Phê chuẩn Quyết định khởi tố nữ đối tượng thế chấp sổ đỏ giả

18/02/2022 10:58

(kiemsat.vn)
Ngày 18/2, VKSND huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Trinh (sinh năm 1997, trú tại xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại Điều 341 BLHS.

Theo điều tra ban đầu, do thiếu nợ ngân hàng và các khoản nợ bên ngoài, đối tượng Trinh nảy sinh ý định mua nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả rồi mang đi thế chấp lấy tiền trả nợ. Để thực hiện hành vi của mình, Trinh lên mạng internet đặt hàng, làm giả các sổ đỏ. Mỗi sổ đỏ giả, Trinh phải trả cho bên làm số tiền 2,5 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Thị Hồng Trinh làm việc tại cơ quan Công an.

Với thủ đoạn tinh vi, Trinh đã thuê làm 4 sổ đỏ giả rồi mang đi thế chấp, vay tiền. Một trong những người mà Trinh mang sổ giả đến thế chấp là anh Võ Văn Hải (sinh năm 1984, trú tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) để vay 100 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Hải đã đối chiếu với sổ thật, phát hiện nhiều điểm bất thường nên đã báo Cơ quan Công an.

Công an tỉnh Bình Định đã điều tra và làm rõ nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng làm giả hoặc sử dụng các sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Các thủ đoạn mà các đối tượng này sử dụng không mới. Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều người dân mất cảnh giác trở thành nạn nhân của chúng.

Trong các giao dịch dân sự có liên quan tới các loại giấy tờ có giá trị như sổ đỏ, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, cần kiểm tra kỹ các thông tin có liên quan hoặc đến các cơ quan có thẩm quyền để xác thực thông tin trước khi thực hiện giao dịch nhằm tránh bị các đối tượng lợi dụng làm giả giấy tờ để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;                  

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm;

đ) Thu lợi bất chính 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang