1.000 người mắc lừa thiếu tướng quân đội dỏm

21/06/2018 20:57

Long mạo danh các quyết định của Bộ Quốc phòng về việc thành lập Tập đoàn kinh tế, thu mỗi người xin việc từ 65 đến 150 triệu đồng.

Phó giám đốc Công an Hà Nội trả lời VnExpress
 
Phó giám đốc Công an Hà Nội trả lời VnExpress

Ngày 21/6, Công an Hà Nội thông báo vừa triệt phá đường dây giả mạo doanh nghiệp quân đội, lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Hoa Hữu Long (54 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm) cầm đầu.

Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can với Long và các đồng phạm Nguyễn Minh Sơn, Mạc Phúc Hải, Cao Thị Kim Loan (vợ Long), Phùng Thị Thanh Huế cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhà chức trách thu giữ nhiều tài liệu, quyết định phong hàm, phong chức (đại tá, trưởng phòng...) cùng biển hiệu, quần áo quân nhân, ảnh chụp các bị can mang quân phục theo hàm cấp.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn (Phó giám đốc Công an Hà Nội) khẳng định, Bộ Quốc phòng không có lực lượng và không có chủ trương thành lập tập đoàn trên. Cả năm bị can đều không phải là quân nhân, mua quân phục để lừa đảo.

Theo nhà chức trách, cuối năm 2015, Long nảy sinh ý định lừa đảo những người muốn xin vào làm việc trong tập đoàn kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng. Ông ta làm giả các quyết định của Bộ này về việc thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10). 

Để tạo tin tưởng, Long mạo danh là thiếu tướng, "tư lệnh trưởng" của tập đoàn Đông Dương. Các thuộc cấp Sơn, Hải... mang nhiều bậc hàm khác nhau. Theo chỉ đạo của Long, nhóm môi giới này thu tiền của những người có nhu cầu vào tập đoàn làm việc từ 65 triệu đồng đến 150 triệu đồng, tùy từng chức vụ, học hàm (trưởng phó phòng, thiếu tá, đại tá...).

Cuối năm 2016, Long và các đồng phạm bắt đầu huy động thu tiền. Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, hoạt động này diễn ra nhanh, nhiều. Nhóm này cho hay đây là tổ chức kinh tế bí mật nên dặn người nộp tiền không nói cho ai biết và khi thu sẽ không viết giấy biên nhận... 

Theo cảnh sát, khoảng 1.000 người đã nộp với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Bốn trong số năm bị can cùng tang vật thu giữ.

Bốn trong số năm bị can cùng tang vật thu giữ.

Cơ quan điều tra phát hiện Long và đồng phạm còn tự dựng lên việc Tập đoàn này được Bộ Quốc phòng giao thực hiện một số dự án để nhận hồ sơ và thu tiền của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Cơ quan an ninh đề nghị các nạn nhân tới trụ sở trình báo.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang