Nghiên cứu thực tế công tác quản lý giam, giữ phục vụ điều tra vụ án hình sự

04/12/2019 08:03

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan Điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức cho các học viên lớp Đào tạo nghiệp vụ điều tra hình sự khóa IV tại Nhà trường đi tham quan thực tế công tác quản lý giam, giữ phục vụ điều tra vụ án hình sự. Địa điểm thực tế là Trại tạm giam T771, Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc Phòng.

Đại diện Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trại tạm giam T771, Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc Phòng chụp ảnh lưu niệm

Công tác tạm giam, tạm giữ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc góp phần đảm bảo hiệu quả công tác điều tra vụ án hình sự nói chung và các tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm tham nhũng chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp nói riêng. Chất lượng công tác quản lý giam giữ là cơ sở đảm bảo cho các hoạt động thu thập chứng cứ trong giai đoạn điều tra được tiến hành kịp thời, nhanh chóng và đúng quy định của pháp luật, trong đó vai trò của cơ sở giam, giữ là yếu tố then chốt. Thông qua công tác quản lý, các cơ sở giam, giữ có nhiệm vụ bảo vệtuyệt đối an toàn mục tiêu giam giữ, không để xảy ra chống phá, thông cung, trốn trại, tạo điều kiện cho Điều tra viên thuận lợi trong việc lấy lời khai, hỏi cung cũng như thu thập chứng cứ từ các hoạt động điều tra khác.

Tại buổi làm việc, các học viên đã được nghe TS. Nguyễn Đức Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội giao nhiệm vụ học tập thực tế và được nghe Đại tá Lê Xuân Dụng, Giám thị trại tạm giam T771 thông tin về công tác quản lý các đối tượng phạm tội xâm phạm hoạt động tư pháp bị giam giữ. Theo đó, trong những năm qua Trại tạm giam T771 đã luôn làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại và bố trí giam, giữ theo đúng quy định của pháp luật, các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, góp phần bảo đảm quyền con người, các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án; đồng thời phục vụ tốt cho công tác điều tra, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Đặc biệt, Trại đã tiến hành phối hợp, quản lý giám sát các đối tượng trọng điểm theo yêu cầu của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, góp phần nắm diễn biến tâm lý, khai thác thông tin, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Mặt khác, các cán bộ Trại tạm giam cũng luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng bị giam, giữ nhằm cảm hóa, giáo dục, khuyến khích các đối tượng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải cũng như phòng ngừa tái phạm tội.

Phòng hỏi cung tại trại tạm giam được sắp xếp, bố trí sẵn sàng bảo đảm quy định của BLTTHS về ghi hình có âm thanh

Các học viên đã được trực tiếp đi tham quan một số địa điểm trong cơ sở giam, giữ, đặc biệt nghiên cứu thực tế công tác tiếp nhận, phân loại người bị tạm giam, tạm giữ cũng như quan sát cách bố trí phòng hỏi cung đáp ứng các yêu cầu trong quy định mới của pháp luật.

Thông qua việc học tập, các học viên có điều kiện lĩnh hội các kiến thức bổ ích từ thực tế, các hoạt động trong chuyến đi nghiên cứu thực tế phong phú, sôi nổi, giúp học viên rèn luyện khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công, tiếp thêm động lực hăng say học tập và thực hiện tốt công tác điều tra tội phạm.

Một số hình ảnh tại buổi thực tế:

Ban giám thị Trại giam T771, Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên

Phòng hỏi cung tại trại tạm giam được sắp xếp, bố trí sẵn sàng bảo đảm quy định 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang