TAND Tp. Hồ Chí Minh tuyên án vụ thuốc ung thư giả

25/08/2017 10:03

Ngày 25/8, sau 5 ngày xét xử, TAND TPHCM đã tuyên án vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty VN Pharma.

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 25/8, Toà án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

nguyen tong giam doc vn pharma bi phat 12 nam tu giam hinh 1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo hội đồng xét xử, qua diễn biến phiên tòa và hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ tuyên bố các bị cáo trong vụ án đã phạm tội buôn lậu và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau.

Nhóm tội buôn lậu: Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma bị phạt 12 năm tù. Võ Mạnh Cường – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C 12 năm tù. Nguyễn Trí Nhật, nguyên Phó Tổng Giám đốc VN Pharma bị phạt 5 năm tù. Ngô Anh Quốc, nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma 4 năm tù. Phan Cẩm Loan, nguyên Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma 3 năm 6 tháng tù. Lê Thị Vũ Phương, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma 3 năm tù.

Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: Phạm Anh Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty Dược Sapharco 2 năm tù (án treo). Bùi Ngọc Duy, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma: 1 năm 6 tháng tù. Hoàng Văn Thông 2 năm tù (án treo).

Hội đồng xét xử kiến nghị Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao xem xét hành vi của Phan Xuân Thiện và và Hoàng Trúc Vi có dấu hiệu sai phạm. Kiến nghị làm rõ hành vi chi “hoa hồng” và các cán bộ Cục Quản lý dược Bộ Y tế nếu có hành vi sai phạm thì xử lý theo quy định.

nguyen tong giam doc vn pharma bi phat 12 nam tu giam hinh 2

Hội đồng xét xử kiến nghị làm rõ hành vi chi “hoa hồng” 

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền làm rõ hành vi của một số cá nhân có liên quan trong vụ án này đã có vai trò giúp sức các bị cáo buôn lậu.

Theo Hội đồng xét xử, ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược – Bộ Y tế và bà Lê Thị Hương, thành viên nhóm pháp chế… có vai trò thẩm định lô hàng, nhưng không phát hiện sai phạm trong hồ sơ, đã đề xuất cho cấp phép các đơn hàng là chưa làm hết trách nhiệm. Tuy nhiên, sau khi cấp phép, Cục Quản lý dược đã kịp thời kiểm tra và niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường. Xét thấy không cần thiết xử lý hình sự các cá nhân nêu trên mà cơ quan điều tra đã kiến nghị Bộ Y tế xử lý.

Theo cáo buộc, năm 2013-2014, Hùng đặt Cường mua lô hàng 9.300 hộp thuốc Capita 500mg Caplet điều trị ung thư của Công ty dược tại Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Để có hồ sơ xin Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp phép, Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người viết hồ sơ giả. Tuy nhiên, sau khi nhập khẩu, lô hàng này được Bộ Y tế xác định là không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người nên cấm lưu hành.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch VN Pharma và dàn lãnh đạo cấp dưới còn bị cáo buộc thông qua Phạm Anh Kiệt, sử dụng con dấu chữ ký của hai công ty dược nước ngoài làm giả các hợp đồng mua bán thuốc để nhập nhiều loại thuốc khác. Để có tiền chi cho việc trúng đấu thầu bán thuốc vào bệnh viện, Hùng còn chỉ đạo kê khống giá thuốc nhập khẩu.

Lãnh đạo VN Pharma cung cấp giấy tờ thể hiện đã chi 7,5 tỷ đồng cho các bệnh viện và bác sĩ. Tuy nhiên, tài liệu này không thể hiện trong hồ sơ, sổ sách của công ty./.

Tiến Dũng/VOV-TPHCM

Từ chối đến Tòa làm chứng được không? 

Tôi vô tình chứng kiến hai người hàng xóm chém nhau và đã ký tên vào biên bản lời khai của cơ quan công an. Mới đây, tôi nhận được giấy triệu tập của Tòa án mời lên tòa làm chứng. Gia đình tôi không đồng ý cho tôi đến tòa làm chứng vì sợ trả thù. Tôi có thể từ chối việc làm chứng này được không?

Lương ngành Toà án giống lương hành chính là không hợp lý

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đối với ngành Tòa án mà chính sách tiền lương áp dụng như các bộ, ngành khác là chưa hợp lý (trừ Chánh án TAND tối cao). Do đó cần có chính sách lương thích hợp với ngành này, nhất là 3 chức danh Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Toà.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang