Tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán người giữa VKSND tối cao Việt Nam với Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN và Trung Quốc

08/11/2019 16:11

(kiemsat.vn)
Trong hai ngày 06 - 07/11/2019, Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện trưởng Viện Công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 12 đã khai mạc tại thành phố Xiêm Riệp, Vương quốc Căm-pu-chia với chủ đề “Vai trò của Công tố viên đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán người trong khu vực”. Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam do đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát các nước ASEAN-Trung Quốc lần thứ 12

Tham dự Hội nghị có Viện trưởng Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các quốc gia ASEAN và Trung Quốc (Phía Trung Quốc gồm cả đoàn Viện Công tố đặc khu hành chính Hồng Kong và Viện kiểm sát đặc khu hành chính Ma Cao). Về phía nước chủ nhà Vương quốc Căm-pu-chia, tham dự và phát biểu chào mừng Hội nghị có Thủ tướng Vương quốc Căm-pu-chia, Samdech Hun Sen.

Thủ tướng Vương quốc Căm-pu-chia phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng tại phiên Khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Hun Sen đánh giá cao cơ chế Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc được hình thành từ năm 2004 đến nay và khẳng định, cơ chế Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát/Viện Công tố các nước ASEAN-Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong hợp tác khu vực, xây dựng một nền tảng chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên biên giới, đặc biệt là các tội phạm như buôn người, đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và mang lại một cuộc sống tốt hơn cho người dân các nước ASEAN và Trung Quốc.

Toan cảnh phiên khai mạc Hội nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát các nước ASEAN-Trung Quốc lần thứ 12

Mở đầu tham luận tại phiên họp toàn thể Hội nghị là phát biểu của Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí. Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đoàn VKSND tối cao Việt Nam nhấn mạnh chủ đề Hội nghị lần này rất thiết thực với các nước trong khu vực ASEAN và Trung Quốc trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay. Nhiệm vụ phòng, chống mua bán người đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực và trên toàn thế giới. Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác Viện kiểm sát các nước khu vực ASEAN và Trung Quốc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói chung và tội phạm buôn bán người nói riêng; qua đó góp phần quan trọng vào việc kiềm chế tội phạm, giữ vững môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân các nước trong khu vực.

Cũng tại phiên họp toàn thể của Hội nghị, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thay mặt VKSND tối cao Việt Nam, đã tuyên bố việc VKSND tối cao Việt Nam sẽ chủ trì đăng cai Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam vào tháng 5/2020 nhân năm Việt Nam đảm nhận vai trò là Chủ tịch của ASEAN theo cơ chế Chủ tịch luân phiên.

Lễ ký Tuyên bố chung

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước tham dự đã ra Tuyên bố chung, trong đó khẳng định những thành tựu, ý nghĩa và tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ASEAN - Trung Quốc nói chung và Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc nói riêng; khẳng định sự cần thiết của hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói chung và buôn bán người nói riêng; hội nghị đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán người.

Trước đó, vào chiều ngày 05/11/2019, tại thành phố Xiêm Riệp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao  đã có buổi làm việc song phương với bà Chea Leang, Viện trưởng Viện công tố tối cao Vương quốc Căm-pu-chia và ông Trương Quân, Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam làm việc với Viện trưởng Viện Công tố tối cao Vương Quốc Căm-pu-chia Chea Leang

Tại buổi làm việc với bà Chea Leang, Viện trưởng Viện công tố Vương quốc Căm-pu-chia, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đã chúc mừng và đánh giá cao việc Viện Công tố Vương quốc Căm-pu-chia đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 12; đánh giá cao kết quả hợp tác giữa  VKSND tối cao Việt Nam và Viện công tố Vương quốc Căm-pu-chia trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai cơ quan vào năm 2010.

Để hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng hiệu quả hơn, Viện trưởng Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đề nghị hai bên thúc đẩy, tạo điều kiện cho các Viện kiểm sát, Viện Công tố địa phương có chung đường biên giới thiết lập và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong lĩnh vực tương trợ tư pháp về hình sự, đề nghị bà Viện trưởng Viện Công tố Vương quốc Căm-pu-chia phối hợp, có ý kiến với Bộ Tư pháp Vương quốc Căm-pu-chia thúc đẩy hoàn thiện thủ tục phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước đã ký năm 2016 sớm có hiệu lực để góp phần hoàn thiện khung pháp lý cho cơ quan có thẩm quyền hai nước hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đạt hiệu quả tích cực.

Viện trưởng Viện Công tố Vương quốc Căm-pu-chia đã phát biểu, cảm ơn Viện trưởng Lê Minh Trí đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị; đánh giá cao việc Việt Nam sẽ chủ trì đăng cai Hội nghị lần thứ 13 tại Hà Nội; cam kết sẽ thúc đẩy các hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa Viện công tố Vương quốc Căm-pu-chia và VKSND tối cao Việt Nam trong thời gian tới.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí làm việc với Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc Trương Quân

Tại buổi làm việc với Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc Trương Quân, hai bên đã cùng bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam - Trung Quốc có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian vừa qua, đặc biệt là sự ra đời của cơ chế hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Trung Quốc vào năm 2017. Kết quả hội nghị đã thúc đẩy hoạt động hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới hai nước ngày càng hiệu quả; đã khắc phục và tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực tương trợ tư pháp về hình sự, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo kế hoạch, ngày 27/11-29/11/2019, VKSND tối cao hai nước sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt - Trung lần thứ 2 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Nhân dịp này, Viện trưởng Lê Minh Trí đã mời Viện trưởng Trương Quân dẫn đầu đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc sang thăm, làm việc và dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13 tại Việt Nam vào năm 2020.

Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc Trương Quân đã đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác hiệu quả của VKSND tối cao Việt Nam trong thời gian gần đây; giới thiệu về một số cải cách tư pháp quan trọng của Viện kiểm sát nhân dân Trung Quốc thời gian gần đây; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời mở rộng hợp tác trên một số lĩnh vực mới đó là: hợp tác trong việc bảo vệ tài sản của Nhà nước; an toàn thực phẩm, dược phẩm và bảo vệ môi trường./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Thủ tướng Vương quốc Căm-pu-chia chụp ảnh chung với các Trưởng đoàn đại biểu các nước tại phiên khai mạc Hội nghị

Thủ tướng Vương Quốc Căm-pu-chia, Samdech Hun Sen chào mừng Trưởng đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí

Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt nam và Viện Công tố Vương quốc Căm-pu-chia

Bế mạc Hội nghị

Lễ ký Tuyên bố chung

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí phát biểu tham luận tại Hội nghị

Các Đoàn tham dự Hội nghị

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang