Phê chuẩn quyết định khởi tố cặp tình nhân làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người

24/06/2021 18:23

(kiemsat.vn)
VKSND TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, trú tại Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (34 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, VKSND TP. Bắc Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố Nguyễn Văn Quý về tội Chống người thi hành công vụ ở chốt kiểm dịch Covid-19 khu vực cầu cạn Y Na, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh vì đã có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác đang làm nhiệm vụ ở chốt kiểm dịch. 

Theo tài liệu điều tra, Quý là Phương có quan hệ tình cảm với nhau. Trong khi TP. Bắc Ninh thực hiện biện pháp nghiêm ngặt phòng dịch (người dân không ra đường sau 20h), ngày 28/5, Phương đi xe ôm từ Hà Nội về Bắc Ninh, khi đến đường cao tốc quốc lộ 1A thì được Quý đón về nhà riêng ở khu 7, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh.

Từ ngày 3/6, Quý đã có các dấu hiệu như ho, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23h ngày 9/6, Quý và Phương thuê phòng 402 nhà nghỉ Nắng Hồng tại phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh.

Khoảng 19h ngày 10/6, Quý đến nhà anh N.V.T (SN 1986, ở khu 3, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh) để nói chuyện trong khoảng 60 phút, khoảng cách giữa hai người khoảng 1m. Sau đó, Quý đi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cầu cạn YNa, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh và có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác. Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát đã khống chế, đưa Quý về trụ sở để làm việc.

Bị can Nguyễn Văn Quý tại Cơ quan công an

Đến 16h ngày 11/6, Quý được Cơ quan CSĐT Công an TP. Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân Y 110 để kiểm tra và xác định Quý dương tính với Covid-19. Sau khi thông báo với Quý về việc đã mắc Covid-19, Bệnh viện Quân Y 110 yêu cầu Quý khai báo lịch trình liên quan để lập phiếu điều tra về dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp trong việc khai báo y tế, đồng thời không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh N.V.T.

Sau khi tiến hành truy vết, đơn vị chức năng xác định có 71 F1 tiếp xúc gần với Quý, các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung. Ngày 14 và 17/6, lần lượt F1 của Quý là Phương và anh N.V.T cũng được xác định dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, từ ngày 28/5 đến ngày 10/6, Phương ở trong vùng có dịch nhưng đã không tuân thủ quy định thực hiện cách ly. Trong hai ngày 10 và 11/6, Phương di chuyển từ phường Đại Phúc sang khu Hòa Đình và phường Võ Cường, tiếp xúc và làm lây lan dịch bệnh cho 2 người là anh L. và anh T.

Mặc dù Bắc Ninh đang là tỉnh nằm trong vùng dịch, mọi người, mọi nhà phải thực hiện cách ly y tế theo quy định nhưng Quý không tuân thủ, chấp hành các quy định của chính quyền địa phương. Khi có dấu hiệu triệu chứng mắc Covid-19, Quý đã không thực hiện khai báo y tế, gian dối trong việc khai báo dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người. Đối với Phương, dù đã được cơ quan chức năng thông báo cách ly y tế nhưng Phương đã không tuân thủ và tiếp xúc với hai người khác khiến cả hai có kết quả dương tính Covid-19.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang