Phát biểu của Kiểm sát viên sẽ đầy đủ hơn, toàn diện hơn theo Luật tố tụng hành chính năm 2015

26/07/2016 12:00

(kiemsat.vn)
Theo luật mới, khi tham dự phiên tòa hành chính, giới hạn phát biểu của Kiểm sát viên không chỉ là về tố tụng mà còn phát biểu về quan điểm, đường lối giải quyết vụ án.

Trước đây, theo quy định tại Điều 160 Luật tố tụng hành chính năm 2010 thì Kiểm sát viên chỉ phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng hành chính, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án mà không phát biểu về việc giải quyết vụ án nên vai trò của Viện kiểm sát tại phiên tòa không cao, quyền hạn của Kiểm sát viên tại phiên tòa cũng bị hạn chế dẫn đến nhiều khi việc giải quyết vụ án không chính xác, thời hạn giải quyết vụ án bị kéo dài.

Để khắc phục những hạnn chế nêu trên, cũng như nêu cao vai trò của Viện kiểm sát tại các phiên tòa hành chính, tại Điều 190 của Luật tố tụng hành chính năm 2015 đã quy định phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa đầy đủ hơn, toàn diện hơn, không chỉ giới hạn phát biểu về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng mà còn phát biểu cả về quan điểm, đường lối giải quyết vụ án.

Do vậy, vai trò, trách nhiệm và quyền năng của Viện kiểm sát nói chung, Kiểm sát viên nói riêng tại phiên tòa được nâng lên rõ rệt. Việc quy định mở rộng nội dung phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa như trên sẽ là điều kiện thuận lợi để Kiểm sát viên thực hiện tốt chức năng, hoạt động kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính của Tòa án, đảm bảo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân.

Luật tố tụng hành chính năm 2015 cũng quy định, ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Kiểm sát viên phải gửi văn bản phát biểu ý kiến cho Tòa án để lưu vào hồ sơ vụ án./.

Dưới đây là bảng so sánh

Luật tố tụng hành chính năm 2010

Điều 160. Phát biểu của Kiểm sát viên

1. Sau khi những người tham gia tố tụng pháp biểu tranh luận và đối đáp xong, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong qua trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng hành chính, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án.

2. Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành quy định tại điều này.

Luật tố tụng hành chính năm 2015

Điều 190. Phát biểu của Kiểm sát viên (sửa đổi, bổ sung)

Sau khi những người tham gia tố tụng tranh luận và đối đáp xong, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thấm phán,Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Kiểm sát viên phải gửi văn bản phát biểu ý kiến cho Tòa án để lưu vào hồ sơ vụ án.

Nguyễn Long

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang