TAND huyện Châu Đức cần hành động quyết liệt để chấm dứt vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo dài 10 năm

06/10/2020 10:56

(kiemsat.vn)
Do sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân nên việc mua bán đất đai tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) rơi vào khiếu kiện, tranh chấp. Nguyên đơn cho rằng, việc chậm trễ giải quyết của TAND huyện Châu Đức khiến cho quyền và lợi ích của cả người bán và người mua thiệt hại nặng nề, phát sinh tranh chấp kéo dài hơn 10 năm qua.

Khiếu kiện kéo dài hơn 10 năm

Năm 2009 và 2010 ông Nguyễn Hoàng Mão (phường Phước Trung, thành phố, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có ký các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (gọi tắt QSDĐ) và bà Dương Thị Đức 3.482 m2 đất. Cụ thể, 783 m2 đất thuộc thửa 24, tờ bản đồ 48A, tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. UBND huyện Châu Đức cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số AD 045478 ngày 16/11/2005 và được chỉnh lý vào các ngày 21/9/2007; 16/11/2007 cho bà Đức; ký công chứng số 168, ngày 17/4/2009 tại phòng Công chứng số 2, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số hai, có diện tích 2699 m2, thuộc thủa số 333 (cắt tách thửa 123), tờ bản đồ số 3048A, tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. UBND huyện Châu Đức cấp Giấy chứng nhận QSDĐ BD 060954 ngày 29/10/2010; ký công chứng số 1967, ngày 9/11/2010 tại phòng Công chứng số 2, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thủ tục ký công chứng xong nhưng tới nay, ông Mão vẫn chưa được cấp chính quyền (UBND huyện Châu Đức) sang tên và chứng nhận QSDĐ cho ông Mão. Theo ông Mão phản ánh, khi chuyển nhượng xong thì bà Đức đã giao đất không đúng vị trí đất của bà cho ông Mão (giao lộn đất, không thuộc đất của bà Đức), bởi vì đất trước đây đất là của bà Đào Thị Nhục và bà Nhục đã có đơn ngăn chặn (theo tài liệu hòa giải 7/2018).

Ông Nguyễn Hoàng Mão (đứng) trình bày về vụ việc với lãnh đạo TAND huyện Châu Đức 

Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Mão đã khởi kiện bà Dương Thị Đức ra Tòa án nhân dân huyện Châu Đức. Tòa án đã có Quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các bên, cụ thể ông Mão và bà Đức vẫn tiếp tục thực hiện các Hợp đồng chuyển nhượng QSD đã ký nêu trên. Nhưng đến nay, cơ quan Thi hành án huyện Châu Đức chưa có Quyết định thi hành để Quyết định của Tòa án, vì đất đang có tranh chấp giữa bà Đào Thị Nhục với Bà Dương Thị Đức, bà Nhục khiếu nại chính quyền đã hòa giải không được nên chưa có kết quả giải quyết cuối cùng.

Tiếp đó, ngày 15/8/2019 (ngày ghi trên đơn kiện), bà Đào Thị Nhục đã khởi kiện bà Dương Thị Đức đến Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh BR – VT, để nghị (yêu cầu) Tòa giải quyết: a. Tuyên hủy Hợp đồng CNQSDĐ số 1967, thửa đất 333, tờ bản đồ số 30, diện tích 2699 m2; b. Buộc bà Đức thực hiện việc sang nhượng diện tích đất 3984 m2, thuộc 123 (cũ) hiện thuộc 1 phần thửa 333 và thửa 123, tờ bản đồ số 30 tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT. Và như vậy, Ông Mão lại là người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan trong vụ án này nên chưa thể hoàn tất việc chuyển nhượng với bà Đức trước đây, vì phụ thuộc vào kết quả giải quyết vụ án của Tòa giữa bà Đức, bà Nhục và ông Mão. 

Ông Mão cho rằng, khi bà Nhục khởi kiện, việc Tòa án giải quyết đơn kiện và thụ lý vụ kiện bị kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ông khi cuối cùng ông Mão vẫn không được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ sau 10 năm giao dịch.

Cả người mua, người bán đều thiệt hại

Tháng 8/2019, vụ tranh chấp tiếp tục có thêm người liên quan mới là anh N.V.L khi anh mua lại một phần mảnh đất của bà Đức sau khi TAND huyện Châu Đức ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên tranh chấp. Theo anh N.V.L, anh là người mua ngay tình sau khi TAND huyện Châu Đức ra Quyết định nhưng cuối cùng lại thành dở dang khi bị gắn vào những tranh chấp liên miên của vụ việc này.

Suốt 10 năm theo đuổi vụ việc, thiệt hại về cả vật chất và tinh thần nên các bên trong vụ tranh chấp, bao gồm cả người mua và người bán quá bức xúc. Cuối cùng, sau hơn một năm, ngày 28/9/2020, TAND huyện Châu Đức mới thụ lý vụ án (tính từ ngày ký đơn khởi kiện 15/8/2019).

TAND huyện Châu Đức là đầu mối có thể giải quyết dứt điểm vụ việc gây khiếu kiện suốt 10 năm qua

Theo Luật sư Hoàng Mạnh Trường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), thì thẩm quyền giải quyết vụ việc hiện nay thuộc về TAND huyện Châu Đức, hay nói cách khác, vụ việc giải quyết có nhanh chóng và dứt điểm hay không sẽ phụ thuộc vào cơ quan này. Nếu TAND huyện Châu Đức khẩn trương thụ lý đơn của bà Đào Thị Nhục khởi kiện bà Dương Thị Đức, tiến hành xét xử để giải quyết dứt điểm vụ việc thì mọi việc sẽ không tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn. TAND huyện Châu Đức nhanh chóng xử lý dứt điểm vụ việc sẽ khiến tất cả mọi bên liên quan có thể trở về “vạch xuất phát”, thực hiện lại các giao dịch đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên trong vụ việc. Sau khi có Quyết định của TAND huyện Châu Đức, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Châu Đức mới có căn cứ giải quyết việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Viện trưởng VKSND TP. Cẩm Phả trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử một vụ án trọng điểm về ma túy

(Kiemsat.vn) - Đồng chí Đinh Quốc Hùng, Viện trưởng VKSND Thành phố Cẩm Phả trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Hải bị truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, ngày 18/9/2020

Truy tố bị can dùng xăng đốt xe máy của cha ruột

(Kiemsat.vn) - Ngày 05/10/2020, VKSND huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đã ban hành Cáo trạng truy tố bị can Huỳnh Văn Trường (sinh năm 1996, tại Tiền Giang) về hành vi Hủy hoại tài sản.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang