Ngoại trưởng Italy được chỉ định làm thủ tướng

11/12/2016 10:22

Tổng thống Italy Sergio Mattarella hôm nay chỉ định Ngoại trưởng Paolo Gentiloni làm thủ tướng mới của nước này sau khi người tiền nhiệm Matteo Renzi tuần trước tuyên bố từ chức.

ngoai-truong-italy-duoc-chi-dinh-lam-thu-tuong

Ông Paolo Gentiloni. Ảnh: AFP

Nếu ông Paolo Gentiloni thành công trong việc thu hút ủng hộ, một chính phủ mới vài ngày nữa có thể được hình thành. Ông Gentiloni ngay lúc này phải bắt đầu tham vấn với các chính đảng nhằm thành lập chính phủ kế tiếp cho Italy, theo Reuters.

Trong một bài phát biểu ngắn gọn tuyên bố nhận trọng trách, Gentiloni cho biết ông nhận thấy sự cần thiết của việc nhanh chóng thành lập một chính quyền mới nhằm trấn an người dân.

Gentiloni bên cạnh đó cho hay ông sẽ làm việc trong khuôn khổ chính quyền tiền nhiệm. Điều này cho thấy ông Gentiloni nhiều khả năng sẽ bổ nhiệm trở lại một số vị trí bộ trưởng.

Để đảm nhận cương vị thủ tướng Italy, ông Gentiloni cần giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Paolo Gentiloni, 62 tuổi, là thành viên đảng Dân chủ Italy. Ông chính thức đảm nhận chức vụ ngoại trưởng Italy từ tháng 10/2014 dù lúc bấy giờ ông không có nhiều kinh nghiệm về quan hệ quốc tế.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi tuần trước tuyên bố từ chức vì thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Vũ Hoàng/vnexpress

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang