Sự cố đáng tiếc trong buổi xin lỗi “tử tù” Hàn Đức Long

25/04/2017 05:17

(kiemsat.vn)
Buổi xin lỗi công khai ''tử tù" Hàn Đức Long được tổ chức tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Kết quả hình ảnh cho xin lỗi ông long

Phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi ông Hàn Đức Long (nguồn Internet)

Tuy nhiên, tại hội trường UBND xã Phúc Sơn xảy ra sự hỗn loạn vì người nhà bị hại phản đối gay gắt buổi xin lỗi công khai của TAND cấp cao với ông Hàn Đức Long. Theo họ, đã suốt nhiều năm qua, ông Long thừa nhận mình là thủ phạm gây ra cái chết của cháu bé, trải qua nhiều cấp tòa, ông cũng đều bị tuyên phạm tội nên việc nói ông bị oan là chưa thuyết phục. Đặc biệt, khi ông Long đã được minh oan thì thủ phạm thực sự của vụ án vẫn chưa được tìm ra. Điều này là nguyên nhân lớn nhất khiến họ bức xúc. Lực lượng công an làm hàng rào bảo vệ và thuyết phục gia đình nhưng không có chuyển biến. Người nhà bị hại phản ứng quyết liệt, ném dép và chai lọ về phía hội trường.


Quang cảnh hỗn loạn của buổi công khai xin lỗi

Trước đó, trả lời với phóng viên, ông Hàn Đức Long cho biết: “Hôm nay cả họ hàng, bà con xóm làng cùng gia đình tôi tổ chức vài mâm cơm ăn mừng trước khi ra ngoài trụ sở UBND xã Phúc Sơn để Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xin lỗi tôi công khai. Hôm 21/04 vừa qua, đích thân Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đích thân đến tận nhà tôi đưa giấy mời cho tôi. Tôi rất vui mừng, không biết diễn tả ra sao, vì nỗi oan mang tiếng giết người hơn chục năm nay sẽ được rửa sạch chiều nay. Tôi và gia đình xin cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cơ quan báo, đài, các phóng viên đã minh oan, đưa tin giúp tôi và gia đình”.

Ông Hàn Đức Long trước buổi xin lỗi

Vụ án Hàn Đức Long xảy ra cách đây gần 12 năm. Ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Hàng xóm ông Long là bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến. Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.
TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó, vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Tuy nhiên, sau nhiều lần kết thúc điều tra, trả hồ sơ vụ án thì cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hàn Đức Long./.

Nhóm phóng viên

Bộ Tài chính đề nghị xác định trách nhiệm bồi hoàn vụ ông Huỳnh Văn Nén

(Kiemsat.vn) - Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị TAND tối cao đôn đốc việc xác định trách nhiệm và việc trả tiền bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén bị oan sai (Bình Thuận).

Ngày mai, Tòa án tổ chức công khai xin lỗi “tử tù” Hàn Đức Long

Tòa án Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức buổi xin lỗi công khai ‘tử tù’ Hàn Đức Long vì đã kết án oan sai.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang