Nữ Kiểm sát viên vượt nhiều khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

31/10/2021 12:41

(kiemsat.vn)
Hơn 20 năm công tác trong ngành Kiểm sát, chị Trần Thị Thúy Nga, nữ Kiểm sát viên VKSND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng học hỏi, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu rèn luyện thực hiện tốt năm đức tính mà Bác Hồ đã dạy cán bộ, Kiểm sát viên “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Sinh ra là cô gái dân tộc Tày tại tỉnh miền núi Tuyên Quang, chị Trần Thị Thúy Nga, nữ Kiểm sát viên VKSND huyện Quỳnh Lưu cùng gia đình về định cư và sinh sống tại quê hương Nghệ An, sau khi tốt nghiệp Đại học vào năm 2000 chị được tuyển dụng vào làm việc tại VKSND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An - một huyện miền núi của tỉnh nghệ An (cách xa nơi chị sinh sống hơn 100 km). Tuổi trẻ, chị phải xa gia đình, xa chồng, xa con, đối diện với bao khó khăn, thử thách; nhưng với lòng yêu ngành, yêu nghề và nghĩ về cuộc sống về gia đình chị không ngừng phấn chấn, tự động viên mình phải vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cống hiến sức trẻ cho ngành. Với đức tính cần cù, ý chí vươn lên, chịu khó tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, tích cực học hỏi không ngại khó, ngại khổ, không ngừng rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Kiểm sát viên Trần Thị Thúy Nga, VKSND huyện Quỳnh Lưu.

Sau 03 năm công tác tại VKSND huyện Anh Sơn, được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của Lãnh đạo Ngành kiểm sát tỉnh Nghệ An chị được chuyển về VKSND huyện Quỳnh Lưu để công tác. Được về gần gia đình, chị rất vui mừng, phấn chấn, yên tâm công tác hơn. Chị tâm sự ''là một nữ kiểm sát viên, đối với chị những chuyến đi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cả đêm hay dài ngày đã trở nên quá quen thuộc. Có nhiều lần, mặc dù không phải ngày trực nhưng do công việc đột xuất chị cũng cố gắng sắp xếp công việc gia đình sẵn sàng lên đường đi làm nhiệm vụ. Đến khi hoàn thành nhiệm vụ trở về nhà đã quá nửa đêm''...

Xuất phát từ tính chất của công tác kiểm sát là phải kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, tội phạm, quyết định đến sinh mệnh, tự do, danh dự và nhân phẩm của con người, đòi hỏi cán bộ ngành Kiểm sát phải có cái tâm trong sáng, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách khách quan, chính xác, công bằng, tôn trọng sự thật, phải tạo lập cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đứng về lẽ phải và kiên quyết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ cho pháp luật được tuân thủ nghiêm minh. Vì vậy, ngoài tinh thần trách nhiệm với công việc, phải có tình yêu với nghề, mới có thể gắn bó và vượt qua được những khó khăn. Với vai trò của một Kiểm sát viên, chị thường xuyên bám sát quá trình điều tra, nắm chắc nội dung vụ án, đề ra yêu cầu điều tra bằng văn bản đối với tất cả các vụ án hình sự, tích cực phối hợp cùng Điều tra viên tiến hành khám nghiệm hiện trường, hỏi cung bị can, lấy lời khai người bị hại, người làm chứng, nhằm kịp thời khắc phục các thiếu sót, sơ hở, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, đảm bảo chứng cứ buộc tội, gỡ tội, qua đó thực hiện tốt hoạt động tranh tụng, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Kiểm sát viên Trần Thị Thúy Nga thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Chị Trần Thị Thúy Nga chia sẻ "trong hơn 20 năm công tác, tiến hành xét xử rất nhiều loại tội phạm nhưng chị luôn băn khoăn, trăn trở khi gặp những vụ án nghiêm trọng mà thủ phạm mới chỉ là những học sinh, những đứa trẻ còn chưa thành niên. Bởi lẽ các đối tượng này còn chưa phát triển đầy đủ về mặt thể chất và tâm sinh lý, trình độ nhận thức và kinh nghiệm sống còn hạn chế; dễ bị kích động, bị rủ rê, lôi kéo vào những hoạt động của người lớn. Nhiều bị can phạm tội cũng một phần do hoàn cảnh gia đình đa phần khó khăn, bố mẹ mải lo làm ăn, mưu sinh, không quan tâm, dạy dỗ hoặc do bố mẹ ly hôn nên thiếu sự quan tâm, giáo dục. Do đó, đã dẫn đến có những suy nghĩ lệch lạc, bị rủ rê, lôi kéo vào con đường phạm tội. Là người mẹ có hai con cũng đang độ tuổi vị thành niên, lứa tuổi đang trong quá trình hoàn thiện về thể chất và tâm sinh lý hơn ai hết chị phần nào hiểu được tâm sinh lý của lứa tuổi này. Chị nghĩ cần phải đánh giá chứng cứ, mức độ nguy hiểm hành vi để đề nghị mức hình phạt cho chính xác nhằm đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng quan trọng nhất là giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội".

Đến nay, đã hơn 20 năm công tác trong ngành Kiểm sát, chị Trần Thị Thúy Nga đã vượt lên mọi khó khăn, không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, rèn luyện phấn đấu thực hiện năm đức tính của cán bộ, Kiểm sát viên mà Bác Hồ đã dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Chính vì tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, trong nhiều năm liền, Chị được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Với vai trò là Chi ủy viên từ năm 2013 đến nay, chị Trần Thị Thúy Nga đã cùng tập thể Ban Chi ủy chỉ đạo quán triệt thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát và công tác xây dựng Đảng hàng năm; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được quan tâm; tiếp tục đổi mới phương pháp triển khai, quán triệt học tập các chủ trương, chỉ thị của Đảng, các kế hoạch chương trình hành động của cấp ủy cấp trên gắn liền với sơ kết, tổng kết các chỉ thị của cấp ủy cấp trên.

Các lĩnh vực công tác chuyên môn được giao, chị đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị. Nhiều năm liền chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 02 lần được Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng bằng khen; Viện trưởng VKSND tỉnh tặng giấy khen. Đây không chỉ đơn thuần là các danh hiệu thi đua mà còn là sự ghi nhận của tập thể đơn vị, của Ngành kiểm sát với những cố gắng, nỗ lực, sự đóng góp không biết ngừng nghỉ của chị Trần Thị Thúy Nga trong hơn 20 năm qua.

Đối với gia đình, không quá khi nói rằng, chị là một người phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà", chị là niềm tự hào, hãnh diện của các con. Còn đối với cuộc sống đời thường, chị là người luôn cởi mở, gần gũi, sống có trách nhiệm, chị luôn biết lắng nghe, chia sẻ, truyền đạt những kiến thức chuyên môn, những kinh nghiệm công tác cho những cán bộ trẻ hơn trong đơn vị. Vì vậy, chị luôn được đồng nghiệp, bạn bè quý mến, cảm phục và tin yêu.

Tuy nhiên, một biến cố đã xảy ra, vào đầu năm 2016, chị cảm thấy trong người luôn mệt mỏi, cảm nghĩ đơn thuần là do bản thân làm việc quá sức, áp lực công việc nên mới như thế nên lúc đầu chị không để ý, tuy nhiên, tình trạng sức khỏe giảm sút ngày càng kéo dài, chị quyết định đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện mình đã bị mắc căn bệnh hiểm nghèo. Khi nhận được thông báo chị như chết lặng, không còn tin vào những gì mình nghe và mình nghĩ, lúc đầu là chị mặc cảm, buồn rầu và cố giấu nỗi đau vào mình, luôn tỏ ra lạc quan với mọi người, cố dấu mọi người, giấu anh em đơn vị, nhưng đến lúc sức khỏe giảm, cần có sự can thiệp vào cuộc của đội ngũ y, bác sỹ chung tay để chị chống chọi lại với bệnh tật thì chị mới tâm sự với mọi người, chị phải xin nghỉ công tác một thời gian để làm những cuộc phẫu thuật đau đớn. Những lúc như thế chỉ có thể là nghị lực, sự quyết tâm, hướng về gia đình, về con cái thì chị mới đủ sức lực can đảm để vượt qua. Những cuộc phẫu thuật thành công, những nỗi đau dần đi qua, dù vẫn còn rất yếu, chị vẫn cố gắng để quay trở lại với công việc của mình, chị biết mình cần cố gắng hơn nữa để làm tốt công việc mà lãnh đạo giao phó.

Trò chuyện với chị, đồng nghiệp chúng tôi hiểu rằng để có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách, miệt mài cống hiến, phấn đấu đạt được những thành quả đáng ghi nhận như vậy chỉ có thể là vì yêu ngành, yêu nghề; sự cống hiến hết mình của chị đối với công việc. Nhìn tấm gương, ý chí, nghị lực phấn đấu của chị những thế hệ Kiểm sát viên trẻ như chúng tôi thật ngưỡng mộ và tự nhủ lòng mình cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, học hỏi, rèn luyện, trau dồi kiến thức, bản lĩnh nghề nghiệp để làm hành trang cùng đơn vị VKSND huyện Quỳnh Lưu cùng nhau vượt qua những gian nan, thử thách thực hiện xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương Quỳnh Lưu ngày càng phát triển, giàu đẹp./.

Nữ Kiểm sát viên tận tâm với công việc

(Kiemsat.vn) - Đó là cảm nhận của một đồng nghiệp đã gắn bó công tác cùng chị Phạm Thị Hương trong thời gian qua tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Kỹ năng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa kinh doanh, thương mại đối với một số loại án cụ thể

(Kiemsat.vn) - Khi tham gia phiên tòa xét xử vụ án kinh doanh, thương mại, nhất là về tranh chấp thành viên công ty với công ty hoặc giữa các thành viên công ty với nhau; về hợp đồng mua bán hàng hóa; về hợp đồng xây dựng là những dạng tranh chấp thường xảy ra,… Kiểm sát viên cần nắm được đặc điểm, đặc thù của từng loại án, đồng thời nắm chắc các quy định pháp luật về nội dung và tố tụng để nghiên cứu, vận dụng, từ đó chuẩn bị bài phát biểu tại phiên tòa được chính xác, toàn diện.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang