Ô tô quá niên hạn sử dụng: ẩn họa chết người

09/10/2017 11:06

(kiemsat.vn)
Hiện nay, ở các vùng nông thôn, các khu vực vùng sâu, vùng xa, tình trạng ô tô hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông đang thực sự là vấn đề đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Việc những chiếc xe ô tô cũ, nát, hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông có thể gây ra những sự cố đáng tiếc, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Không còn đủ chất lượng để kiểm định, những chiếc xe này có thể gặp trục trặc kỹ thuật, mất phanh, mất lái,… khiến tài xế không kiểm soát được và hậu quả là những vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra.

Ô tô quá niên hạn sử dụng: ẩn họa chết người!

Hình ảnh mang tính chất minh họa (nguồn internet)

Báo Infornet thông tin về vụ tai nạn tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang: Vào khoảng 20h30 ngày 12/04/2017, xe tải BKS 19C-00635 của đơn vị thi công tuyến đường trên địa bàn Huyện Mèo Vạc đã lao xuống vực, hậu quả làm 04 người trên xe tử vong tại chỗ. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải trên đã hết niên hạn sử dụng từ đầu năm 2017.

Sau đó, Vtv.vn cũng đưa tin về một vụ tai nạn do xe hết hạn sử dụng: Khoảng 5h30 ngày 22/5, xe khách BKS 43B-002.21 loại 12 chỗ do tài xế Phan Vinh Thân điều khiển đã hết niên hạn sử dụng từ 01/01/2017 nhưng được tháo hết ghế sau để chở gỗ. Khi đang lưu thông thì bất ngờ húc vào đuôi xe tải BKS 51C-428.49 khiến anh Phan Công Quang ngồi cạnh tài xế xe khách bị gỗ lao vào người gây tử vong.

Đặc biệt nguy hiểm là những chiếc xe ô tô hết niên hạn sử dụng còn được nhiều phụ huynh thuê để đưa đón con em họ đi học hàng ngày. Theo báo Hanoimoi, hai năm học gần đây, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Tốt Động (Chương Mỹ) đã thuê 5 chiếc xe ô tô hết hạn kiểm định đưa đón con em đi học đều đặn hằng ngày 4 lượt với mức phí 200 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Thực tế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do nhận thức của người dân còn hạn chế về niên hạn sử dụng của ô tô. Do thấy xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn chạy được, các chủ xe đã đẩy lên vùng sâu, vùng xa ít bị kiểm tra, kiểm soát và bán với giá rẻ. Mặt khác, do đời sống của người dân nhiều vùng còn khó khăn, hạ tầng giao thông hạn chế, nên người dân vẫn phải tận dụng những chiếc xe cũ nát, quá niên hạn để vận chuyển người, hàng hóa, nông sản… và cứ như thế những chiếc xe hết niên hạn vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường bất chấp nguy hiểm, lệnh cấm.

Xe quá hạn sử dụng vẫn lưu thông bị xử phạt như thế nào?

Theo điểm b khoản 5; điểm d khoản 6, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo và các loại xe tương tự xe ô tô) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Để tạo thuận lợi trong việc tra cứu số liệu về xe hết niên hạn sử dụng, xe sắp hết niên hạn sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo danh sách phương tiện hết hạn theo đường link thông báo “Tra cứu DS XCH hết niên hạn” tại địa chỉ http://www.vr.org.vn/ptpublicweb/HetNienHan.aspx và xe sắp hết niên hạn sử dụng theo đường link thông báo “Danh sách xe cơ giới hết niên hạn từ 01/01/2018” tại địa chỉ www.vr.org.vn/lib/download.asp.

Chủ xe cần làm gì với phương tiện hết hạn sử dụng?

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 16/2015/QĐ-TTg về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ. Theo đó quy định, đến ngày 01/01/2018, môtô, xe gắn máy, ôtô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ bị tịch thu.

Theo quyết định này, người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm thải bỏ bằng cách tự chuyển đến chỗ thu hồi; chuyển giao cho cá nhân, tổ chức thu gom; chuyển giao cho các đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp; chuyển lại cho các tổ chức cá nhân, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế sản phẩm.

Về quyền lợi, người tiêu dùng được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất; có quyền yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận các sản phẩm thải bỏ do chính nhà sản xuất đó đưa ra thị trường và thông báo cho Bộ Tài nguyên và môi trường hoặc Sở Tài nguyên và môi trường địa phương biết trong trường hợp nhà sản xuất từ chối tiếp nhận sản phẩm thải bỏ.

Phạm Hằng

(tổng hợp)

Vũ Văn C chỉ bị xử phạt hành chính

(Kiemsat.vn) - Vì hành vi của C không xuất phát bởi động cơ, mục đích phạm tội mang tính chất cá nhân để trục lợi cho mình nên C chỉ có thể bị xử phạt hành chính.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông: Báo chí chính thống vẫn là dòng thông tin chủ lưu

(Kiemsat.vn) - Ngày 17/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang