Người cán bộ Kiểm sát 70 năm tuổi Đảng luôn noi gương sáng

05/12/2018 08:36

Hơn 50 năm công tác, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau, từng được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, nhưng khi được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Thìn, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao vẫn không giấu được sự xúc động và niềm tự hào…

Đồng chí Nguyễn Văn Thìn, sinh năm 1928, nguyên Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Hiện, đồng chí đang sinh hoạt tại Chi bộ 20, Đảng bộ phường Láng Hạ.

Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung nông ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hòa Nhơn, tỉnh Bình Định. Lớn lên trong bối cảnh đất nước bị thực dân đế quốc đô hộ, đồng chí Nguyễn Văn Thìn đã sớm bộc lộ tư tưởng yêu nước tiến bộ, ghét bọn thực dân đế quốc.

Giữa năm 1945, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, đồng chí Nguyễn Văn Thìn tham gia tổng khởi nghĩa ở địa phương. Cuối năm 1946, Toàn quốc kháng chiến, đồng chí xung phong nhập ngũ, phục vụ trong ngành Quân giới Liên khu 5 trong suốt 9 năm kháng chiến chống Pháp. Năm 1948, đồng chí Nguyễn Văn Thìn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương theo quyết định của Đảng ủy Trung đoàn 120 Bình Định.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thìn (thứ 4 từ phải qua trái) trong buổi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng (Ảnh: N.Minh)

Năm 1955, đồng chí tập kết ra Bắc, rồi được chuyển ngành sang công tác tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Sau đó, được điều động về công tác tại tỉnh Bắc Giang, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đầu năm 1961, đồng chí Nguyễn Văn Thìn tham gia Tỉnh ủy Bắc Giang và được phân công giữ chức Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang và là Viện trưởng VKSND đầu tiên của tỉnh này. Cuối năm 1962, Bắc Giang và Bắc Ninh hợp nhất thành tỉnh Hà Bắc, đồng chí giữ chức Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Bắc.

Tháng 4/1967, đồng chí được Tỉnh ủy Hà Bắc phân công làm Trưởng ban Kiểm tra Đảng, kiêm Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan dân chính. Năm 1971, đồng chí tham gia Thường vụ Tỉnh ủy Hà Bắc, được phân công làm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Bắc.

Tháng 10/1976, đồng chí Nguyễn Văn Thìn được Trung ương điều về Hà Nội, nhận nhiệm vụ công tác tại VKSND tối cao. Năm 1982, đồng chí được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao và công tác tại đây cho đến năm 1996 thì nghỉ hưu ở tuổi 68.

Trong suốt quá trình công tác, đồng chí Nguyễn Văn Thìn không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, luôn nêu cao phẩm chất đạo đức người cán bộ Kiểm sát nhân dân như lời dạy của Bác Hồ: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, gắn với việc thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Trải qua hơn 50 năm công tác, trong đó 25 năm công tác trong ngành Kiểm sát, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau nhưng ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Văn Thìn cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó; được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có bằng khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huân chương Chiến thắng hạng ba, Huân chương Độc lập hạng nhì…; được lãnh đạo, cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị tín nhiệm.

Mới đây, ngày 6/11, đồng chí Nguyễn Văn Thìn vinh dự được Đảng trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt 7/11/2018. Tấm Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng không đơn thuần chỉ là sự ghi nhận về tuổi Đảng, mà còn là sự ghi nhận về quá trình rèn luyện, phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, khí phách của người chiến sĩ cộng sản, người cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân một lòng kiên trung theo Đảng.

Khi được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, đồng chí Thìn không giấu được sự xúc động và niềm tự hào: “Để có được vinh dự ngày hôm nay là nhờ sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, sự bao bọc, giúp đỡ của nhân dân, sự đoàn kết của đồng chí, đồng nghiệp và sự đùm bọc, hỗ trợ của gia đình. Dù tuổi cao, sức yếu, nhưng tôi luôn nỗ lực đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương; dạy bảo con cháu trong gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Noi theo gương cha, hai anh em Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thị Thanh Mai cùng  tiếp bước sự nghiệp cha, phấn đấu công tác trong ngành Kiểm sát. Hiện nay, anh Sơn đang giữ chức vụ Phó viện trưởng VKSND Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, còn chị Mai giữ chức vụ Viện trưởng VKSND Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trực tiếp đến trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng tại quận ủy Đống Đa, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, các đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt này đều là những đảng viên sớm giác ngộ cách mạng, đi theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu; được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi tuổi đời còn rất trẻ; đều là những đảng viên kiên trung.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc trao tặng Huy hiệu Đảng thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp của các đảng viên cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các đồng chí là biểu tượng cao đẹp về phẩm chất, khí phách của người chiến sĩ cộng sản. Dù ở cương vị công tác nào, các đồng chí cũng luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy và nêu cao tinh thần cách mạng, gương mẫu, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, thật sự là tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau học tập, phấn đấu, noi gương./.

Hồng Nguyên

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang