Nguyễn Văn Đ đồng phạm tội “Đánh bạc”

06/03/2017 10:09

Tôi thống nhất với quan điểm thứ nhất: Việc khởi tố Nguyễn Văn Đ về tội “Đánh bạc” với vai trò đồng phạm là đúng.

Nguyễn Văn Đ đã có hành vi mang tiền cho H mượn. Sau khi nhận được tiền do Đ đưa, H tiếp tục dùng số tiền này vào việc chơi bài ăn tiền. Do đó, Đ phải bị truy tố và xét xử về tội “Đánh bạc” với vai trò là người giúp sức. Bởi vì:

Tội đánh bạc theo quy định tại Điều 248 BLHS năm 1999 có cấu thành cơ bản như sau: Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 249 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

 Trong trường hợp này, Nguyễn Văn Q, Phạm Quang H, Vũ Đình T và Trần Hữu D rủ nhau chơi bài (tú lơ khơ) ăn tiền tại nhà của Q ở phường B, quận C, thành phố H vào khoảng 19h ngày 20/5/2015, đã cấu thành tội Đánh bạc theo Điều 248 BLHS.

Sau khi đánh bạc bị thua hết tiền nên H đã điện cho Đ nói với nội dung: “Nhờ Đ mang tiền đến cho H mượn, tiếp tục chơi bài. Khoảng 15 phút sau thì Đ đi xe máy tới nhà Q, mang theo 6.000.000 đồng để đưa cho H mượn”.

 Như vậy, H đã nói rõ lý do cho Đ biết là H nhờ Đ mang tiền đến cho H mượn để tiếp tục chơi bài. Đ cho H mượn tiền là Đ đã biết H chơi bài bị thua. Như vậy, ý chí của Đ cũng đồng thuận với ý chí của H: Sử dụng tiền này để chơi bài tại nhà của Q ở phường B, quận C, thành phố H. Nếu Đ không muốn thì Đ sẽ từ chối đem 6.000.000 đồng cho H mượn. Tuy Đ không trực tiếp đánh bài nhưng Đ đã giúp sức (cho H mượn tiền) cho H để H thực hiện hành vi đánh bạc.

Căn cứ khoản 1, 2 Điều 20 BLHS: “Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm; người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm; người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm; người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm;  người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm; người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm”.

Hành vi của Đ và H đồng phạm tội “Đánh bạc” theo Điều 248 BLHS. Trong đó, Nguyễn Văn Q, Phạm Quang H, Vũ Đình T và Trần Hữu D là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Văn Đ là người có vai trò giúp sức cho H để thực hiện hành vi phạm tội đánh bạc.

Bài viết: Nguyễn Văn Đ có là đồng phạm không?

Thanh Nghị

B,C, D đồng phạm tội Cố ý gây thương tích

(Kiemsat.vn) - Tác giả cho rằng, B tuy không cùng bàn bạc với C, D nhưng khi thấy C, D mang hung khí đến, B vùng dậy và giật từ tay D một đoạn tuýp cùng C, D đuổi đánh lực lượng Công xã. B, C, D đã thống nhất ý chí với nhau, cùng cố ý thực hiện hành vi gây thương tích cho người khác.

Đề nghị giữ nguyên khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015

(Kiemsat.vn) - Nhằm bảo đảm tính minh bạch của BLHS, Ủy ban kiểm sát VKSND tối cao đã thống nhất cao với quan điểm giữ nguyên quy định tại khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang