Số hoá hồ sơ vụ án hình sự: Nâng nghiệp vụ, giảm giấy tờ

10/07/2022 19:59

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa “số hóa” hồ sơ vụ án hình sự và công bố chứng cứ bằng hình ảnh và âm thanh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 9 điểm cầu của VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Thái Nguyên; các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thái Nguyên, Thẩm phán TAND tỉnh Thái Nguyên. Tại điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên và đại diện lãnh đạo TAND cùng cấp.

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu tất yếu của quá trình cải cách tư pháp, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, tháng 4/2021, VKSND tỉnh Thái Nguyên và TAND tỉnh Thái Nguyên đã ký kết Quy chế phối hợp tổ chức phiên toà số hoá hồ sơ vụ án hình sự và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, âm thanh tại phiên toà.

Quy chế xác định rõ việc phối hợp lựa chọn các vụ án điển hình, phức tạp, được dư luận quan tâm; vụ án có bị can, bị cáo quanh co chối tội; hồ sơ tài liệu, chứng cớ có nhiều hình ảnh, video hoặc ghi âm, ghi hình khi điều tra. Trong quá trình tổ chức phiên toà, hai đơn vị có thể phân công thêm cán bộ chuyên môn về công nghệ thông tin cùng kiểm tra, vận hành các thiết bị. Đồng thời, phối hợp rút kinh nghiệm và tuyên truyền pháp luật sau các phiên toà số hoá.

Cụ thể hoá chương trình phối hợp, TAND và VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai thực hiện phiên toà số hoá tài liệu. Những khó khăn, vướng mắc ban đầu, nhất là về phương tiện, trang thiết bị, nguồn nhân lực chuyên trách… từng bước được tháo gỡ. Nhờ đó, số lượng phiên toà được tổ chức theo hình thức số hoá ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2021, đã có 11 phiên tòa số hóa/1.707 vụ án được đưa ra xét xử, chiếm tỷ lệ 0,65%; 6 tháng của năm 2022, có 42 phiên tòa số hóa/646 vụ án được đưa ra xét xử, chiếm tỷ lệ 6,5%.

Để nâng cao số lượng và chất lượng phiên toà số hoá, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, như: Mỗi Kiểm sát viên có ít nhất 1 vụ số hóa hồ sơ án hình sự xét xử; bắt đầu xét xử từ những vụ án đơn giản, ít tài liệu, chứng cứ để giúp cán bộ làm nghiệp vụ rèn luyện thao tác kỹ thuật và thành thạo các bước.

Không chỉ vậy, việc đầu tư trang thiết bị và nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả các phiên toà số hoá vụ án hình sự đã và đang được TAND và VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên quan tâm thực hiện, không chỉ trong một giai đoạn tố tụng nhất định, mà thực hiện xuyên suốt cả quá trình từ khi bắt đầu thụ lý, giải quyết vụ án. Bên cạnh đó, việc lựa chọn số hoá hồ sơ và trình chiếu cũng được quan tâm theo hướng vụ án có tính phức tạp nhất định; đảm bảo việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh có giá trị thực sự trong quá trình tranh tụng với luật sư, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, đại diện một số đơn vị của TAND, VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác và đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Thái Nguyên phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đại diện TAND tỉnh Thái Nguyên ghi nhận và đánh giá cao tinh thần đóng góp ý kiến, xây dựng của đại diện các đơn vị; giải đáp một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện công tác phối hợp xét xử các phiên tòa số hóa. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế; thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới./.

Chú trọng giải quyết dứt điểm việc thi hành án dân sự về thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế 6 tháng cuối năm 2022

(Kiemsat.vn) - Ngày 06/7, Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự (Vụ 11) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều động, bổ nhiệm, biệt phái công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý

(Kiemsat.vn) - Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành Thông báo số 79/TB-VKSTC về việc điều động, bổ nhiệm, biệt phái công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang