Phòng 3 VKSND Tp. Hà Nội: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

21/02/2019 10:54

(kiemsat.vn)
Năm 2018, Phòng 3 VKSND Tp. Hà Nội đã tham gia giải quyết nhiều vụ đại án lớn được dư luận quan tâm và nhận được sự ủng hộ đồng tình của nhân dân.

Phóng viên Kiemsat.vn đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quyết Chiến, Trưởng phòng 3 VKSND Tp. Hà Nội.

PV:  Được biết, vừa qua, Phòng 3 đã được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành KSND. Đồng chí cho biết thêm về kết quả công tác nổi bật trong năm công tác 2018?

Đồng chí Trần Quyết Chiến: Trong thời gian từ tháng 01/12/2017 đến 30/11/2018, Phòng 3 có nhiều thay đổi về nhân sự, số lượng cán bộ KSV còn thiếu nhiều so với biên chế được giao. Tuy nhiên, trên tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, ngay từ đầu năm tập thể Phòng 3 bám sát và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị công tác năm 2018 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND Tp. Hà Nội, kết thúc năm 2018 chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trên các mặt công tác.

Kết quả đạt được trong năm 2018 được thể hiện từng khâu công tác như sau: Số lượng tin báo tố giác tội phạm mới tiếp nhận 257 tin, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm 2017; số lượng án VKS thụ lý Kiểm sát điều tra 120 vụ/164 bị can, tăng 37.9% so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên tập thể phòng 3 luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc, kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đạt kết quả cao, đảm bảo 100% việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Tỷ lệ giải quyết án tại Viện kiểm sát năm 2018 đạt 100%, vượt 5 % so với chỉ tiêu công tác; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 92.8% vượt 2.8% so với chỉ tiêu công tác; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố 100%; tỷ lệ giải quyết án tại VKS đạt 100%... trong đó, nổi bật một số vụ án lớn do VKSND tối cao phân công để THQCT và KSXX được dư luận quan tâm như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Bùi Văn Khen, Hoàng Thế Trung, Phan Văn Anh Vũ, Trần Hữu Tiệp... đã nhận được những phản hồi tích cực về phía VKS.

Công tác kiến nghị, kháng nghị theo các thủ tục và đề nghị VKSND tối cao kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm cũng được nâng cao: Phòng 3 đã mở sổ theo dõi vi phạm để ban hành kiến nghị đối với Cơ quan điều tra, Tòa án và các cơ quan ban ngành, kịp thời phát hiện những vi phạm và đưa ra thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị vi phạm đối với các cơ quan vi phạm và các kiến nghị đều được các cơ quan chấp thuận. Trong năm 2018, chúng tôi đã ban hành 03 kiến nghị vi phạm với Cơ quan Điều tra; 04 thông báo rút kinh nghiệm đối với quận, huyện trên địa bàn và 03 kháng nghị đối với bản án sơ thẩm của Tòa án do tuyên phạt trái quan điểm với VKS.

Năm 2018, Phòng 3 VKSND Tp. Hà Nội tập thể nhận “Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành KSND”

Ngoài ra đối với các khâu công tác khác như kiểm sát án văn, cáo trạng; công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ và phân loại xử lý, áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành... cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Và để có những kết quả nêu trên là do có sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Viện trưởng VKSND thành phố Hà Nội và đồng chí Phó Viện Trưởng Đào Thịnh Cường cùng với sự hỗ trợ của các phòng nghiệp vụ đã giúp tập thể Phòng 3 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2018.

PV: Đồng chí có nhắc đến một số vụ án lớn do VKSND tối cao phân công cho VKSND thành phố Hà Nội THQCT và KSXX và kết quả nhận được sự ủng hộ lớn của dư luận; đồng chí có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình giải quyết các vụ án?

Đồng chí Trần Quyết Chiến: Năm vừa qua, VKSND Tp.Hà Nội được phân công THQCT và KSXX một số vụ án lớn được dư luận rất quan tâm như vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Bùi Văn Khen, Hoàng Thế Trung, Phan Văn Anh Vũ... Có thể nói những vụ án trên có khối lượng thông tin, hồ sơ rất lớn liên quan đến nhiều bị can, chính vì vậy, để làm tốt được nhiệm vụ được giao, năm 2018, phòng 3 đã đăng ký 03 sáng kiến trong đó có 02 giải pháp nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành trong công tác THQCT & KSXX các vụ án về kinh tế và chức vụ và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ. Kết quả sau khi áp dụng quá trình giải quyết án đạt được kết quả cao.

Năm vừa qua, VKSND Tp. Hà Nội được phân công THQCT và KSXX một số vụ án lớn được dư luận rất quan tâm như vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Bùi Văn Khen, Hoàng Thế Trung, Phan Văn Anh Vũ... kết quả vụ án nhận được sự ủng hộ lớn của dư luận.

Ngoài ra, trên cơ sở Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND Tp. Hà Nội, tập thể lãnh đạo Phòng 3 đã chủ động tích cực phối hợp Chi ủy phân công trách nhiệm của các đồng chí Lãnh đạo Phòng, KSV, chuyên viên đối với công việc chuyên môn được giao, định hướng các chỉ tiêu công tác hàng tháng, hàng quý để kịp thời chỉ đạo điều hành nhằm đảm bảo hiệu quả cao trong công việc, thường xuyên phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC 01, PC03) – Công an thành phố Hà Nội trao đổi tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ án, kịp thời báo cáo lãnh đạo Viện để chỉ đạo giải quyết.

Nâng cao trách nhiệm của các Kiểm sát viên luôn chủ động phối hợp với Điều tra viên trong việc đưa ra yêu cầu điều tra, sơ kết điều tra, tổng cung đối với các bị can… đánh giá chứng cứ, xác định tội danh, đường lối xử lý cũng như các thủ tục tố tụng để đảm bảo giải quyết vụ án triệt để đúng thời hạn luật định, hạn chế hồ sơ phải trả để điều tra bổ sung.

Lãnh đạo Phòng thường xuyên chủ động trao đổi phối hợp với Cơ quan điều tra tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chỉ đạo KSV và ĐTV phối hợp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án phức tạp có nhiều quan điểm khác nhau về đánh giá chứng cứ, đặc biệt các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Ngoài ra, còn phối hợp với các cơ quan hữu quan thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để nắm và phân loại xử lý tin báo tố giác tội phạm, tránh bỏ lọt tội phạm.

Để đạt được những thành tích trên yếu tố đóng góp không thể thiếu phần quan trọng đó là sự đoàn kết giữa các đồng chí trong phòng, luôn có sự trao đổi cũng như tìm tòi để cùng hoàn thành mọi công việc

Còn đối với tập thể cán bộ phòng, chúng tôi luôn đảm bảo tính dân chủ, công tâm, công bằng chăm lo quyền lợi đời sống của cán bộ, KSV trong phòng, khuyến khích động viên tạo điều kiện để cán bộ, KSV có thêm nhiệt huyệt vào công việc. Ngoài ra, các đồng chí trong phòng luôn có ý chí nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tin học đáp ứng tiêu chuẩn đối với từng chức danh.

PV: Bước sang năm 2019, tập thể Phòng 3 VKSND Tp. Hà Nội sẽ có những giải pháp gì để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Quyết Chiến: Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm tới, Phòng 3 VKSND Tp. Hà Nội sẽ phát huy những ưu điểm trong các khâu công tác trên đồng thời nghiên cứu, tìm tòi nhiều hơn nữa đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo điều hành, đặc biệt là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu để nâng cao chất lượng toàn diện các khâu công tác kiểm sát như:

Tập thể lãnh đạo đơn vị, trực tiếp là người đứng đầu chỉ đạo công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, yêu cầu, quán triệt tới toàn thể cán bộ, kiểm sát viên thực hiện nghiêm túc các quy định về việc tiếp nhận, giải quyết; kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Năm 2019,  đơn vị xác định “Phấn đấu giảm 2 - 3% số vụ án do Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung so với năm 2018” làm khâu đột phá

Bên cạnh đó, đề ra các biện pháp kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết kiến nghị khởi tố của Thanh tra, cơ quan Kiểm toán, Hải quan, Thuế, Kiểm lâm, bảo đảm 100% vụ việc có dấu hiệu tội phạm kinh tế, chức vụ đều được chuyển khởi tố điều tra đúng pháp luật, không để xảy ra việc bỏ lọt hành vi phạm tội hoặc hình sự hóa quan hệ kinh tế, đặc biệt theo dõi tin báo, tố giác tội phạm thông qua các kênh thông tin: Báo, đài, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước.

Tăng cường tổng kết thực tiễn, dự báo tình hình tội phạm, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm có nguyên nhân từ thiếu sót, sơ hở trong quản lý kinh tế, xã hội để tham mưu cấp ủy Đảng, kiến nghị với chính quyền và cơ quan hữu quan các giải pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội tại địa phương.

Đồng thời, lãnh đạo Phòng trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng, kiểm tra kế hoạch xét hỏi, tranh tụng tại phiên toà, nhất là những vụ án bị cáo kêu oan, vụ án có nhiều bị cáo, phạm nhiều tội, có nhiều người bào chữa. Kiểm sát viên phải chuẩn bị kỹ hồ sơ, tài liệu bảo đảm nội dung tranh tụng có chất lượng và thuyết phục, không để xảy ra trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội...

PV: Xin cảm ơn đồng chí và xin chúc đơn vị  trong năm 2019 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PV

VKSND thành phố Hà Nội ký kết giao ước thi đua năm 2017

(Kiemsat.vn) - Sáng 20/3, VKSND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Ký kết giao ước thi đua năm 2017 của 45 đơn vị gồm 15 Phòng nghiệp vụ và 30 VKS cấp quận, huyện trực thuộc.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VKSND thành phố Hà Nội tổ chức giao lưu bóng đá nam

(Kiemsat.vn) - Chào mừng 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017) và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2017, tạo cơ hội giao lưu, luyện tập thể dục thể thao, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị, Đoàn TNCS HCM Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã tổ chức Giải bóng đá nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang