Techfest Vietnam 2022 – Kết nối phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

26/11/2022 12:23

(kiemsat.vn)
Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới", Techfest Vietnam 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai như y tế, giáo dục, năng lượng,...; giải quyết các vấn đề con người, như đào tạo bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nỗ lực phát huy tài năng của người Việt Nam, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở

Phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đã phát triển mạnh mẽ và đi vào tất cả các lĩnh vực, dùng khoa học công nghệ để giải quyết các bài toán, vấn đề trong phát triển của đời sống kinh tế xã hội của đất nước, địa phương... Trong đó nhu cầu cấp thiết về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, liên kết hợp tác và ứng dụng khoa học công nghệ không chỉ là phương thức, công cụ phát triển mới mà trên hết là một tư duy mới, triết lý mới cho sự phát triển.

Cùng với các nhiệm vụ đề ra, Techfest 2022 cũng hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện (VOIP) với 3 trụ cột chính. 

Trụ cột đầu tiên, Nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Trụ cột thứ hai, các tập đoàn và doanh nghiệp tiếp tục đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, khách hàng, đồng thời là người đồng hành, cố vấn nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trụ cột thứ ba của VOIP xác định việc đổi mới sáng tạo tập trung vào giải quyết các vấn đề xã hội: Biến đổi khí hậu, môi trường, sức khỏe, trẻ em, người già, phụ nữ, phát triển bền vững,... Đồng thời, con người là trung tâm của công nghệ, trung tâm của đổi mới sáng tạo, vì vậy cần dịch chuyển từ khai thác tài nguyên sẵn có sang khai thác sâu tiềm năng về trí tuệ con người qua việc thúc đẩy hình thành các mạng lưới, liên kết các mạng lưới nhằm hỗ trợ nhân tài Việt trong hệ sinh thái VOIP. 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuộc Cách mạng 4.0, đổi mới sáng tạo mở trở nên cần thiết, giúp các doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các nguồn lực đổi mới sáng tạo từ bên ngoài để phát triển và việc này cũng giúp cho sự phát triển, lớn mạnh của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Trần Văn Tùng chia sẻ thông tin tại buổi họp báo chiều ngày 24-11 tại Hà Nội.

Chia sẻ thêm về ngày hội lớn này, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN đã phối hợp với Bộ Ngoại giao mời các trí thức người Việt ở nước ngoài cùng tham gia để giải quyết các bài toán về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. So với mọi năm, Techfest 2022 đã mở rộng được quy mô và có sự tham gia nhiều hơn của các nguồn lực xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng đánh giá, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đã phát triển mạnh mẽ và đi vào tất cả các lĩnh vực để giải quyết các vấn đề của đời sống kinh tế-xã hội. Techfest 2022 sẽ đưa các hoạt động của các làng công nghệ, các doanh nghiệp đi cùng để giải quyết bài toán của các địa phương.

Giải quyết bài toán phát triển khởi nghiệp

Tại buổi họp báo thông tin về Techfest Vietnam 2022 chiều ngày 24-11 vừa qua, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, cho biết Techfest 2022 có nhiều diễn giả nổi tiếng từ khu vực châu Mỹ, châu Âu về đổi mới sáng tạo mở sẽ đến tham gia để chia sẻ cho các doanh nghiệp trong nước về thực tiễn tốt nhất, xu hướng toàn cầu trong việc giải quyết những vấn đề hậu đại dịch Covid trong các lĩnh vực, ứng dụng công nghệ mới, từ đó đưa ra lời khuyên, gợi mở cho Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đánh giá, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đã phát triển mạnh mẽ và đi vào tất cả các lĩnh vực, dùng khoa học công nghệ để giải quyết các bài toán, vấn đề của đời sống kinh tế xã hội. Techfest 2022 sẽ đưa các hoạt động của các làng công nghệ, các doanh nghiệp đi cùng để giải quyết bài toán của các địa phương.

Ngày 24-11, Bộ KH&CN đã tổ chức họp báo thông tin về Techfest Vietnam 2022 tại Hà Nội.

So với kỳ trước, Techfest năm 2022 có 34 làng công nghệ với sự xuất hiện của 18 làng công nghệ mới như vũ trụ ảo Metaverse, Blockchain, AI, dược liệu sạch, nghệ thuật sáng tạo, Marketing, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn, sinh thái, giao thông vận tải, triển lãm công nghệ toàn cầu, chăm sóc sắc đẹp, công nghệ số, doanh nhân số…

Từ thực tế phát triển đang có những thay đổi gắn với xu hướng, nhu cầu thị trường, năm nay, ngoài các làng công nghệ truyền thống, nhiều làng công nghệ mới như Fintech, Metaverse, Blockchain, Làng công nghệ làm đẹp... là những lĩnh vực có các mô hình kinh doanh tăng trưởng rất nhanh và chứa đựng nhiều hàm lượng công nghệ. Đặc biệt các làng công nghệ xanh, công nghệ tuần hoàn, dược liệu sạch, năng lượng mới đang là xu hướng của thế giới, đang được các quỹ đầu tư quốc tế quan tâm…

Các làng mới cùng với làng truyền thống sẽ đưa ra các mô hình kinh doanh mới gắn với chuyển đổi số, giải quyết các bài toán thực tế đặt ra trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương và đất nước cũng như doanh nghiệp. Có những mô hình hiện đang giải quyết các thách thức xã hội, tạo việc làm, nguồn thu nhập đáng kể cho những đối tượng khó khăn, vừa mang lại tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, Bộ Khoa học công nghệ đánh giá cao các làng đã đồng hành cùng Bộ tổ chức Techfest. Điểm khác biệt của sự kiện năm nay khi thu hút sự tham gia của lực lượng xã hội, những người đi trước, doanh nghiệp thành công, có kiến thức kinh nghiệm khởi nghiệp tham gia dẫn dắt, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp. Các làng công nghệ đã tham gia giải quyết nhiều vấn đề đặt ra trong phát triển của địa phương, đất nước cũng như doanh nghiệp.

Chuỗi hoạt động ấn tượng kết nối các Startup

Techfest Vietnam 2022 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 02 - 04/12 tại Bình Dương. Là địa phương đăng cai tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Nguyễn Lộc Hà cho biết, đây là vinh dự và là cơ hội lớn của Bình Dương được đón tiếp và tiếp cận sâu và rộng hơn nữa với hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và của các quốc gia phát triển khác, kết nối và thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang triển khai tại Bình Dương nói riêng và của Việt Nam.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phá biểu tại buổi họp báo thông tin Techfesh Vietnam 2022.

Thông qua những chương trình cụ thể như triển lãm Techfest, hội thảo kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp và tập đoàn, và các hoạt động thăm quan được thiết kế riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp, Bình Dương mong muốn giới thiệu về Hệ sinh thái Khởi nghiệp tiềm năng mà tỉnh Bình Dương đã ươm mầm và hỗ trợ; giới thiệu về những hoạt động cụ thể và chiến lược sâu rộng của Tỉnh trong công cuộc thúc đẩy sự phát triển của Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo; giới thiệu cơ sở vật chất, hạ tầng và các chương trình cụ thể đã và đang được tỉnh Bình Dương và Becamex xây dựng và hoàn thiện, nhằm hỗ trợ tối đa cho hệ sinh thái các doanh nghiệp khởi nghiệp; đồng thời đề xuất những chính sách chiến lược cụ thể nhằm thu hút, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương và trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ Techfesh Vietnam 2022 diễn ra triển lãm trên 250 gian hàng các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khoảng 30 hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch…

Techfest 2022 sẽ được tổ chức tại Thành phố mới Bình Dương - Trung tâm Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Đặc biệt, diễn đàn Chính sách quốc gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo 2021-2025 diễn ra vào chiều 3-12 và chương trình Dấu ấn Techfesh 2022 diễn ra vào tối 3/12 là những sự kiện nổi bật và quan trọng trong các kỳ Techfest.

Cùng với đó, vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia là một trong những sự kiện quan trọng tại Ngày hội. Đây là cuộc thi tìm kiếm các giải pháp, dịch vụ có hàm lượng công nghệ và đối mới sáng tạo cao, đối tượng tham gia là người Việt ở trong và ngoài nước. Sau 3 tháng tranh tài với các hoạt động đào tạo, tập huấn, kết nối với các chuyên gia trong và ngoài nước, 10 đội thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn từ 500 hồ sơ để đi tiếp vào vòng chung kết. Đội chiến thắng có cơ hội nhận giải thưởng 500.000 USD và gói hỗ trợ đặc biệt sau chương trình từ đối tác của cuộc thi

Dự kiến Techfest Vietnam 2022 sẽ thu hút hơn 8.000 khách tham dự đến từ 63 tỉnh, thành phố và 20 quốc gia.

Techfest là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các startup ở Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 2015 nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Kể từ năm 2016, chương trình đã trở thành hoạt động chính trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 18/5/2016.

Đến nay, Techfest Vietnam đã thu hút sự tham gia của 2.600 doanh nghiệp khởi nghiệp, 1.000 lượt khách đầu tư trong nước và quốc tế, và hơn 20.000 lượt khách.

Hơn 10 nghìn khán giả đến cổ vũ trận đấu giao hữu giữa hai CLB Becamex Bình Dương và Kawasaki Frontale

(Kiemsat.vn) - Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, chiều 20-11 trên sân vận động tỉnh Bình Dương đã diễn ra trận đấu giao hữu giữa hai CLB Becamex Bình Dương và Kawasaki Frontale.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Chuyển đổi mô hình định hướng, tháo gỡ các "nút thắt"

(Kiemsat.vn) - Ngày 24 -11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng (VIUP) tổ chức Hội thảo đầu kỳ Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang