Ngày xét xử thứ 3 vụ án AVG – Mobifone: Ông Lê Nam Trà bị bắt ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần

18/12/2019 15:36

(kiemsat.vn)
Sáng 18/12, ngày thứ 3 phiên tòa xét xử vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) được tiếp tục với phần luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.

Bị cáo Trương Minh Tuấn tại tòa

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn khai việc bị cáo ký Quyết định 236 là theo bút phê của bị cáo Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông). Nếu không có bút phê của Bộ trưởng thì bị cáo sẽ không ký Quyết định 236, bởi bị cáo xác định đây không phải là thẩm quyền của mình, cũng không phải các lĩnh vực mà bị cáo được giao phụ trách. Dự án này không phải là dự án báo chí mà là dự án mua bán giữa hai doanh nghiệp, hơn nữa AVG không hoạt động và tổ chức theo Luật Báo chí mà hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Bị cáo Trương Minh Tuấn khai, bị cáo nhận được yêu cầu ký Quyết định 236 trong lúc đang chủ trì cuộc làm việc khác. Bị cáo Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa tờ trình và kèm theo quyết định sang nói yêu cầu bị cáo ký. Bị cáo dừng họp, đọc nội dung và có thắc mắc tại sao bị cáo phải ký trong khi không phải thẩm quyền của bị cáo. Bị cáo và bị cáo Trọng đã sang gặp Bộ trưởng và hỏi thì Bộ trưởng vẫn yêu cầu bị cáo ký. Tại Quyết định 236, bị cáo Tuấn không sửa lại bất kỳ nội dung gì. Bị cáo Trương Minh Tuấn cũng nhận thức được rõ trách nhiệm của mình trong việc ký Quyết định 236 và những hậu quả xảy ra sau này, khi Quyết định 236 được thực hiện.

Bị cáo Lê Nam Trà tại tòa

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định 236 phê duyệt đầu tư dự án đầu tư dịch vụ truyền hình, giao MobiFone tổ chức thực hiện, ngày 25/12/2015, Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) đã ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa MobiFone với các cổ đông AVG. Việc ký này là do bị cáo Nguyễn Bắc Son yêu cầu Lê Nam Trà ký tại buổi liên hoan tổng kết cuối năm 2015 của MobiFone. Bị cáo Trà khai, việc ký Thỏa thuận và Hợp đồng này không có trong kế hoạch công tác tuần của MobiFone. Khi Lê Nam Trà ký Thỏa thuận và Hợp đồng thì chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo thực hiện.

Điều đáng nói, trước đó, Hội đồng thành viên MobiFone đã họp và ra Quyết nghị giao cho ông Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) thay mặt MobiFone ký bản Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng này. Tuy nhiên, ông Cao Duy Hải đã từ chối, không ký.

Sau khi ông Cao Duy Hải không ký, ông Lê Nam Trà đã được ông Nguyễn Bắc Son yêu cầu ký ngay sau buổi tổng kết ngày 25/12/2015. Khi được luật sư hỏi về việc tại sao ông Lê Nam Trà lại ký Thỏa thuận và Hợp đồng này, bị cáo Trà cho biết, bị cáo được giao là người đại diện theo pháp luật của MobiFone tại văn bản 1524 ngày 14/9/2015 do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký (thời điểm đó, MobiFone có 2 người đại diện theo pháp luật là ông Cao Duy Hải và ông Lê Nam Trà).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, việc tính toán cụ thể hiệu quả dự án do Ban Tổng Giám đốc chỉ đạo các Ban chuyên môn thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông là MobiFone phải mua được AVG. Đối với dự án mua 95% cổ phần AVG từ khâu ra chủ trương, đến việc lập dự án, đánh giá đề xuất lên Bộ Thông tin và Truyền thông, khâu thẩm định dự án và cuối cùng là khâu quyết định thực hiện dự án có sự tham gia của rất nhiều người tại MobiFone cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn. Do đó, dự án xác định là có sai phạm thì tất cả những người tham gia ở các khâu đều có sai phạm…

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang