“Chơi hụi” chiếm đoạt tiền của hụi viên lãnh án 14 năm tù

03/09/2020 14:54

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trần Thị Thúy Oanh, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre, từ năm 2006, Trần Thị Thúy Oanh tổ chức chơi hụi, Oanh làm chủ hụi và các thành viên tham gia chơi hụi (hụi viên) là một số người dân trên địa bàn xã Quới Sơn và các xã lân cận thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Trong thời gian đầu, Oanh thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của chủ hụi nên thu hút được nhiều hụi viên. Tuy nhiên, đến năm 2016, Oanh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của hụi viên để sử dụng vào mục đích cá nhân nên từ ngày 14/11/2016 đến ngày 04/9/2018, Oanh đã lập ra và làm chủ 28 dây hụi để thực hiện hành vi gian dối như lập ra hụi viên ảo, tự hốt hụi 224 lần, bán 93,5 phần hụi ảo, đến ngày 28/9/2018 thì tuyên bố vỡ hụi, Oanh đã chiếm đoạt của 50 hụi viên với tổng số tiền 2.193.765.000 đồng.

Hội đồng xét xử vụ án Trần Thị Thúy Oanh phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hội đồng xét xử đồng quan điểm với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thúy Oanh 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại.

Song song với việc tổ chức việc xét xử vụ án theo quy định của pháp luật tố tụng thì Tòa án nhân dân tỉnh đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid 19. Người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa, được bố trí ngồi giãn cách và đeo khẩu trang trong thời gian diễn ra việc xét xử.

Đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 tại phiên Tòa

Kết quả xét xử vụ án trên là một hồi chuông cảnh báo khi thực tiễn hiện nay tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực góp hụi ngày càng gia tăng, do đó khuyến cáo người dân, khi tham gia chơi hụi thì thực hiện các biện pháp sau: Chủ hụi và hụi viên phải lập sổ theo dõi ghi đầy đủ thông tin cá nhân của chủ hụi và hụi viên tham gia trong từng dây hụi, hụi viên tham gia góp hụi phải giữ sổ hụi và phải biết mặt nhau, đồng thời phải đi khui hụi đầy đủ; khi tham gia góp hụi, hụi viên phải chú ý lựa chọn những chủ hụi có uy tín, có điều kiện kinh tế ổn định, có tài sản đảm bảo và thường xuyên giám sát chặt chẽ đối với chủ hụi để kịp thời phát hiện những biểu hiện nghi vấn, khi tham gia góp hụi hạn chế tham gia quá nhiều phần hụi cùng một chủ hụi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra; khi có vụ việc vỡ hụi thì người dân kịp thời báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/2/2019 thay thế Nghị định số 144/2006/NĐ-CP ngày 27/11/2006 về họ, hụi, biêu, phường nhằm điều chỉnh hoạt động này. Nghị định số 19/2019/NĐ-CP đã quy định khá đầy đủ về hụi như: thứ tự lĩnh hụi, lãi suất, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ hụi… Khi tham gia chơi hụi cần sáng suốt tìm hiểu kỹ về chủ hụi, hụi viên, phương thức hoạt động, thõa thuận,… đặc biệt là nên tìm hiểu và vận động chủ hụi, hụi viên thực hiện theo Nghị định số 19/2019/NĐ-CP để khi xảy ra tranh chấp thì từng cá nhân tham gia chơi hụi sẽ được pháp luật bảo vệ./.

Trừ hết 12 điểm/năm người tham gia giao thông phải thi lại giấy phép lái xe

(Kiemsat.vn) - Theo Nghị quyết số 123/NQ-CP phiên họp Chính phủ vừa ban hành về chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8.2020. Chính phủ đã thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe khi thảo luận về dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Qua đó thống nhất quy định về việc cấp 12 điểm/năm cho giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính.

Bắt giữ khẩn cấp đối tượng đe dọa, chiếm đoạt tiền doanh nghiệp tại Quảng Ninh

(Kiemsat.vn) - Ngày 02/09/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với VKSND tỉnh đã bắt quả tang một đối tượng đang nhận 250 triệu đồng của đại diện Công ty tại khu vực bãi xe chợ Hạ Long I.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang