Ông Trương Minh Tuấn: Bản cáo trạng là đúng người đúng tội

22/12/2019 21:12

(kiemsat.vn)
Bị cáo Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, với những nội dung của kết luận điều tra, bản cáo trạng, bản luận tội, ông hoàn toàn nhất trí và đó là đúng người đúng tội.

Bị cáo Trương Minh Tuấn tại phiên xét xử. (Ảnh: Internet)

Ông Tuấn nói thêm, bản cáo trạng của Viện Kiểm sát đã phân hóa rõ vai trò, trách nhiệm, hành vi của từng bị cáo trong phiên tòa.

"Qua xét hỏi, từ mấy ngày hôm nay, chúng tôi nhận thức rõ hơn góc khuất của vụ án mà trước đây, kể cả khi tôi là Bộ trưởng lúc cung cấp thông tin cũng không thể biết được.

Những góc khuất đó như đã nói, không ngờ trong vụ án này, sai từ trên sai xuống, sai ở cả 3 vấn đề quan trọng là giá cả, hiệu quả, trình tự thủ tục.

Về hành vi của cá nhân tôi, từng bị cáo đã được cáo trạng nêu rất rõ. Vai trò của tôi như thế nào trong cáo trạng đã rõ và quan điểm của tôi bào chữa cho mình không có nghĩa là đổ tội cho người khác mà làm giảm tội của mình.

Bào chữa cho mình trên cơ sở còn lương tâm của mình. Phiên tòa này sẽ kết thúc nhưng còn có những phiên tòa không bao giờ kết thúc, đó là tòa án lương tâm, bám theo chúng tôi mãi mãi cho đến khi chấm dứt cuộc đời và đó là điều đau khổ nhất của bị cáo và cá nhân tôi.

Đó là phiên tòa không bao giờ chấm dứt mà tôi sẽ mang theo suốt cuộc đời của mình...", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay, thời điểm xảy ra thương vụ, ông mới chuyển sang Bộ, lĩnh vực quản lý Nhà nước từ đầu năm 2014 nên tất cả kinh nghiệm còn rất mới mẻ. Ông mong HĐXX, Viện Kiểm sát xem xét thêm cho các tình tiết khi làm Bộ trưởng đã yêu cầu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ hồ sơ tốt nhất cho cơ quan điều tra, nhằm giảm nhẹ hình phạt.

Đối với tội danh Nhận hối lộ, bị cáo Tuấn cho rằng, bản thân "rất xấu hổ" khi đứng đây cùng 3 bị cáo khác.

ây là nỗi nhục của chúng tôi. Dù nhận dưới hình thức nào là quà biếu, chúc mừng, cảm ơn hay nhận ở thời điểm, hoàn cảnh, mức độ nào cũng là hành vi phạm tội như bản luận tội của Viện Kiểm sát.

Mục đích của chúng ta là phải phơi bày sự thật của vấn đề và khuyến khích những người khác chưa thành khẩn đối với tội danh này ở các vụ án khác phải thành khẩn khai báo...", bị cáo Tuấn nói tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, bị can Trương Minh Tuấn với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TTTT đã đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng và theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn đồng ý đưa giao dịch Mobifone mua cổ phần của AVG vào danh mục “Mật” nhà nước và ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất; ông Trương Minh Tuấn có tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án. Mặc dù biết Dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp phải tuân thủ theo Luật số 67/2014/QH13, Luật số 69/2014/QH13 nhưng ông Trương Minh Tuấn vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án; dẫn đến việc Mobifone tổ chức thực hiện dự án, ký các Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Bị can Trương Minh Tuấn khai nhận đã ký một số văn bản, báo cáo liên quan trong quá trình thực hiện dự án, tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, thông qua báo cáo thẩm định ngày 23/10/2015 và báo cáo đánh giá dự án dịch vụ truyền hình của Mobifone kèm Văn bản số 209/BTTTT- QLDN ngày 28/10/2015. Ông Trương Minh Tuấn nhận thức dự án có tổng mức đầu tư 8.900 tỷ đồng thuộc thẩm quyền Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Luật số 67/2014/QH13. Tuy nhiên, ngày 14/12/2015, Văn phòng Chính phủ mới chỉ có Công văn số 2678/VPCP-ĐMDN thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua cổ phần của AVG nhưng theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn ký Quyết định phê duyệt đầu tư Dự án tại Mobifone trong khi Thủ tướng Chính phủ chưa quyết định chủ trương đầu tư dự án là vi phạm Điều 31 Luật số 67/2014/QH13. Bộ TTTT chưa phê duyệt chiến lược kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm của Mobifone; chưa phê duyệt dự án đầu tư vào danh mục dự án nhóm A là vi phạm khoản 1 Điều 9 Nghị định 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ. Về giá mua và hiệu quả dự án chưa được Bộ KHĐT chủ trì thẩm định, đánh giá chặt chẽ, trong khi tình hình kinh doanh, tài chính của AVG đang thua lỗ 1.563,7 tỷ đồng, nhưng Bộ TTTT vẫn phê duyệt dự án đầu tư, vi phạm quy định tại Điều 5 Luật số 69/2014/QH13; 04 kênh tần số mà Bộ TTTT đã cấp cho AVG để thực hiện thí điểm (được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm), theo quy định của Luật tần số vô tuyến điện, 04 kênh tần số là tài nguyên quốc gia có giá trị thương mại cao, khi giao cho đơn vị sử dụng, khai thác phải được đấu giá hoặc thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để thu tiền nộp ngân sách nhà nước nhưng Bộ TTTT không tổ chức đấu giá hoặc thi tuyển quyền sử dụng, mặt khác Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến đồng ý với đề nghị của Bộ TTTT (tại Văn bản số 209 ngày 28/10/2015) nhưng tại Điều 3 Quyết định số 236 phê duyệt dự án đầu tư, Bộ TTTT đã cho Mobifone tiếp tục sử dụng 04 kênh tần số này, vi phạm quy định của Luật Tần số vô tuyến điện; 04 kênh tần số này không được quy hoạch phát triển mạng viễn thông di động, việc Bộ TTTT cho phép Mobifone được sử dụng 04 kênh tần số đã cấp cho AVG để phục vụ cho hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông của Mobifone là không đúng.

Các sai phạm nêu trên đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của Mobifone, giảm doanh thu, làm chậm tiến trình cổ phần hóa, gây thiệt hại tài sản Nhà nước. Ngoài ra, ông Trương Minh Tuấn còn khai việc ký quyết định 236 là không đúng trách nhiệm được phân công, ông Trương Minh Tuấn không đồng ý ký quyết định và đã báo cáo ông Nguyễn Bắc Son, nhưng ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo phải ký vì ông Trương Minh Tuấn phụ trách lĩnh vực phát thanh truyền hình (BL 1062-1063-1065-1072; 1136-1141; 18191, 18192).

Ngày xét xử thứ 3 vụ án AVG – Mobifone: Ông Lê Nam Trà bị bắt ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần

(Kiemsat.vn) - Sáng 18/12, ngày thứ 3 phiên tòa xét xử vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) được tiếp tục với phần luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang