Sai phạm của dàn cựu lãnh đạo GPBank gây thất thoát 961 tỉ đồng

04/09/2020 07:43

Ông Tạ Bá Long (cựu chủ tịch GPBank) cùng cấp dưới sai phạm phê duyệt cho Công ty Điện lực Sài Gòn hơn 300 tỉ, rồi cùng bộ sậu chia nhau 30 tỉ tiền hoa hồng

Ra điều kiện "lại quả" 10% để cho vay tiền

Với sai phạm bị cáo buộc, ông Tạ Bá Long và Phạm Quyết Thắng (cựu Tổng Giám đốc GPBank) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng".

Ngoài hai ông Long, Thắng, cơ quan Cảnh sát điều tra còn đề nghị truy tố 8 bị can khác nguyên là lãnh đạo, cán bộ GPBank cùng về tội danh trên.

Ba bị can khác bị đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, dự án cao ốc Sài Gòn M&C do Công ty Sài Gòn One thực hiện có công năng xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cho thuê, chưa được phép bán.

Nhằm sử dụng các căn hộ tại dự án để huy động, vay vốn trái phép các tổ chức, cá nhân nên ông Phùng Ngọc Khánh (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Sài Gòn One, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP M&C) đã ký hợp đồng phân chia sản phẩm sàn căn hộ hình thành từ dự án. Sau đó chuyển giao quyền chuyển nhượng, bán sản phẩm sàn căn hộ của Công ty Sài Gòn One cho Công ty M&C.

Mặc dù không phải chủ sở hữu và chưa có quyền về tài sản trong việc bán các căn hộ song ông Khánh đã cấu kết với ông Nguyễn Trọng Hiếu (cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển điện lực Sài Gòn), để ủy quyền cho một người khác ký; lập khống hồ sơ việc mua bán; thanh toán 6 căn hộ tòa nhà Sài Gòn One để vay hơn 300 tỉ đồng của GPBank.

Ông Hiếu đã gặp ông Long, Thắng đề nghị cho Công ty M&C vay hơn 300 tỉ đồng. Đề nghị này được hai lãnh đạo ngân hàng đồng ý cho vay. Tuy nhiên, việc vay phải kèm điều kiện chi 10% trên tổng số tiền được vay (ngoài tiền trả gốc, lãi) cho lãnh đạo GPBank.

Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ, lãnh đạo GPBank nhận thấy dự án cao ốc Sài Gòn M&C đã thế chấp và vay vốn tại nhiều ngân hàng khác. Vì vậy, phía ngân hàng đã chần chừ giải ngân.

Thấy vậy, ông Hiếu và Khánh đã gặp lại lãnh đạo của GPBank đề nghị phương án Công ty M&C sẽ làm thủ tục bán 6 căn hộ của dự án cho Công ty Điện lực Sài Gòn để công ty này làm hồ sơ vay vốn.

Để hợp thức hồ sơ vay vốn, ông Khánh đã ký vi bằng xác nhận "khống" việc Công ty Điện lực Sài Gòn đã thanh toán lần 1 với số tiền 125 tỉ đồng cho M&C để mua 6 căn hộ trên (tương đương 30%).

Sau đó, GPBank giải ngân 305 tỉ đồng. Số tiền này được chuyển đến tài khoản của Công ty M&C và được ông Khánh rút ra sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Đường đi lòng vòng của khoản tiền hoa hồng

Trong đó, ông Khánh chỉ đạo nhân viên chuyển lại tổng cộng hơn 101 tỉ đồng vào tài khoản Công ty CP phát triển điện lực Sài Gòn. Nhận được tiền, ông Hiếu cùng nhân viên rút 30 tỉ đồng để chuyển cho Đoàn Văn An (khi đó là Phó Chủ tịch GPBank) theo thỏa thuận.

30 tỉ đồng này được Nguyễn Ngọc Nam (nhân viên Văn phòng Tổng giám đốc GPBank) mang chia cho nhiều lãnh đạo theo chỉ đạo của sếp.

Cụ thể, Nam đã lấy tên con gái ông Long để nộp 6 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của vợ, chồng ông Long; chuyển 5 tỉ đồng vào tài khoản cháu gái và em vợ của ông Thắng; chuyển 4 tỉ đồng vào tài khoản của bạn ông Đỗ Trung Thành (Phó tổng giám đốc GPBank).

Nam còn lấy tên một người không có thật để chuyển 14,3 tỉ đồng vào tài khoản của ông Nguyễn Ngọc Thanh (chồng bà Trịnh Thu Hằng, Giám đốc GPBank Chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội).

Sau đó bà Hằng đã rút toàn bộ số tiền này lập 3 sổ tiết kiệm cho ông Lưu Quang Hiếu (chồng bà Dương Thị Bích Liên, Phó Tổng giám đốc GPBank).

Nhận được sổ tiết kiệm, ông Hiếu tiếp tục chuyền nhượng cho bà giúp việc của gia đình là Nguyễn Thị Oanh, ở Hải Phòng.

Đến tháng 10.2011, bà Oanh rút toàn bộ số tiền 14,3 tỉ đồng. Khoản này được đưa cho bà Liên để mua bất động sản.

Cơ quan điều tra xác định, giải ngân xong, GPBank không kiểm tra định kỳ sau cho vay theo quy định; không kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến công ty này không trả được tiền cho GPBank.

Theo kết luận điều tra, tính đến ngày 25.8.2020, sai phạm của dàn lãnh đạo GPBank khiến ngân hàng này thiệt hại là 961 tỉ đồng (305 tỉ nợ gốc, 656 tỉ đồng lãi và lãi quá hạn).

Bắt giữ khẩn cấp đối tượng đe dọa, chiếm đoạt tiền doanh nghiệp tại Quảng Ninh

(Kiemsat.vn) - Ngày 02/09/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với VKSND tỉnh đã bắt quả tang một đối tượng đang nhận 250 triệu đồng của đại diện Công ty tại khu vực bãi xe chợ Hạ Long I.

“Chơi hụi” chiếm đoạt tiền của hụi viên lãnh án 14 năm tù

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Thị Thúy Oanh, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang