Quốc hội thảo luận báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước và Chính phủ

30/03/2021 09:54

(kiemsat.vn)
Ngày 29.3, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Toàn cảnh phiên thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước và Chính phủ

Về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Chủ tịch nước, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, mặc dù trong nhiệm kỳ có sự thay đổi về nhân sự Chủ tịch nước và đặc biệt, từ cuối năm 2018, với trọng trách Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch Nước nhưng trong mọi thời điểm, Chủ tịch nước đã nỗ lực thực hiện đầy đủ và có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 

Kết quả công tác nhiệm kỳ qua của Chủ tịch nước đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới của đất nước. Đồng thời, trong nhiệm kỳ công tác, Chủ tịch nước đã quan tâm giải quyết có hiệu quả những vấn đề quốc kế dân sinh và những vấn đề bức xúc trong xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thúc đẩy quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong 5 năm qua, mặc dù đất nước đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng Chính phủ đã bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và tình hình thực tiễn, với phương châm “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực. 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã thực hiện thành công đúng phương châm "chống dịch như chống giặc", quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) đánh giá: Chính phủ đã làm cho Nhân dân cả nước thấu hiểu hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, bình tĩnh đối mặt, ứng phó với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách nhằm kiểm soát, quản lý, phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn, bền vững. Đại biểu cũng đề xuất Chính phủ dành thời gian rà soát về chính sách thu hút nhân tài, tạo môi trường chính sách hợp lý thu hút nhân tài; đổi mới giáo dục phải xuất phát từ đổi mới tư duy;…

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn ĐBQH tỉnh Long An) phát biểu về Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ 

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn ĐBQH tỉnh Long An) cho rằng, Quốc hội Khóa XIV thông qua 72 luật, 2 pháp lệnh và nhiều nghị quyết, trong đó hầu hết các dự án luật, các dự thảo là do Chính phủ trình cho thấy, Chính phủ đã rất sâu sát, kịp thời nắm bắt nhu cầu pháp lý của xã hội, của quản lý nhà nước. Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng đề nghị, trong thời gian tới, khi xây dựng các dự án luật, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến rộng rãi hơn, cầu thị hơn, tiếp thu nhiều hơn các ý kiến đóng góp, đặc biệt là các ý kiến trong Báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. 

Ngày 30/3, Quốc hội sẽ thảo luận các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của TAND tối cao, VKSND tối cao và tiến hành miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

VKSND tối cao công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp Vụ

(Kiemsat.vn) - Ngày 29/3/2021, VKSND tối cao tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác cán bộ.

Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tại VKSND cấp cao 2 và 3

(Kiemsat.vn) - VKSND cấp cao 2, VKSND cấp cao 3 vừa tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên các ngạch và Kiểm tra viên chính.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang