Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương không được xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV

10/06/2021 19:38

(kiemsat.vn)
Mặc dù trúng cử với tỷ lệ 80,88% nhưng Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam không được Hội đồng Bầu cử Quốc gia xác nhận tư cách của người trúng cử Đại biểu Quốc hội do Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định ông này có vi phạm…

Chiều 10-6, tại buổi họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về danh sách những người trúng cử ĐBQH khoá XV, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, số lượng đại biểu quốc hội theo báo cáo của các địa phương trong cuộc bầu cử ngày 23-5 cử tri cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH khóa XV.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét tư cách người trúng cử theo quy định, Hội đồng Bầu cử quốc gia tại phiên họp thứ 6 đã quyết định không xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH khóa XV vì không đảm bảo tiêu chuẩn ĐBQH khóa XV theo quy định của pháp luật đối với 1 trường hợp tại đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Bình Dương. Trường hợp này là ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Trưởng ban Công tác đại biểu, Trưởng tiểu ban Nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết:  "Việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Nam nhận được sự thống nhất rất cao trong Hội đồng Bầu cử quốc gia. Tất cả thành viên Hội đồng bỏ phiếu kín tán thành thông qua Nghị quyết không xác nhận tư cách".

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm, những vi phạm tới đây sẽ được công bố cụ thể. Trong đó ông Nam vi phạm Quy định 47 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Từ khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nam đã có những vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong hoạt động quản lý, nhất là quản lý đất đai. Đây chính là căn cứ để Hội đồng Bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách người trúng cử với Bí thư Bình Dương.

Trước đó, thông tin với báo chí, ông Trần Văn Nam cho biết đã có đơn gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia xin rút không làm ĐBQH khoá XV. Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam, do thời gian gần đây sức khỏe của ông không được tốt nên ông xin thôi tham gia Quốc hội để tập trung làm nhiệm vụ khác.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng khẳng định, Hội đồng bầu cử quốc gia không nhận được đơn xin rút của ông Trần Văn Nam. Quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia được căn cứ trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền và được đối chiếu với các văn bản liên quan, để Hội đồng bầu cử quốc gia làm căn cứ, đưa ra Nghị quyết riêng. Sắp tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận và có quy trình của các cơ quan. Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét đối với đại biểu Quốc hội, còn với vai Ủy viên Trung ương, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét.

10 người trúng cử ĐBQH khóa XV tại Bình Dương vừa được công bố gồm:

1, Ông Nguyễn Văn Dành,  sinh ngày 11/11/1966; Bí thư Thị ủy Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

2, Ông Trần Công Phàn, sinh ngày 13/7/1960; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam

3, Ông Nguyễn Quang Huân,  sinh ngày 20/12/1964; Phó chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (AWATEN); Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam (HALCOM)

4, Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân,  sinh ngày 29/9/1985; Bí thư Tỉnh đoàn; Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn

5, Ông Vũ Huy Khánh, sinh ngày 2/7/1974; Phó Bí thư Đảng ủy, Đại tá, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an

6, Ông Phạm Trọng Nhân, sinh ngày 20/3/1972; Tỉnh ủy viên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương

7, Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, sinh ngày 22/6/1975; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương

8, Ông Nguyễn Tân Cương,  sinh ngày 12/02/1966; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thượng tướng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam

9, Ông Lê Văn Khảm, sinh ngày 20/3/1969; Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế

10, Ông Nguyễn Văn Riễn (Linh mục Nguyễn Văn Riễn), sinh ngày 20/12/1955; Linh mục, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Giuse, giáo phận Phú Cường; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương.

Hanfimex Group: Phát triển bền vững theo mô hình 6F: Fresh Farm - Fair Factory – Fine Food

(Kiemsat.vn) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hanfimex Việt Nam - Hanfimex Group tự hào là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm như: Điều, Tiêu, Quế, Hồi, Cà phê, Dừa... Hàng năm, Hanfimex luôn vinh dự được Bộ Công thương lựa chọn là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản uy tín hàng đầu cả nước.

Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án tham nhũng

(Kiemsat.vn) - Ngày 2/6, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký Ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Kiểm sát online trân trọng giới thiệu toàn văn chỉ thị:
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang