Thanh Hóa: Thịnh – Đông – tuyến đường huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoằng Hóa

22/03/2019 14:30

(kiemsat.vn)
Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đối với mỗi địa phương. Do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiện đại là yêu cầu cấp thiết được đặt ra với tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Hoằng Hóa nói riêng.

Thịnh – Đông tuyến đường huyết mạch

Trong những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thành tựu trên lĩnh vực kinh tế. Thành tựu mà huyện Hoằng Hóa đạt được có sự đóng góp và hội tụ của nhiều yếu tố. Trong đó, hạ tầng giao thông giữ vị trí, vai trò rất quan trọng.
Tuy nhiên, có một thực tế, những năm gần đây, hạ tầng giao thông của huyện Hoằng Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.
Tuyến đường giao thông chủ yếu để kết nối huyện Hoằng Hóa với các địa phương khác là tuyến Gòng – Hải Tiến và tuyến Lộc – Lưu. Mặc dù đã và đang được đầu tư mở rộng nhưng các tuyến đường này hằng giờ, hằng ngày đang phải gánh chịu sự quá tải, vào giờ cao điểm còn xảy ra hiện tượng tắc đường. Bên cạnh đó, một số tuyến đường liên xã đầu tư, xây dựng đã lâu nên có dấu hiệu xuống cấp.

Tuyến đường Gòng – Hải Tiến vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng quá tải

Trước thực trạng đó, vấn đề đặt ra là huyện Hoằng Hóa phải tập trung đầu tư xây dựng một tuyến đường mới hoặc nâng cấp một tuyến đường cũ nào đó để tạo bệ phóng cho phát triển kinh tế đồng thời giảm tải áp lực về vấn đề giao thông. Xét trên nhiều khía cạnh, tuyến đường Thịnh – Đông là sự lựa chọn tối ưu, do đó, đã được lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa quan tâm đầu tư, xây dựng trong những năm tới.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Thịnh – Đông sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Hoằng Hóa, kết nối các xã khu vực phía Đông Nam của huyện với các tuyến giao thông chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, thu hút các nhà đầu tư tại Cụm công nghiệp Thắng Thái, giải quyết việc làm cho nhân dân trong khu vực.

Tuyến đường Thịnh – Đông đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng cần sớm được nâng cấp, cải tạo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường sẽ được triển khai xây dựng thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, sẽ tập trung nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông từ xã Hoằng Thịnh đi xã Hoằng Lưu với chiều dài 5,2km đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m. Điểm đầu đấu nối với Quốc lộ 1A (giáp cây xăng Nguyệt Viên), điểm cuối giao với đường ĐH.HH16 tại xã Hoằng Lưu. Giai đoạn 2, sẽ triển khai nâng cấp, cải tạo từ xã Hoằng Lưu qua xã Hoằng Đông đến xã Hoằng Phụ kết nối với biển Hải Tiến.

Đánh giá về vai trò của tuyến đường này, ông Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên hạ tầng giao thông hiện tại vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu phát triển kinh tế, đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa và phát triển du lịch. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh – Đông có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực, cầu nối cho sự phát triển kinh tế, giảm tải giao thông và gắn kết vùng miền.

"Hiện nay UBND huyện đang rất tích cực phối hợp cùng các sở, ngành liên quan và các địa phương có tuyến đường đi qua để dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất” Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết thêm.

Cần sớm triển khai nâng cấp, cải tạo

Có thể thấy rằng, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh – Đông là sự lựa chọn tất yếu trong bối cảnh hiện tại của huyện Hoằng Hóa. Lựa chọn này đã nhận được sự đồng lòng của đông đảo người dân. Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân thuộc các xã có tuyến đường đi qua bày sự phấn khởi, tin tưởng khi huyện nhà quyết định nâng cấp, cải tạo tuyến đường này.

Anh N.V.Q, một hộ dân sống cạnh tuyến đường Thịnh – Đông bày tỏ nguyện vọng “Tuyến đường Thịnh – Đông hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, vào giờ cao điểm còn xảy ra hiện tượng tắc đường, gây mất an toàn giao thông. Bản thân tôi nói riêng và người dân xã Hoằng Thịnh nói chung mong muốn tuyến đường sớm được triển khai, hoàn thành để bà con đi lại cho đỡ khổ. Chúng tôi, sẵn sàng bàn giao đất khi nhà nước có chủ trương thu hồi, giải phóng mặt bằng”.

Trong khi đó, ông Lê Trọng Khuyến, Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Bắc Đoan Vĩ cho biết, tuyến đường Thịnh – Đông đã có từ lâu, những năm qua đã được nhà nước cũng đã quan tâm cải tạo nhưng hiện nay tuyến đường đã xuống cấp, mặt đường hẹp, lượng xe đi lại hàng ngày đông, xe trọng tải lưu thông nhiều.

Tuyến đường Thịnh – Đông đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng cần sớm được nâng cấp, cải tạo.

Cũng theo ông Khuyến, “sau khi có chủ trương cải tạo nâng cấp tuyến đường (từ năm 2016) bà con nhân dân thôn Bắc Đoan Vĩ rất phấn khởi và mong chờ tuyến đường này sớm được hoàn thành vì chủ trương đã có từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Chúng tôi cũng đề nghị, nếu ở trên đã thống nhất chủ trương thì nên sớm triển khai thực hiện”.

Đồng quan điểm trên, bà Lê Thị Huấn, Bí thư Chi bộ thôn Thịnh Hòa cho hay, hiện nay tuyến đường Thịnh – Đông đang có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng nặng. Đặc biệt là đoạn từ UBND xã Hoằng Thịnh đến cây xăng Nguyệt Viên. Trong khi đó lòng đường hẹp, xe trọng tải nặng đi qua nhiều, lưu lượng người tham gia giao thông rất đông. Xã Hoằng Thịnh cũng đã đầu tư sửa một vài lần rồi nhưng không thấm vào đâu. “Bà con rất mong các cấp, các ngành quan tâm để thực hiện dự án càng sớm càng tốt”, bà Huấn nói.

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Thịnh cho biết, “tuyến đường Thịnh – Đông đi qua địa bàn xã Hoằng Thịnh khoảng hơn 1km. Tuy nhiên, tuyến đường này đã và đang xuống cấp, lưu lượng tham gia giao thông nhiều, lòng đường hẹp nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Do đó, việc nâng cấp, cải tạo là cần thiết”.

Như vậy, tuyến đường Thịnh – Đông đang xuống cấp, cần được nâng cấp, cải tạo là có thật, mong mỏi của người dân nơi đây về một tuyến đường an toàn, rộng rãi là chính đáng. Khi người dân, chính quyền cơ sở đã đồng thuận, ủng hộ thì chính quyền tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Hoằng Hóa nói riêng nên tạo điều kiện để tuyến đường sớm được triển khai nâng cấp, cải tạo.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang