Người làm báo ngành Kiểm sát cần giữ “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”

25/12/2018 08:19

(kiemsat.vn)
“Đội ngũ người làm báo ngành KSND phải thận trọng, khách quan khi thực hiện nhiệm vụ; hiểu biết về pháp luật, đặc biệt phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Chiều 24/12, tại Hà Nội, báo Bảo vệ pháp luật (BVPL) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 16 năm ngày ra số báo đầu tiên (24/12/2002- 24/12/2018) và triển khai Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan đơn vị thuộc VKSND.

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo tuyên truyền ngành KSND; đồng chí Trần Công Phàn, Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, nguyên Tổng biên tập báo BVPL; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao; lãnh đạo VKSND một số địa phương cùng toàn thể cán bộ, công chức, phóng viên, biên tập viên, nhân viên báo BVPL…

Toàn cảnh Hội nghị

Trong diễn văn Kỷ niệm 16 năm ngày ra số báo đầu tiên, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập báo BVPL đã “ôn lại” chặng đường hình thành và phát triển của tờ báo.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng cho biết, trước yêu cầu cần có một cơ quan báo chí phát hành rộng rãi, làm cầu nối giữa bạn đọc cả nước với VKSND tối cao, ngày 19/11/2002, Viện trưởng VKSND tối cao đã ký quyết định thành lập báo BVPL. Qua 16 năm xây dựng và trưởng thành, báo BVPL đã hòa mình vào dòng chảy của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Mỗi trang báo phản ánh thực tiễn sinh động của toàn ngành Kiểm sát trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp theo nội dung công tác của Ngành trong từng giai đoạn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập báo BVPL tổng lược quá trình hình thành và phát triển 16 năm của báo.

Đến nay, báo BVPL đã xuất bản 1.616 kỳ báo in, trong đó có 80 số báo đặc biệt kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 192 số chuyên đề cuối tháng, với tổng số 60.356 tin, bài (39.783 tin, bài tuyên truyền về ngành KSND; 24.589 tin, bài, clip truyền hình tuyên truyền về Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND; phát hiện, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; giới thiệu những kinh nghiệm xây dựng, thi hành pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật…)

Kết thúc năm 2018, số lượng tin, bài tuyên truyền về ngành KSND tăng 35%, chất lượng thông tin tuyên truyền được nâng lên rõ rệt. Lượng truy cập của bạn đọc vào báo điện tử BVPL tăng 20 lần so với cuối năm 2017. Báo BVPL đã ký kết hợp tác truyền thông với 10 cơ quan báo chí Trung ương và hiện có hơn 40 cơ quan báo chí khác xin đăng lại thông tin từ báo BVPL...

Phó Tổng Biên tập Báo BVPL Phan Thị Kim Hoa phát biểu tại Hội nghị

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cảm ơn sự định hướng, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đã dành cho báo BVPL trong những giai đoạn khó khăn nhất. Đồng thời, khẳng định quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm, vì mục tiêu cao nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng thương hiệu, uy tín của báo Bảo vệ pháp luật.

Đối với việc triển khai Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền, đồng chí Tổng Biên tập Báo BVPL cho biết, đây là hành lang pháp lý quan trọng và thiết thực để tăng cường sự kết nối, nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền về ngành KSND, giúp cập nhật chính xác, kịp thời, đầy đủ về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ và thành quả của toàn ngành KSND.

Quy định này được áp dụng đối với Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát và các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh, cấp huyện.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học giới thiệu một số nội dung của Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND tối cao Hoàng Thị Quỳnh Chi đã giới thiệu những nội dung cơ bản trong Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND.

Quy định gồm 3 Chương, 11 Điều; đề ra nguyên tắc phối hợp, nội dung phối hợp và trách nhiệm cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc ngành KSND theo quy định của pháp luật và các quy định của ngành KSND.

Theo đó, việc cung cấp thông tin và sử dụng thông tin để tuyên truyền phải tuân thủ các nguyên tắc: kịp thời, đầy đủ, trung thực, khách quan, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành Kiểm sát nhân dân; bảo đảm bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật của Ngành; ưu tiên cung cấp thông tin vụ án, vụ việc theo từng giai đoạn tố tụng cho báo Bảo vệ pháp luật để kịp thời tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo Bảo vệ pháp luật....

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành quả của Báo BVPL trong chặng đường vừa qua.

Đồng chí Lê Minh Trí nhấn mạnh, các ấn phẩm của Báo BVPL đã phản ánh kịp thời, thường xuyên, sâu rộng về hoạt động của lãnh đạo VKSND tối cao và VKSND các cấp. Từ đó, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của ngành KSND cũng như hình ảnh của người cán bộ, Kiểm sát viên trong sự nghiệp đổi mới và cải cách tư pháp.

Để tiếp tục phát triển vững chắc, mạnh mẽ hơn, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đề nghị thời gian tới, Báo BVPL phải tiếp tục đổi mới toàn diện về tổ chức cán bộ, công tác chỉ đạo điều hành; và sáng tạo, nghiên cứu, học hỏi những mô hình, cách làm hay của các tờ báo khác nhằm nâng cao chất lượng ấn phẩm của mình.

Đặc biệt, là cơ quan ngôn luận của VKSND tối cao, việc xử lý thông tin của báo cần nhanh nhạy, kịp thời nhưng phải thật chuẩn xác, không để xảy ra sai sót. Luôn đề cao trách nhiệm chọn lọc, kiểm định thông tin, định hướng dư luận một cách đúng đắn, đặc biệt là đối với những thông tin “nhạy cảm”.

 “Muốn vậy, đội ngũ người làm báo phải thật thận trọng, khách quan khi thực hiện nhiệm vụ; hiểu biết về pháp luật, đặc biệt phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhãn quan sắc bén, giữ “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Cần triển khai nghiêm túc, bài bản, hiệu quả Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền với các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND để khai thác những kết quả nổi bật, những điểm đột phá trong Ngành.

Bên cạnh đó, phối hợp tích cực với các cơ quan báo chí ngoài ngành để tuyên truyền sâu rộng, giúp nhân dân và xã hội hiểu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên, từ đó nâng cao hình ảnh, uy tín của ngành KSND.

Đồng chí Lê Minh Trí tin tưởng, cùng với khát khao đổi mới của mình, thời gian tới, Báo BVPL sẽ phát triển mạnh mẽ trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc trong và ngoài ngành Kiểm sát.

Xem thêm>>>

Báo Bảo vệ pháp luật ký kết hợp tác thông tin truyền thông 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang