Những điểm đáng chú ý tại phiên xử ông Đinh La Thăng vụ PVN mất 800 tỉ

26/06/2018 06:40

Cho rằng không có tình tiết mới, VKS đề nghị bác kháng cáo, cần giữ nguyên như bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng.

Chiều 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng – cựu Chủ tịch HĐTV/HĐQT Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và đồng phạm trong vụ án PVN góp vốn 800 tỉ vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

nhung diem dang chu y tai phien xu ong dinh la thang vu pvn mat 800 ti hinh 1
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm.

Trong vụ án này có 7 bị cáo có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, trong phần làm thủ tục tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Phó TGĐ Oceanbank bất ngờ rút đơn kháng cáo về hình sự và dân sự với tư cách bị cáo; chỉ giữ nguyên kháng cáo với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bác kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng

Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, việc áp dụng pháp luật của toà cấp sơ thẩm là có căn cứ, đúng pháp luật và không oan với tất cả các bị cáo. Tòa sơ thẩm buộc bị cáo Thăng bồi thường 600 tỉ đồng cho PVN, 6 bị cáo còn lại liên đới bồi thường 200 tỉ đồng là phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự về việc người gây ra thiệt hại phải sửa chữa, bồi thường phần thiệt hại đó.

Đánh giá về hành vi của từng bị cáo, đại diện VKS cho rằng, cuối năm 2008 khi ông Đinh La Thăng quyết định ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) để PVN góp 800 tỉ đồng đã không thông qua HĐQT PVN. Các bị cáo đã mắc nhiều sai phạm như: không xin phép Thủ tướng, không thực hiện yêu cầu của bộ ngành liên quan, để PVN nắm giữ tỷ lệ cổ phần Oceanbank vượt mức quy định…

VKS đánh giá trong 3 lần góp vốn, bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm làm trái ý kiến của Chính phủ có tính hệ thống. Việc các bị cáo báo cáo Chính phủ xin chủ trương chỉ mang tính thủ tục, thể hiện việc góp vốn của các bị cáo rất bàng quan với thực trạng của OceanBank.

Do năng lực yếu kém của Oceanbank và những hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, ngân hàng này đã bị thua lỗ nghiêm trọng không còn giá trị vốn của chủ sở hữu dẫn đến toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng vốn góp của PVN tại Oceanbank đã bị mất hoàn toàn, buộc Ngân hàng  Nhà nước phải mua 0 đồng để khắc phục hậu quả ngân hàng này gây ra, ổn định kinh tế vĩ mô…

Trong vụ án này, bị cáo Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương cố ý làm trái đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt lớn. Theo VKS, án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đúng pháp luật, trong đó có xem xét những đóng góp của bị cáo cho xã hội, ghi nhận nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, được tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Cho rằng tại phiên xử phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ mới, cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, cần giữ nguyên mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là 18 năm tù.    

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang