Nhộn nhịp "xe cộ" cho ông Công, ông Táo chầu trời

07/02/2018 14:23

(kiemsat.vn)
Theo truyền thống, ngày 23 tháng Chạp, các gia đình đều làm một mâm cơm nhỏ để tiễn ông Công, ông Táo lên chầu Trời, báo cáo với Ngọc Hoàng việc làm tốt, xấu của gia chủ trong năm.

Theo quan niệm từ xưa, thờ phụng các vị thần bếp là một tín ngưỡng văn hóa dân gian có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà". Lễ vật cúng Táo công truyền thống gồm: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyết màu sắc sặc sỡ. Những đồ "vàng mã" như mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Sau đó người ta lập bài vị mới cho Táo công.

Để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, ở miền Bắc, người dân còn cúng cá chép sống thả trong chậu nước, ngụ ý "cá hóa rồng" đưa ông Táo về trời. Cá chép sẽ được phóng sinh (thả ra ao, hồ, sông) sau khi cúng. Đây là một tục lệ giàu ý nghĩa nhân văn, hướng con người ta tích cực làm việc tốt, sống lương thiện. Giá cá chép sáng nay, 22 tháng Chạp không thay đổi, 30,000 đồng/ bộ ba con.

Một gia đình đã mua xong "xe cộ" cho ông Táo cùng đồ vàng mã cho lễ cúng Táo Công

Mâm cỗ cúng không thể thiếu xôi gấc và các món ăn truyền thống như bánh chưng, giò, chả, nem cuốn  

Mâm cỗ cúng thường không thể thiếu một lọ hoa cúc vàng, violet, layon và vài bông thược dược thắm đỏ. 

Phố Hàng Mã tấp nập người qua lại, mua sắm. Lễ cúng tiễn ông Công ông Táo thường được cúng vào ngày 22 tháng Chạp âm lịch hàng năm, hoặc sáng sớm ngày 23. Nhưng gia chủ dù vướng bận công việc quan trọng cũng phải hoàn thành lễ cúng trước 12 giờ trưa 23 tháng Chạp vì người Việt quan niệm phải kịp giờ để ông Táo lên Thiên đình.

Các cửa hàng bán đồ khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương ... cũng rất đắt hàng dịp Tết. Đó là nguyên liệu để nấu những món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt

Một cành đào bích đỏ thắm báo hiệu Tết đã cận kề 

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang