 tầng bốc cháy ở London

14/06/2017 02:51

Một tòa tháp chung cư 27 tầng ở thủ đô London, Anh, bốc cháy sáng sớm nay, nhiều người có thể vẫn còn mắc kẹt phía trong.

Grenfell có nguy cơ sập

Bà Dany Cotton, sở cứu hỏa London, nói lực lượng cứu hỏa đến hiện trường trong vòng 6 phút sau khi nhận tin. Bà xác nhận có thương vong nhưng chưa thể nêu con số cụ thể. Lửa vẫn còn xuất hiện tại một số khu vực, làm dấy lên lo ngại Grenfell có thể sập.

4167D94700000578-4601902-image-9176-7813

Một phần chung cư bị lửa thiêu rụi. Ảnh: LNP

Grenfell có nguy cơ sập

Bà Dany Cotton, sở cứu hỏa London, nói lực lượng cứu hỏa đến hiện trường trong vòng 6 phút sau khi nhận tin. Bà xác nhận có thương vong nhưng chưa thể nêu con số cụ thể. Lửa vẫn còn xuất hiện tại một số khu vực, làm dấy lên lo ngại Grenfell có thể sập.

4167EF0300000578-4601902-image-8865-9982

Một người dân đứng quan sát đám cháy từ xa. Ảnh: LNP

‘Không có báo động khi cháy’
Michael Paramasivan nói anh đang nằm trên giường và xem phim thì nghe tiếng hét lớn “nó đang ngày càng lớn”.
“Tôi liền bế con gái và chạy xuống tầng”, anh kể lại. “Một nửa tòa nhà bốc cháy khi chúng tôi thoát ra ngoài. Lửa lan như cháy rừng vậy”. Paramasivan cho rằng nếu anh ngủ quên thì hai bố con có lẽ đều đã chết.
“Không có cảnh báo. Không có gì ầm ĩ để chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra”, theo Paramasivan. Những cư dân khác cũng nói với CNN rằng họ không nghe thấy tiếng chuông báo cháy.

Thiệt hại về vật chất tại tháp Grenfell dần hiện rõ. Ảnh: LFB.

Thiệt hại về vật chất tại tháp Grenfell dần hiện rõ. Ảnh: LFB.

Cư dân tháp Grenfell từng cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn
Một nhóm cư dân Grenfell từng cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn tại tháp. Họ cho biết một vụ cháy lớn do điện quá tải đã kịp thời được ngăn chặn năm 2013. Theo nhóm cư dân, quan ngại của họ đã bị hội đồng Kensington và Chelsea bác bỏ.

3540-8190-1497419744.jpg

Các nhân viên cứu hộ, lính cứu hỏa tập trung gần tòa tháp. Ảnh: Guardian

2441-3154-1497419248.jpg

Người đàn ông dùng chiếc áo để ra dấu hiệu từ bên trong tòa nhà. Ảnh: AP

Ngọn lửa bùng phát từ tầng 26
Sở cứu hỏa London ra thông báo cho biết ngọn lửa bắt đầu từ tầng 26 tháp Grenfell. Cơ quan này đã điều động nhiều nguồn lực để dập lửa. Sở cứu hỏa các khu vực lân cận như North Kensington, Kensington, Hammersmith và Paddington cũng tham gia hỗ trợ.

2017-06-14T053608Z-950809554-R-2955-6737

Tòa tháp Grenfell chìm trong khói đen. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hỏa dập lửa ở Grenfell. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hỏa dập lửa ở Grenfell. Ảnh: Reuters.

‘Ít nhất 30 người bị thương’
Cơ quan Xe cứu thương London xác nhận đã có 30 người được chuyển đến 5 bệnh viện. Hơn 20 xe cứu thương cùng nhân viên y tế vẫn ở lại hiện trường, phối hợp cùng các cơ quan khẩn cấp khác.
“Ưu tiên của chúng tôi là đánh giá mức độ và bản chất các vết thương, đảm bảo những người bị nặng được chữa trị và chuyển tới bệnh viện trước tiên”, cơ quan này cho biết.

2017-06-14T054652Z-1607356643-2985-7019-

Đám cháy nhìn từ xa. Ảnh: Reuters

‘Có vài trăm người trong tháp’
Nick Paget-Brown, đứng đầu hội đồng khu vực Kensington và Chelsea, nói có khoảng “vài trăm người” ở tháp Grenfell. Ông đang tìm cách xác định có chính xác bao nhiêu người bên trong tòa nhà khi vụ cháy xảy ra.

4000-4459-1497419632.jpg

Khu vực xung quanh tòa nhà bốc cháy được phong tỏa. Ảnh: AFP

1-2315-1497419633.jpg

Nhân viên cứu hỏa có mặt tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Vị trí tháp Grenfell, London. Đồ họa: CNN.

Vị trí tháp Grenfell, London. Đồ họa: CNN.

Ngọn lửa chưa bị dập tắt
Nhà chức trách Anh chưa công bố chi tiết về thương vong hay số người còn mắc kẹt. Cảnh sát London chỉ thông báo “đang chữa trị cho nhiều người”. Người dân sinh sống gần tháp được yêu cầu mang theo đồ đạc cần thiết và sơ tán đến một nhà thờ trong khu vực.
“Tòa nhà bị đốt cháy khá nhiều, rất ít khu vực lửa không lan đến. Mọi cửa sổ đều hư hỏng. Mùi khét dữ dội”, một phóng viên tại hiện trường mô tả. Ngọn lửa vẫn chưa bị dập tắt sau hơn 4 giờ.

thap-27-tang-boc-chay-o-london-1

Lửa đã lan hầu hết các tầng. Ảnh: Twitter

“Tôi đang ở trong bếp thì nghe tiếng báo cháy”, nhân chứng Reo, sống cách tháp khoảng 300 m, kể lại với Sky News. “Tôi có thể nhìn thấy toàn bộ mặt bên phải tòa nhà bốc cháy”.

Cảnh sát kêu gọi người mắc kẹt tự thoát thân
Celeste Thomas, sống gần tháp Grenfell, cập nhật tình hình liên tục trên Twitter cá nhân. Bà mô tả lính cứu hỏa gặp khó khăn khi tìm cách khống chế ngọn lửa. Bà nhìn thấy mảnh vỡ rơi xuống và nghe thấy tiếng đổ vỡ trong tháp.
“Hàng trăm” người tập trung phía ngoài tháp, có cả cư dân của tòa nhà và các gia đình đến tìm người thân. Cảnh sát tìm cách di chuyển đám đông ra xa để xe cứu thương có thể tiếp cận.
Cảnh sát nói với những người có mặt tại hiện trường rằng, nếu họ nhận được điện thoại cầu cứu từ người mắc kẹt, hãy bảo người mắc kẹt cố gắng tìm cách “tự thoát thân” thay vì ngồi chờ lực lượng cứu hỏa tiếp cận.

Sở cứu hỏa London gọi vụ cháy là ‘nghiêm trọng’

Cột khói đen bốc lên từ tháp Grenfell sáng sớm 14/6. Ảnh: Reuters.

Cột khói đen bốc lên từ tháp Grenfell sáng sớm 14/6. Ảnh: Reuters.

Tim Downie, người dân địa phương, cho rằng “chắn chắn có người thiệt mạng trong vụ cháy dựa trên quy mô và tốc độ lửa lây lan”. Lúc 5h sáng, tòa nhà gần như bị thiêu rụi. Đám cháy tạo ra cột khói đen lớn bốc lên trời. Anh nhìn thấy có người dùng ánh sáng phát ra từ điện thoại di động để thu hút sự chú ý từ lực lượng cứu hộ.
“Tôi hy vọng mọi người đã thoát được ra ngoài và đang được chữa trị”, Downie nói.
Sở cứu hỏa London xác nhận đây là “một vụ việc lớn và rất nghiêm trọng”. Họ phải ứng phó trong các điều kiện rất khó khăn.

Người dân tập trung gần tháp Grenfell.

Người dân tập trung gần tháp Grenfell.

Ngọn lửa gần như bao trùm cả tòa tháp. Ảnh: Twitter.

Ngọn lửa gần như bao trùm cả tòa tháp. Ảnh: Twitter.

Ngọn lửa xuất hiện tại tháp chung cư Grenfell 27 tầng, quận White City, London, vào sáng sớm nay, theo Guardian. Lực lượng cứu hỏa nhận cuộc gọi đầu tiên lúc 1h16 và đã triển khai khoảng 200 lính cứu hỏa và 50 phương tiện chữa cháy tới ứng phó.
Video trên mạng xã hội cho thấy tòa nhà chìm trong ngọn lửa.
Hiện chưa rõ nguyên nhân gây cháy.
Tháp Grenfell được xây vào những năm 1970 và có khoảng 120 căn hộ. Tháp được tân trang hoàn tất, với gói 10 triệu bảng Anh (hơn 12 triệu USD), vào tháng 5/2016. Theo website bất động sản RightMove, giá thuê trung bình tại Grenfell là khoảng 2.500 USD một tháng.

Theo Vnex.press

Thượng tá Công an bày kỹ năng thoát hiểm nhà ống khi có hỏa hoạn

Những ngôi nhà “không lối thoát”, những nạn nhân thiếu kỹ năng thoát nạn, những thiết bị không đảm bảo an toàn phòng cháy… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau lòng. Câu chuyện phòng trộm quên phòng cháy một lần nữa được nhắc lại

Tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu tai nạn giao thông

(Kiemsat.vn) - Từ ngày 1/3/2017, tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép vào trung tâm cấp cứu hay trạm y tế địa phương...
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang