Nguyễn Văn H phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”

13/10/2016 02:09

Sau khi đọc nội dung bài viết “Nguyễn Văn H có phạm tội “Tham ô tài sản”?, của tác giả Nguyễn Long đăng trên tạp chí Kiểm sát online ngày 12/10/2016, tôi có vài ý kiến như sau:

Theo tôi Nguyễn Văn H phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 BLHS.

Theo quy định Điều 280 Bộ luật hình sự thì:

1. Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

e) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng”.

Chủ thể trong tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là chủ thể đặc biệt đó là những người có chức vụ, quyền hạn.

Lạm dụng chức vụ, quyền hạn lừa dối người khác chiếm đoạt tài sản của họ là trường hợp người phạm tội thể hiện những nội dung không đúng sự thật với người khác nhưng vì tin vào người có chức vụ, quyền hạn mà họ không nhận thức ra được đó là gian dối và để cho người phạm tội chiếm đoạt tài sản.

Trong tình huống nêu trên, Nguyễn Văn H đã gọi Đỗ Văn C lên phòng làm việc của H và nói có tiền thanh toán rồi và bảo C viết giấy biên nhận và ký vào phiếu chi với số tiền là 120 triệu đồng thì sẽ nhận được số tiền trên. Hành vi trên của Nguyễn Văn H thể hiện nội dung không đúng sự thật với C nhưng vì C tin tưởng H là Chi cục trưởng chi cục thuế (Người có chức vụ, quyền hạn) nên C đã đồng ý ký và viết giấy biên nhận mà không nhận thức được hành vi trên của H là gian dối. Sau đó H đã chiếm đoạt số tiền 120 triệu tiền mà không đưa lại cho C.

Như vậy, từ những phân tích nêu trên cho thấy Nguyễn Văn H đã phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 BLHS.

Trên đây là ý kiến về bài viết “Nguyễn Văn H có phạm tội “Tham ô tài sản”?. Rất mong nhận được ý kiến phản hồi từ bạn đọc./.

Trần Văn Hùng/Tòa án Quân sự khu vực 2 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang