Quốc hội xem xét thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV

17/05/2019 17:38

(kiemsat.vn)
Chiều 17/5, tại Trung tâm báo chí, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Họp báo công bố Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì cuộc họp báo. Cùng dự có các Đại biểu phụ trách các Uỷ ban của Quốc hội.

Theo đó, dự kiến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV sẽ diễn từ ngày 20/5 đến 14/6/2019. Theo thông lệ của chương trình nghị sự kỳ họp giữa năm, Quốc hội chủ yếu tập trung phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (12 ngày, chiếm tỷ lệ gần 60% tổng thời gian của kỳ họp), xem xét thông qua 7 dự án luật: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ (theo quy trình tại một kỳ họp); 2 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác (08 ngày, trong đó có 2,5 ngày dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội). 

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Việc xem xét báo cáo này sẽ được kết hợp thảo luận với các nội dung về việc sử dụng vốn vay, quản lý nợ công; kết quả kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017; xem xét, quyết định việc bổ sung danh mục dự án mới vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2020.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Nguyễn Hạnh Phúc và các thành viên chủ trì cho biết Quốc hội cũng nắm được ý kiến của các cử tri về một số vấn đề nóng của xã hội, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông do sử dụng bia rượu, dâm ô trẻ em,… Cử tri bức xúc khi cho rằng hình phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng bia rượu còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Tổng Thư ký Quốc hội cũng cùng quan điểm cho rằng đây cũng là một trong các nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian vừa qua. Ông Phúc cho biết tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét ra Nghị quyết về các vấn đề nóng xảy ra thời gian gần đây và sẽ có hình thức để hạn chế ngay được tình trạng này. 

Cùng dự buổi họp báo có các Đại biểu phụ trách các Ủy ban của Quốc hội, các phóng viên trong nước và Quốc tế

Tại cuộc họp báo, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể đã được thể hiện tương đối toàn diện tại Luật Lao động 2012. Tuy nhiên còn 1 số vấn đề liên quan đến sửa đổi Luật Lao động nên sẽ đưa ra bàn tại Kỳ họp thứ 7 này. 

Trả lời câu hỏi của Báo Thanh niên về Luật đặc khu không được đưa vào Chương trình kỳ họp lần này và bao giờ sẽ đưa ra thảo luận, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Chính phủ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện Luật Đặc khu, chưa báo cáo trình lại Quốc hội nên khi nào Chính phủ trình lên, Quốc hội sẽ thảo luận và cho ý kiến.  

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang