Quy định mới về quy trình tiếp công dân trong ngành Kiểm sát nhân dân

20/07/2020 10:08

(kiemsat.vn)
Viện trưởng VKSND tối cao đã ký Quyết định số 249/QĐ-VKSTC ngày 09/7/2020 ban hành Quy định về quy trình tiếp công dân trong ngành Kiểm sát nhân dân. Quy định này quy định về trình tự, thủ tục của công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân để tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở Viện kiểm sát nhân dân.

Hình ảnh tiếp công dân tại trụ sở VKSND tối cao (Ảnh tư liệu)

Theo đó, việc tiếp công dân sau khi đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chỉ áp dụng Quy định này nếu thấy phù hợp; hoạt động tiếp công dân của Viện Kiểm sát quân sự các cấp do Viện trưởng Viện Kiếm sát quân sự Trung ương quy định.

Theo Quy định số 249/QĐ-VKSTC, việc từ chối tiếp công dân được quy định: Người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân khi thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân nhưng phải giải thích cho công dân biết lý do từ chối và phải báo cáo cho lãnh đạo đơn vị biết.

Đối với những trường hợp được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Luật Tiếp công dân, người tiếp công dân phối hợp với bảo vệ cơ quan hoặc một công chức khác trong đơn vị lập biên bản ghi nhận sự việc để làm cơ sở từ chối tiếp công dân. 

Trường hợp công dân có hành vi gây rối trật tự tại nơi tiếp công dân, người tiếp công dân phối hợp với bảo vệ tại nơi tiếp công dân, Cảnh sát bảo vệ hoặc công an xã, phường, thị trấn tại nơi tiếp công dân lập biên bản ghi nhận sự việc; báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Tiếp công dân thì người tiếp công dân dự thảo văn bản Thông báo từ chối tiếp công dân, trình người có thẩm quyền ký ban hành.

Cũng theo Quy định này, việc xử lý đơn có nhiều nội dung được nêu rõ: Trường hợp đơn có nhiều nội dung khác nhau, vừa có khiếu nại, vừa có tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết thành từng loại đơn riêng và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có nội dung tố giác tội phạm thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn riêng về tố giác tội phạm và gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác về tội phạm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngoài ra, đối với việc xử lý các trường hợp vụ, việc tố cáo hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, thì người tiếp công dân phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình để yêu cầu thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, áp dụng biện pháp theo thẩm quyền nhằm ngăn chặn thiệt hại hoặc thông báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời thiệt hại xảy ra.

Bên cạnh đó, người tiếp công dân phải giữ bí mật về thông tin cá nhân họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo, trừ trường hợp người tố cáo đồng ý công khai.

Quy định này gồm 5 chương, 31 điều có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. 

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp công dân

(Kiemsat.vn) - Thực hiện quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014,  Luật Tiếp công dân năm 2013 và Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Viện trưởng VKSND tối cao, ngày 27/03, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã có buổi tiếp công dân đến từ Hà Nội và Hải Dương.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang