Người khởi kiện được giao dịch điện tử với Tòa án bất cứ lúc nào

17/02/2017 03:13

(kiemsat.vn)
– Người khởi kiện, người tham gia tố tụng được thực hiện các giao dịch điện tử với Tòa án 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.

Người khởi kiện được giao dịch điện tử với Tòa án khi nào?

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐTP ngày 31/12/2016 hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTDS, Luật TTHC về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử.

Đầu mối tiếp nhận, gửi thông điệp dữ liệu điện tử của Tòa án là Cổng thông tin điện tử Tòa án trên nền tảng Web; đầu mối tiếp nhận, gửi thông điệp dữ liệu điện tử của người khởi kiện, người tham gia tố tụng là tài khoản giao dịch điện tử bao gồm tên và mật khẩu do Tòa án cấp để đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tòa án khi thực hiện giao dịch điện tử.

Khi thực hiện giao dịch điện tử, cả Tòa án và người khởi kiện, người tham gia tố tụng đều phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.

Trường hợp người khởi kiện, người tham gia tố tụng được lựa chọn giao dịch điện tử với Tòa án trong việc gửi và nhận thông điệp dữ liệu điện tử với Tòa án phải đáp ứng một số điều kiện sau: Có địa chỉ thư điện tử để gửi và nhận thông điệp dữ liệu điện tử đến và đi từ Cổng thông tin điện tử của Tòa án; có chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử đang còn hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, công nhận; đã đăng ký giao dịch thành công theo hướng dẫn tại Điều 12 Nghị quyết này và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và hướng dẫn tại Nghị quyết này.

Trường hợp người khởi kiện, người tham gia tố tụng chỉ lựa chọn nhận thông điệp dữ liệu điện tử do Tòa án cấp, tống đạt, thông báo thì phải đáp ứng các điều kiện: Có địa chỉ thư điện tử để gửi và nhận thông điệp dữ liệu điện tử đến và đi từ Cổng thông tin điện tử của Tòa án và đã đăng ký giao dịch thành công theo hướng dẫn tại Điều 15 Nghị quyết này.

Đặc biệt, ưu thế nổi bật của phương thức sử dụng phương tiện điện tử so với các phương thức truyền thống trước đây là người khởi kiện, người tham gia tố tụng được thực hiện các giao dịch điện tử 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.

Ngoài ra, trong Nghị quyết này còn có các hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục đăng ký, thay đổi, bổ sung thông tin, ngừng giao dịch điện tử với Tòa án; giao dịch điện tử trong gửi và nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và giao dịch điện tử trong cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của tòa án, gửi tài liệu, chứng cứ.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2017.

Tải văn bản tại đây Nghị quyết 042016

Ngọc Nga

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang